Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023

bởi Thanh Tri
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023

Khi làm việc tại các công ty, thì chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc là một trong những thủ tục quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Thủ tục này giúp cho người lao động có thể lấy lại được tiền bảo hiểm đã đóng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc họ tìm kiếm kiếm việc làm mới. Để chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc, người lao động cần phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như: đơn xin nghỉ việc, hợp đồng lao động, giấy tờ xác nhận kết thúc hợp đồng, chứng minh thư và sổ hộ khẩu. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, người lao động cần phải đến trực tiếp văn phòng Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn và đăng ký chốt sổ bảo hiểm. Trong quá trình đăng ký chốt sổ bảo hiểm, người lao động cũng cần phải thanh toán các khoản nợ còn lại đối với bảo hiểm xã hội. Sau khi đã thanh toán hoàn tất và cung cấp đầy đủ giấy tờ, bộ phận bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành xử lý và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Tóm lại, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc là một trong những thủ tục quan trọng và bắt buộc đối với người lao động. Việc thực hiện đầy đủ và chính xác thủ tục này sẽ giúp cho người lao động đảm bảo quyền lợi của mình và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm việc làm mới.

Luật sư X xin chia sẻ cho Quý bạn đọc bài viết: “Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023 “. Hy vọng bài viết hỗ trợ quý bạn đọc giải quyết được một số vấn đề có liên quan.

Cơ sở pháp lý

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Điều 96, khoản 1, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về sổ bảo hiểm xã hội như sau:

  1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Như vậy, có thể hiểu việc chốt sổ BHXH cho người lao động là việc công ty xác nhận lại quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội của người lao động với cơ quan BHXH khi người lao động chính thức nghỉ việc tại công ty hoặc công ty ngừng hoạt động.

Theo quy định, đơn vị sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.

Ai là người có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà doanh nghiệp đã giữ lại của người lao động.

Xác nhận sổ sổ bảo hiểm xã hội là việc ghi thời gian đã đóng sổ bảo hiểm xã hội , bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động… của người tham gia.

Nội dung ghi trong sổ bảo hiểm xã hội phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia bảo hiểm xã hội , bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động… (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn hợp đồng lao động).

Đối với doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội , bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động… nếu người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì doanh nghiệp có trách nhiệm đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động… bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận sổ bảo hiểm xã hội để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp doanh nghiệp chưa đóng đủ các chế độ cho người lao động thì xác nhận sổ bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội , bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động… Sau khi thu hồi được số tiền doanh nghiệp còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023 (dành cho người sử dụng lao động)

Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động được thực hiện sau khi đơn vị báo giảm thành công, trình tự chốt sổ BHXH được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chốt sổ BHXH

  • Chốt sổ bảo hiểm cần những thủ tục giấy tờ gì? Để tiến hành chốt sổ, đơn vị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
  • 01 phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, kê khai các giấy tờ đi kèm.
  • 01 mẫu D02-TS kê khai danh sách lao động cần thực hiện chốt sổ Bảo hiểm.
  • Sổ Bảo hiểm xã hội của người lao động.
  • 01 Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ chứng minh đơn vị chuyển địa chỉ (trường hợp đơn vị chuyển Cơ quan BHXH quản lý).
  • Mẫu TK01-TS kê khai các thông tin cần thay đổi (trong trường hợp lao động cần điều chỉnh thông tin).
  • Thẻ Bảo hiểm Y tế của người lao động còn thời hạn sử dụng.

Bước 2: Nộp hồ sơ chốt sổ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

  • Đơn vị có thể đến nộp hồ sơ trực tiếp, gửi toàn bộ giấy tờ trên qua bưu điện hoặc có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn) cho Cơ quan BHXH đang quản lý nơi công ty đặt trụ sở chính.
  • Thời gian thực hiện chốt sổ Bảo hiểm xã hội

Căn cứ vào nội dung được quy định tại Khoản 2, Điều 47 của Bộ luật lao động năm 2012, trong vòng 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng với NLĐ, đơn vị phải thực hiện báo giảm cho NLĐ. Sau khi báo giảm có kết quả trả về thì đơn vị thực hiện chốt sổ BHXH. Một số trường hợp đặc biệt thì thời gian này có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 30 ngày.

Sau khi bên Cơ quan Bảo hiểm nhận đủ hồ sơ, thời gian giải quyết sẽ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp cần bổ sung hồ sơ do thiếu hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ hoặc có vấn đề phát sinh thì bên Cơ quan BHXH sẽ có văn bản thông báo gửi về đơn vị.

Công ty chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội chậm cho người lao động có bị xử phạt không?

Căn cứ theo điểm d khoản 4 Điều 41 Nghị định 12/2022/NĐ-CP Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
  • Không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng; không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực;
  • Không lập danh sách người lao động hoặc không lập hồ sơ hoặc không nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 Điều 110, khoản 2 Điều 112 của Luật Bảo hiểm xã hội; khoản 1 Điều 59, khoản 1 Điều 60 của Luật An toàn, vệ sinh lao động;
  • Không giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại Điều 47 của Luật An toàn, vệ sinh lao động và Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội đi khám giám định suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa;
  • Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong trường hợp công ty bạn chốt và trả sổ cho người lao động muộn quá thời hạn quy định thì khi bị phát hiện, công ty bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng. Ngoài ra, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc năm 2023” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Đến đâu để chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Trường hợp, công ty không chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ chốt sổ.

Chốt sổ bảo hiểm báo lâu thì lấy được tiền?

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Bạn nộp hồ sơ đủ theo quy định, Bạn sẽ được cơ quan BHXH giải quyết và chi trả tiền BHXH một lần. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Nghỉ việc công ty sau bao lâu thì chốt sổ bảo hiểm?

Theo quy định công ty có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động trong thời gian tối đa 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm