Do không có nhu cầu sử dụng, người có quyền sử dụng đất cho thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Tuy nhiên, nếu thửa đất lớn và người mua đất chỉ mua một phần diện tích thửa đất thì người sử dụng đất có thể tách thửa đất để bán. Việc tách thửa đất để bán phải được thực hiện theo quy định pháp luật về điều kiện, hồ sơ, thủ tục, thuế,… Nhiều người quan tâm tâm đến việc thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu? Để giải đáp thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của LSX nhé.
Điều kiện tách thửa đất để bán
Không phải người sử dụng đất muốn tách thửa đều có thể thực hiện một cách dễ dàng. Mà để có thể tách thửa đất thì mảnh đất phải đáp ứng được điều kiện tách thửa đất theo quy định. Vì vậy, người sử dụng đất muốn tách thửa đất cần nắm được điều kiện này. Dưới đây là điều kiện tách thửa đất để bán, bạn có thể tham khảo.
Căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định, để được tách thửa đất cần đáp ứng những điều kiện sau:
– Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu.
– Có Sổ đỏ (một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp Sổ đỏ vẫn được tách thửa, không bắt buộc có sổ đỏ).
– Đáp ứng được điều kiện riêng của địa phương mình, theo Quyết định của UBND cấp tỉnh.
Trình tự, thủ tục tách thửa đất để bán năm 2023 bao gồm các bước nào?
Nếu đất đã đủ điều kiện tách thửa thì người sử dụng đất có thể thực hiện thủ tục tách thửa đất tại cơ quan có thẩm quyền. Thủ tục tách thửa đất để bán phải được thực hiện theo quy định pháp luật vè hồ sơ, trình tự. Vậy, trình tự, thủ tục tách thửa đất để bán năm 2023 bao gồm các bước nào? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để nắm được các bước thực hiện thủ tục này nhé.
Căn cứ Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục tách thửa đất của người sử dụng đất như sau:
Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất
Hồ sơ quy định tại khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT gồm có:
– 01 đơn đề nghị tách thửa đất mẫu 11/ĐK (mẫu đơn này được ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT);
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất đã được cấp cho bạn (bản chính);
– Các giấy tờ cần xuất trình: Sổ hộ khẩu/Giấy tờ xác minh nơi cư trú do công an có thẩm quyền cấp, CCCD/CMND vẫn còn thời hạn.
Nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND cấp xã nơi có đất hoặc Văn phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất/văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có đất (áp dụng đối với những nơi chưa có văn phòng đăng ký đất đai)/bộ phận hành chính một cửa (bộ phận tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thủ tục hành chính của UBND cấp huyện nơi có đất nếu địa phương đã xây dựng bộ phận này).
Bước 2: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa đất
Văn phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất/văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nơi có đất nhận hồ sơ từ bộ phận tiếp nhận và thực hiện các công việc sau đây:
– Thực hiện đo đạc thửa đất có yêu cầu tách thửa của bạn;
– Tiến hành cập nhật, chỉnh lý biến động thông tin về kích thước, người sử dụng đất…trong cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính theo thẩm quyền;
– Gửi thông tin về thửa đất đề nghị tách sang cơ quan thuế cùng cấp để tính toán tiền thuế, phí (nếu có);
– Lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp Giấy chứng nhận mới cho người sử dụng đất;
– Trao kết quả/thông báo cho người có yêu cầu tách thửa được biết về hồ sơ đề nghị tách thửa đất có thực hiện được hay không.
Bước 3: Người yêu cầu tách thửa đất nhận kết quả về đề nghị tách thửa đất của mình
Bạn nhận kết quả là thông báo từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ (thông báo/công văn trả lời từ văn phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về việc thửa đất đề nghị tách có đủ điều kiện tách thửa hay không).
Bước 4: Ký kết hợp đồng sang tên quyền sử dụng đất
Hai bên chuyển nhượng thực hiện thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng/phòng công chứng/UBND cấp xã nơi có đất.
Bước 5: Thực hiện thủ tục đăng ký biến động (sang tên quyền sử dụng đất)
Hai bên tiến hành đăng ký biến động/đăng ký sang tên quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu theo quy định?
Thủ tục tách thauwr đất để bán là một thủ tục hành chính về đất đai, do dó quy trình và thời gian thực hiện sẽ tuân tthủtheo quy định pháp luật. Nhiều người có thể chưa nắm được thời gian thực hiện tách thửa đất như thế nào? Vậy, thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu theo quy định? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.
Căn cứ Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian thực hiện thủ tục tách thửa như sau:
“2. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:
đ) Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 15 ngày;”
Theo đó, thời gian để thực hiện thủ tục tách thửa đất là không quá 15 ngày đối với các khu vực thông thường và không quá 25 ngày đối với thửa đất ở khu vực hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hoặc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Thời gian này sẽ được tính từ thời điểm người yêu cầu tách thửa nộp hồ sơ hợp lệ và không bao gồm các khoảng thời gian sau đây:
+ Thời gian của các ngày nghỉ hoặc ngày lễ theo quy định của pháp luật;
+ Thời gian thực hiện tiếp nhận hồ sơ yêu cầu tách thửa tại Ủy ban nhân dân cấp xã;
+ Thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính (đóng nộp thuế, phí, lệ phí…) theo quy định pháp luật;
+ Thời gian cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai hoặc các vi phạm có liên quan khác;
+ Thời gian thực hiện trưng cầu giám định theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động/sang tên quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP là:
“2. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:
l) Chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày;
Theo đó, tổng thời gian thực hiện thủ tục tách thửa sang tên khi mua bán là không quá 25 ngày đối với đất ở khu vực thông thường và không quá 35 ngày đối với đất ở khu vực hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hoặc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Tách thửa đất cần phải nộp các khoản thuế nào?
Để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tách thửa đất cho người sử dụng đất thì người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính bắt buộc của mình. Do đó, người sử dụng đất cần nắm được các khoản lệ phí, thuế cần phải nộp khi tách thửa đất để bán. Vậy, tách thửa đất cần phải nộp các khoản thuế nào? Hãy theo dõi nội dung sau đây để nắm rõ hơn vấn đề này nhé.
Phí đo đạc tách thửa
Phí đo đạc là khoản tiền trả cho tổ chức dịch vụ đo đạc (không phải nộp cho Nhà nước) nên khoản tiền này tính theo giá dịch vụ. Thông thường sẽ dao động từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng.
Lệ phí trước bạ
Lệ phí trước bạ chỉ nộp khi tách thửa gắn với việc chuyển nhượng, tặng cho,… quyền sử dụng đất.
Căn cứ Nghị định 10/2022/NĐ-CP và điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC quy định nếu không thuộc trường hợp được miễn thì tính như sau:
Trường hợp 1: Giá đất tại hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho cao hơn giá đất trong bảng giá đất do UBND các tỉnh, thành quy định.
Lệ phí trước bạ tính theo công thức sau: Lệ phí trước bạ = 0,5% x (Giá tại hợp đồng x m2)
Tuy nhiên trên thực tế không phải khi nào hợp đồng cũng ghi giá 01m2 mà thường sẽ ghi tổng số tiền nên sẽ lấy 0,5% x tổng số tiền trong hợp đồng.
Trường hợp 2: Giá đất tại hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá đất trong bảng giá đất do UBND các tỉnh, thành quy định
Lệ phí trước bạ trường hợp này xác định theo công thức sau: Lệ phí trước bạ = 0,5% x (Giá 01m2 x Giá đất trong bảng giá đất)
Phí thẩm định hồ sơ
Việc tách thửa để chuyển nhượng, tặng cho sẽ phải nộp phí thẩm định hồ sơ chuyển nhượng, tặng cho.
Căn cứ Thông tư 85/2019/TT-BTC quy định phí thẩm định hồ sơ do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quy định nên mức thu khác nhau.
Lệ phí cấp bìa mới (lệ phí cấp Giấy chứng nhận)
Phí thẩm định hồ sơ cũng do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành quy định nhưng hầu hết các tỉnh, thành đều thu từ 100.000 đồng trở xuống.
Thông tin liên hệ
Trên đây là nội dung liên quan đến vấn đề “Thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu theo quy định mới 2023“. Nếu quý khách hàng đang có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc cần được giải đáp, các Luật sư, luật gia chuyên môn sẽ tư vấn, giúp đỡ tận tình, hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng, hiệu quả.
Mời bạn xem thêm bài viết:
- Thủ tục tách thửa đất nông nghiệp năm 2023 như thế nào?
- Thủ tục tách thửa đất đã có nhà chi tiết mới năm 2023
- Hướng dẫn tách thửa đất trồng cây hàng năm chi tiết năm 2023
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định thì nếu Văn phòng đăng ký đất đai chưa giải quyết việc tách Sổ đỏ (sau 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ) là sai quy định của pháp luật. Đối với trường hợp này người sử dụng đất có quyền làm đơn khiếu nại trực tiếp lên người đứng đầu của Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện nơi có đất để yêu cầu giải quyết.
Việc tách sổ phải đảm bảo đáp ứng các quy định của Luật Đất đai 2013 về diện tích tối thiểu được tách thửa.
Trong trường hợp ngoại lệ, nếu diện tích đất sau khi tách thửa nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng người sử dụng đất xin hợp thửa với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa, tách sổ đỏ.