Trong quá trình sử dụng, cất trữ sổ đỏ thì sổ đỏ có thể bị thất lạc, bị đánh cắp,… Do đó, để có thể sử dụng sổ đỏ vào các thủ tục hành chính khác thì người sử dụng đất cần nhanh chóng làm lại sổ đỏ bị mất. Thủ tục làm sổ đỏ bị mất tuy không quá phức tạp nhưng có thể nhiều người chưa nắm được quy định này. Hãy theo dõi thủ tục làm sổ đỏ bị mất chi tiết dưới đây của LSX để nắm rõ hơn về thủ tục này nhé.
Mất sổ đỏ có được cấp lại hay không theo quy định?
Trên thực tế, có không ít hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị mất sổ đỏ trong quá trình cất giữ, sử dụng. Khi phát hiện mất sổ đỏ, người sử dụng đất thường lo lắng vì không biết có được cấp lại sổ đỏ bị mất hay không? Bởi sổ đỏ là giấy tờ quan trọng đối với hộ gia đình, cá nhân sử dung đất. Vậy, mất sổ đỏ có được cấp lại hay không theo quy định? Hãy theo dõi nội dung sau đây nhé.
Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định khi bị mất sổ đỏ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại.
– Hộ gia đình, cá nhân có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.
– Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ.
– Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.
Như vậy, khi bị mất sổ đỏ có thể đề nghị cấp lại sổ đỏ sau khi khai báo với cơ quan có thẩm quyền trong một thời gian nhất định.
Hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất cần có những giấy tờ cần thiết nào?
Để được cấp lại sổ đỏ bị mất thì người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết để nộp lên cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Để việc làm lại sổ đỏ được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì người sử dụng đất cần nắm được hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất cần có những giấy tờ cần thiết nào và chuẩn bị đầy đủ, chính xác. Hãy theo dõi nội dung dưới đây để nắm được hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất nhé.
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT gồm:
– Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK.
– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.
– Trường hợp mất sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
– Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân còn thời hạn…
Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất chính xác năm 2023
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định thì người sử dụng đất cần nộp lên cơ quan có thẩm quyền. Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được thực hiện theo quy định pháp luật. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất, hãy theo dõi các bước dưới đây nhé.
Căn cứ theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất như sau:
Bước 1: Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Bước 2: Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.
Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm sau:
– Kiểm tra hồ sơ;
– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
– Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;
– Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
– Trao sổ đỏ cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Bước 4: Nhận kết quả
Người sử dụng đất nhận kết quả là sổ đỏ đã được cấp mới sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nếu có).
Nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất tại đâu?
Để được làm lại sổ đỏ thì người sử dụng đất cần phải nộp hồ sơ đầy đủ lên cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, có thể nhiều người chưa biết cơ quan nào có thẩm quyền làm lại sổ đỏ bị mất. Vậy, nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất tại đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua nội dung dưới đây nhé.
Theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP) quy định người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:
– Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
– Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
– Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
Mời bạn xem thêm:
- Đất BCS có làm sổ đỏ được không theo quy định mới 2023?
- Lệ phí trước bạ làm sổ đỏ là bao nhiêu theo quy định năm 2023?
- Thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế không di chúc năm 2023
Thông tin liên hệ
Luật sư X đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục làm sổ đỏ bị mất chi tiết theo quy định năm 2023” Ngoài ra, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến Dịch vụ luật sư Bắc Giang. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được đội ngũ Luật sư, luật gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra giải đáp cho quý khách hàng.
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định tại điểm q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP) như sau:
“q) Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày;”
Như vậy, trong trường hợp mất Sổ đỏ, thời gian cấp lại Sổ đỏ không quá 10 ngày.
Theo Thông tư 85/2019/TT-BTC quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất.
Theo đó, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Căn cứ quy mô, diện tích của thửa đất và tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cụ thể.