Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023

bởi Ngọc Gấm
Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023

Chào Luật sư, là một người nước ngoài thường xuyên công tác và làm việc tại Việt Nam khi nghe được tin tức các quy trình cấp giấy tờ lãnh sự tại Việt Nam sắp vào ngày 15/09/2023 có sự thay đổi nên tôi hết sức lo lắng và không biết phải tìm hiểu thông tin này như thế nào. Chính vì thế, Luật sư có thể cho tôi hỏi quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023 như thế nào được không ạ?. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều vì đã trả lời câu hỏi của tôi.

Để có thể cung cấp cho bạn thông tin về quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023y. LSX mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Giấy tờ lãnh sự được hiểu là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Giấy tờ lãnh sự được hiểu đơn giản là loại giấy tờ được chính Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan đại diện của Đại Sứ Quán cấp cho người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu làm visa ngắn hạn, giấy phép lao động của người nước ngoài tại Việt Nam hoặc hớn thế nữa là làm thủ tục định cư lâu dài tại Việt Nam.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 03/2023/TT-BNG quy định như sau:

Giấy tờ lãnh sự bao gồm các giấy tờ được cấp phát trên cơ sở các quy định pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan đại diện

Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023

Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023 sẽ được quy định rõ rằng và chi tiết hơn gồm 03 bước cơ bản. Bước một tiếp nhận hồ sơ từ người có nhu cầu nộp đơn. Bước hai là tiến hành xử lý thông tin được tiếp nhận. Bước ba là trả kết quả sau khi xử lý hồ sơ, trong trường hợp xử ký hồ sơ thành công, người có nhu cầu sẽ tiến hành đi đóng lệ phí và nhận giấy tờ lãnh sự.

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 03/2023/TT-BNG quy định về quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự như sau:

– Việc cấp các giấy tờ lãnh sự tại Cục Lãnh sự, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan đại diện được thực hiện theo quy trình gồm các bước tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ, trả kết quả và lưu trữ, cụ thể như sau:

  • Tiếp nhận hồ sơ gồm các khâu kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ; cấp giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; cấp giấy biên nhận dự thu (có thể gộp với giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả); hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác theo quy định; từ chối tiếp nhận hồ sơ đối với trường hợp không đủ điều kiện giải quyết; chuyển hồ sơ đủ điều kiện giải quyết cho bộ phận xử lý.
  • Xử lý hồ sơ gồm các khâu đề xuất hướng giải quyết; duyệt ý kiến đề xuất; kiểm tra, xác minh trong trường hợp cần thiết; nhập liệu, viết, in ấn, đóng dấu nghiệp vụ (nếu có); duyệt, ký; đóng dấu quốc huy (nếu có); chuyển hồ sơ đã xử lý cho bộ phận trả kết quả.
  • Trả kết quả gồm các khâu kiểm tra lần cuối hồ sơ đã xử lý (thông tin xử lý, phí/lệ phí); trả giấy tờ, yêu cầu người nhận kết quả ký nhận hoặc trả lại phiếu biên nhận; chuyển hồ sơ cho bộ phận lưu trữ hồ sơ. Riêng đối với hồ sơ đăng ký hộ tịch (khai sinh, kết hôn…), việc trả kết quả được thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
  • Lưu trữ gồm các khâu sắp xếp, vào sổ hoặc in danh sách từ phần mềm nghiệp vụ lãnh sự, lưu trữ hồ sơ đã giải quyết theo loại công việc, thủ tục và thứ tự thời gian giải quyết.
  • Việc thu phí, lệ phí được thực hiện theo quy định pháp luật.

– Cục trưởng Cục Lãnh sự, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và người đứng đầu Cơ quan đại diện tổ chức thực hiện quy trình cấp giấy tờ lãnh sự quy định tại khoản 1 Điều này phù hợp với quy định pháp luật, tình hình thực tế của cơ quan và quy định tại Điều 7 Thông tư này. Nội dung tổ chức thực hiện bao gồm việc rút gọn, điều chỉnh quy trình để thực hiện thủ tục lãnh sự trên môi trường điện tử, việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục, chia sẻ thông tin qua cơ sở dữ liệu liên quan…

Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023
Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023

Cơ quan có thẩm quyền cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023

Cơ quan có thẩm quyền cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023 sẽ là Cục trưởng Cục Lãnh sự, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và người đứng đầu Cơ quan đại diện ngoại giao. Ngoài các cơ quan này ra thì sẽ có không bất kỳ cơ quan nào khác được cấp hoăc được ban hành các giấy tờ lãnh sự. Chính vì thê skhi làm hồ sơ từ phía lãnh sự về việc xin visa, giấy phép lao động bạn cần lưu ý.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 03/2023/TT-BNG quy định về quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự như sau:

– Cục trưởng Cục Lãnh sự, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và người đứng đầu Cơ quan đại diện tổ chức thực hiện quy trình cấp giấy tờ lãnh sự quy định tại khoản 1 Điều này phù hợp với quy định pháp luật, tình hình thực tế của cơ quan và quy định tại Điều 7 Thông tư này. Nội dung tổ chức thực hiện bao gồm việc rút gọn, điều chỉnh quy trình để thực hiện thủ tục lãnh sự trên môi trường điện tử, việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục, chia sẻ thông tin qua cơ sở dữ liệu liên quan…

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ LSX

Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề Quy trình cấp các giấy tờ lãnh sự từ ngày 15/9/2023. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc đến dịch vụ tư vấn pháp lý như thủ tục đăng ký xuất bản cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833.102.102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

Ấn phẩm trắng lãnh sự gồm những loại nào?

Ấn phẩm trắng lãnh sự (sau đây gọi là ấn phẩm trắng) là các giấy tờ, vật phẩm, tài liệu được cơ quan có thẩm quyền sản xuất, in ấn dưới dạng phôi để sử dụng trong một phần hoặc toàn bộ các quy trình cấp giấy tờ lãnh sự như: hộ chiếu (ngoại giao, công vụ, phổ thông), và giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh khác theo quy định của pháp luật (kèm theo màng bảo vệ); thị thực (dán, rời); Giấy miễn thị thực (dán, rời); tem AB; bản chính Giấy khai sinh, bản sao Giấy khai sinh, bản chính Giấy chứng nhận kết hôn và các phôi khác theo quy định của pháp luật.

Thẩm quyền duyệt giấy từ lãnh sự ở ngoài nước?

– Người đứng đầu Cơ quan đại diện có thẩm quyền duyệt, ký: các loại hộ chiếu; gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; công hàm gửi Cơ quan nước ngoài đề nghị cấp thị thực; các loại thị thực; giấy miễn thị thực; công chứng, chứng thực, chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hoá lãnh sự giấy tờ, tài liệu; giấy tờ về hộ tịch, quốc tịch và các công văn, giấy tờ khác liên quan đến công tác lãnh sự theo quy định của pháp luật. Trước khi duyệt, ký giấy tờ lãnh sự, người đứng đầu Cơ quan đại diện thông báo bằng văn bản cho Cục Lãnh sự cùng 03 mẫu chữ ký của mình, nêu rõ thời điểm bắt đầu duyệt, ký giấy tờ lãnh sự để Cục Lãnh sự thông báo cho các cơ quan liên quan quy định tại điểm d khoản 3 Điều này.

Công khai thông tin về thủ tục lãnh sự như thế nào?

– Đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện có trách nhiệm niêm yết công khai tại trụ sở (khu vực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính) và trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình: Các thông tin về thủ tục lãnh sự (hình thức nộp, thời hạn giải quyết, thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện, trình tự thực hiện); nội quy tiếp khách; phí và lệ phí; hình thức và lịch tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lãnh sự; số điện thoại, địa chỉ email liên hệ của bộ phận tiếp nhận, trả hồ sơ.
– Đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện có trách nhiệm bố trí hòm thư góp ý tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính; thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân thực hiện thủ tục hành chính. Người tiếp nhận, người trả hồ sơ và người tiếp xúc với cá nhân làm thủ tục lãnh sự phải đeo biển tên trong quá trình thực thi công vụ.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm