Thương hiệu nhái Supreme: Bài học bản quyền thương hiệu

bởi Hải Đinh
Thương hiệu nhái Supreme: Bài học bản quyền thương hiệu

Vụ việc Supreme Italia bị tố cáo là thương hiệu nhái đã từng gây xôn xao suốt thời gian dài, và cũng vì vậy thương vụ hợp tác giữa Samsung và Supreme “nhái” đã bị lên án. Khi Samsung tiết lộ hãng này đang hợp tác với thương hiệu Supreme đình đám của Mỹ vào cuối năm 2018; làm cả thế giới bất ngờ. Vậy thực hư vụ việc supreme những ngày vừa qua là gì? Bài học bản quyền thương hiệu rút ra. Để giải đáp thắc mắc này; các bạn hãy cùng Luật sư X tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thương hiệu supreme

Supreme khởi đầu là một cửa hàng giày trượt băng Lower khiêm tốn tại khu Manhattan; (Mỹ) do một doanh nhân gốc Anh, ông James Jebbia mở vào năm 1994. Sau đó; cái tên Supreme đã phát triển thành một trong những thương hiệu được săn lùng nhiều nhất trong làng thời trang khi hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Louis Vuitton, Lacoste, Nike và Timberland.

Đến nay; thương hiêu này có giá trị hơn 1 tỷ USD; sau khi công ty cổ phần tư nhân The Carlyle Group mua lại 50% cổ phần với giá 500 triệu đô la trong năm 2017.

Jebbia đã tự tay tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu. Với sự khác biệt; độc đáo; và khan hiếm khi hàng hóa được sản xuất với số lượng ít người ta chỉ có thể mua đồ của Supreme trên các trang mua sắm trực tuyến như eBay hoặc thông qua một mạng lưới 11 cửa hàng trên toàn thế giới.

Tài sản quý giá nhất của Supreme được cho là logo đơn giản của chính hãng. Hầu như mọi vật phẩm có in logo này đều có thể trở thành đồ sưu tầm được săn lùng.

Sự thành công của thương hiệu đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng và đem lại quyền lực cho logo thương hiệu. Hiện tại; Supreme là một trong những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trên thế giới; và hàng nhái cũng được tìm kiếm nhiều nhất.

Supreme Italia bị tố cáo là thương hiệu nhái

Mọi việc thăng hoa đối với Supreme; cho tới khi họ phát hiện một công ty ở Italy cũng tung ra những sản phẩm với logo y hệt.

Tại sự kiện ra mắt mẫu smartphone Galaxy A8s tại thị trường Trung Quốc; giám đốc Digital Marketing của Samsung China đã bất ngờ thông báo dự án hợp tác với thương hiệu streetwear đình đám Supreme. Tuy vậy; khi hai vị CEO bước lên trên sân khấu dưới cái tên Supreme Italia lại khiến mọi người hoài nghi về sự hợp tác này. Ngay sau đó; thương hiệu thời trang đình đám Supreme cũng đã chính thức lên tiếng xác nhận rằng Supreme tại Trung Quốc chỉ là “nhái” mà thôi.

Supreme Italia có logo tương tự như Supreme tại New York; thậm chí cũng kinh doanh các sản phẩm y hệt với thương hiệu gốc. Mới đây; sau nhiều cố gắng trong việc lấy lại thương hiệu của mình; Supreme đã thành công khi Toà án Kinh tế Quốc tế đã phán quyết rằng Supreme Italia là thương hiệu nhái của Supreme (New York); và thật ra thương hiệu streetwear tại Mỹ đã đăng ký bản quyền từ rất lâu trên cả thế giới và ở ngay cả Italy; trước sự xuất hiện của Supreme Italia. Chính vì thế; Supreme “chính hãng” có quyền thực hiện những hành động pháp lý cần thiết để ngưng các hoạt động của Supreme Italia trên thế giới.

Cuộc chiến bản quyền thương hiệu mà Supreme là một điển hình cho thấy những lỗ hổng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp.

Samsung Trung Quốc ngừng hợp tác với Supreme Italia

Supreme Italia kỳ vọng sẽ ra mắt các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc; đồng thời sẽ làm việc với Samsung trên các sản phẩm độc quyền. Nhưng rất tiếc; điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Samsung Trung Quốc đã xác nhận trên một bài đăng trên Weibo rằng họ đã ngừng hợp tác với thương hiệu này.

Trong một tuyên bố; Supreme “thật” đã xác nhận rằng hợp tác này hoàn toàn không liên quan gì đến họ. “Supreme không làm việc với Samsung. Chúng tôi cũng không có kế hoạch mở một cửa hàng flag-ship và tổ chức show diễn tại Trung Quốc. Những tuyên bố này là sai sự thật và được tuyên truyền bởi một tổ chức giả mạo”, đại diện của Supreme cho biết.

Trận chiến giành quyền kiểm soát

Supreme không phải thương hiệu duy nhất bị nhái. Năm 2017 Kith; Thrasher, Vetements và Palace, các nhãn hiệu danh tiếng này đều xuất hiện “hàng nhái hợp pháp.  Ở Ý, hàng giả hợp pháp phổ biến đến mức về cơ bản chúng được coi là bản gốc.

Tuy nhiên; trường hợp của Supreme Italia phức tạp hơn; dẫn đến một cuộc chiến toàn cầu giữa Supreme và Supreme Itaila. Các luật sư thương hiệu gọi trường này là “giả mạo hợp pháp”. Theo Alessandro Balduzzi, bình luận; khái niệm này là một vấn đề tương đối mới trên toàn ngành thời trang nói riêng.

Thuật ngữ này mô tả khi một doanh nghiệp đăng ký một thương hiệu ở một quốc gia nhất định trước khi thương hiệu ban đầu có thể làm như vậy. Từ đó; họ có thể bán các sản phẩm gần như giống hệt nhau bằng cách sử dụng chiến lược tiếp thị cũng gần như giống hệt chiến lược được sử dụng bởi thương hiệu gốc.

“Không giống như ở Mỹ và hầu hết các quốc gia khác; việc sử hữu thương hiệu được tính bằng cách là người đầu tiên nộp đơn xin bản quyền thương hiệu. Nói cách khác; nếu bạn đủ nhanh để đăng ký nhãn hiệu trước bất kỳ ai khác; nhãn hiệu đó là của bạn. Các yếu tố về xâm phạm quyền thương hiệu với các nhãn hiệu nước ngoài không được tính đến”, ông Balduzzi nói.

Chuyên gia này phân tích thêm; các nhãn hiệu khi tấn công ra toàn cầu thường chỉ tập trung vào các thị trường lớn; trong khi tại những quốc gia đang phát triển với thị trường nhỏ lẻ; và e ngại hệ thống luật pháp về sở hữu trí tuệ tương đối lỏng lẻo; họ không chú ý và dễ dàng bỏ qua. Điều này đã tạo cơ hội để việc “giả mạo hợp pháp” phát triển nhanh chóng.

Do đó, kể từ khi thành lập vào cuối năm 2015; IBM đã nhanh chóng và lặng lẽ đăng ký tên và logo Supreme ở nhiều quốc gia nơi Supreme Mỹ không đăng ký bản quyền thương hiệu.Chiến lược tạo ra sự khan hiếm mang lại cho Supreme lượng lớn khách hàng; nhưng điều đó đã tạo cơ hội cho các thị trường khác sở hữu một riêng tại đất nước họ.

Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO);đã từng kiểm tra các tài liệu đăng ký bản quyền thương hiệu và cho rằng Supreme là một thuật ngữ thiếu tính khác biệt; và không đủ điều kiện để bảo vệ nhãn hiệu. Tuyên bố này của EUIPO; là một bất lợi cho Supreme khi các công ty khác có thể tận dụng tên gọi này vào các sản phẩm của họ; gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng trên thế giới.

Bảo hộ thương hiệu có thể không giúp bạn tránh được những đạo nhái từ đối thủ. Nhưng bạn sẽ được pháp luật bảo vệ nếu có kiện tụng xảy ra. Thời gian xét duyệt Bảo hộ thương hiệu cũng rất lâu (tại Việt Nam tối thiểu là 12 tháng); thủ tục rắc rối với nhiều bước. Vậy nên nếu bạn đang thực sự có nhu cầu bảo hộ đứa con tinh thần của mình hãy tìm hiểu thật kỹ về quy trình hoặc thuê các bên làm dịch vụ uy tín nhé!

Trên đây là tư vấn của luật sư X , chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn,giúp đỡ của luật sư, hãy sử dụng dịch vụ tư vấn luật sở hữu trí tuệ hoặc liên hệ hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

[sc_fs_multi_faq headline-0=”h4″ question-0=”Superme mất bao nhiêu lâu mới đăng kí được quyền bảo hộ ?” answer-0=”Phải mất đến tận 12 năm, Supreme mới đăng kí được quyền bảo hộ thương hiệu tại Mỹ.” image-0=”” headline-1=”h4″ question-1=”Lý do supreme dễ bị đạo nhái là gì ?” answer-1=” Supreme là thương hiệu bị đạo nhái nhiều nhất thế giới. Lý do chính bởi vì cái tên dễ nhớ, dễ trùng của nó và một thủ tục bảo vệ thương hiệu nhập nhằng. ” image-1=”” headline-2=”h4″ question-2=”Thương hiệu supreme tồn tại từ bao giờ ?” answer-2=”Supreme là một thương hiệu thời trang của Mỹ khởi nguồn từ quần áo và ván trượt. Thương hiệu này được thành lập tại thành phố New York vào tháng 4 năm 1994.” image-2=”” count=”3″ html=”true” css_class=””]

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm