Ngõ đi chung là một đường hoặc lối đi được sử dụng chung bởi nhiều người, hộ gia đình hoặc cộng đồng để kết nối với đường giao thông công cộng. Ngõ đi chung có thể nằm giữa các bất động sản khác nhau và thường được sử dụng như một cách để cư dân có thể tiếp cận đường chính mà không cần phải đi qua bất động sản của người khác. Quy định pháp luật về Quyền sử dụng ngõ đi chung như thế nào?
Hiểu như thế nào về ngõ đi chung?
Lối hay ngõ đi chung là một phần quan trọng của diện tích đất chung được nhiều hộ gia đình và cá nhân sử dụng để kết nối với đường công cộng. Quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định rõ về quyền về lối đi cho chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc.
Theo quy định này, nếu chủ sở hữu bất động sản phải đối mặt với tình trạng bị vây bọc bởi bất động sản của chủ sở hữu khác mà không có lối đi nào hoặc không đủ để kết nối với đường công cộng, họ có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc cung cấp một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.
Quy định này cũng quy định rằng lối đi mới sẽ được mở trên bất động sản liền kề được xem xét là thuận tiện và hợp lý nhất. Các đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc, và thiệt hại tối thiểu cho bất động sản có lối đi sẽ được xem xét cẩn thận. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi mới cũng có trách nhiệm đền bù cho chủ sở hữu bất động sản mà họ lấy lối đi, trừ khi có thỏa thuận khác.
Quy định này đặt ra cho hộ gia đình và cá nhân sở hữu bất động sản bị vây bọc một cơ hội để bảo vệ quyền lợi của họ trong việc sử dụng lối đi và đảm bảo cuộc sống hàng ngày của mình. Ngược lại, những người không bị vây bọc có trách nhiệm không sử dụng lối đi trên bất động sản liền kề mà không có sự thỏa thuận chính thức từ các bên liên quan.
Quyền sử dụng ngõ đi chung như thế nào?
Hiện nay, khái niệm về lối đi chung không có một giải thích chính thức, nhưng thực tế cho thấy nó bao gồm nhiều nguồn gốc khác nhau. Lối đi chung có thể được hiểu là phần diện tích chung mà cộng đồng sử dụng để đi lại, và nó có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau.
Một trong những nguồn gốc chính của lối đi chung là đất sử dụng làm đường thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Những khu vực này được mở ra để phục vụ giao thông công cộng và là phần quan trọng của cơ sở hạ tầng đô thị.
Ngoài ra, lối đi chung còn có thể xuất phát từ những lối mòn mà người dân thường xuyên sử dụng để đi lại. Cũng có trường hợp lối đi chung được tạo ra bằng cách trích ra một phần đất từ sở hữu của chủ để phục vụ nhu cầu đi lại của cộng đồng.
Một cách khác, lối đi chung có thể được hình thành thông qua thỏa thuận giữa các bên, đặc biệt là khi chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc và cần mở lối đi chung ra đường công cộng theo quy định của Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015.
Đối với lối đi chung thuộc quyền quản lý của Nhà nước, quyền sở hữu sẽ nằm trong tay của Nhà nước. Đối với các trường hợp khác, việc xác định quyền sở hữu lối đi chung đòi hỏi sự căn cứ vào các giấy tờ pháp lý, bao gồm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan theo quy định của Luật Đất đai 2013. Thông qua các tài liệu này, chủ thể có thể chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với diện tích lối đi chung.
Mời bạn xem thêm: Mẫu hợp đồng ngoại thương
Đất không có lối đi được hiểu là như thế nào?
Đất không có lối đi là những phần diện tích đất bị chứa chấp bởi các tài sản khác mà không có hoặc không đủ lối đi kết nối với đường giao thông công cộng. Việc xác định đất không có lối đi thường được thực hiện thông qua kiểm tra bản đồ địa chính, nơi mà không có thông tin về các đường đi vào khu vực đó.
Tình trạng thiếu lối đi đúng quy định có thể tạo ra nhiều khó khăn cho người sử dụng đất bên trong, đặc biệt là khi họ cần di chuyển vào tuyến giao thông công cộng. Trong những trường hợp như vậy, việc xem xét và giải quyết vấn đề lối đi trở nên cực kỳ quan trọng để đảm bảo quyền lợi và tiện ích của cư dân trong khu vực đó.
Việc giải quyết vấn đề này có thể bao gồm các biện pháp như mở rộng lối đi từ đường công cộng vào khu vực đất bị chứa chấp, hoặc thậm chí thông qua việc thỏa thuận với chủ sở hữu bất động sản lân cận để tạo ra lối đi mới. Trong quá trình xử lý, quan trọng là chính quyền địa phương và các bên liên quan phải hợp tác để đảm bảo rằng giải pháp được thực hiện là hợp lý và mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Không chỉ giúp giải quyết vấn đề về lối đi, mà còn thể hiện tinh thần hợp tác và sự quan tâm đến quyền lợi cơ bản của cư dân. Qua đó, việc tạo ra lối đi hợp lý và thuận tiện không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn là một cam kết đối với sự phát triển bền vững và thoải mái cho cộng đồng xung quanh.
Mời bạn xem thêm
- Đảng viên bị khởi tố có bị đình chỉ sinh hoạt đảng không?
- Quy định về lấn chiếm khoảng không?
- Mẫu đơn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự mới năm 2024
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Quyền sử dụng ngõ đi chung được quy định ra sao?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833.102.102
Câu hỏi thường gặp
Trước hết các bên tranh chấp phải tự hòa giải. Trường hợp không hòa giải được bạn có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải lên Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp. Nếu hòa giải không thành, thì bạn phải gửi đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân quận/huyện nơi có thửa đất để yêu cầu giải quyết, đồng thời kèm theo các giấy tờ liên quan để chứng minh về quyên sử dụng đất của gia đình bạn.
Lối đi chung thường không có đền bù vì do các bên góp đất tạo thành lối đi để sử dụng chung