Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì mới nhất năm 2024?

bởi Nguyễn Tài
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì mới nhất năm 2023

Một doanh nghiệp thành công về mặt truyền thông là một doanh nghiệp được đông đảo mọi người “nhớ mặt gọi tên” bởi một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đồng nhất và có màu sắc chủ đạo dễ nhận biết. Do đó, một trong những mấu chốt quan trọng làm nên sức ảnh hưởng của doanh nghiệp đó chính là phải làm sao để tạo ra một bộ nhận diện có thể thu hút được đông đảo mọi người quan tâm và dễ dàng gợi nhớ đến. Vậy, bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì mới nhất năm 2023? Hãy cùng LSX tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Ta có thể hiểu đơn giản bộ nhận diện thương hiệu chính là bộ mặt bên ngoài của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, về bản chất, theo góc nhìn của marketing, bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, tài liệu Marketing (hoặc Digital Marketing),… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp khách hàng nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp của bạn với hàng ngàn doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động ngoài kia. Yêu cầu tiên quyết của bộ nhận diện thương hiệu là cần có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện đóng góp vai trò to lớn ảnh hưởng tới tầm ảnh hướng, mức độ phổ biến và doanh số kinh doanh của sản phẩm trên thị trường. Theo đó, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định được giá trị của thương hiệu, các yếu tố như logo, hình ảnh, slogan, màu sắc,….có khả năng truyền tải giá trị và tầm nhìn của thương hiệu đến với tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Cụ thể:

Tạo uy tín cho thương hiệu

Với những bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế một cách chuyên nghiệp có thể tạo ra sự tín nhiệm và uy tín cho thương hiệu. Khách hàng đánh giá cao sự đồng nhất và tính chuyên nghiệp của bất kỳ thương hiệu nào từ đó có xu hướng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu nhiều hơn.

Tạo ra sự nhận diện cho thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo ra sự nhận biết thương hiệu trong mắt của khách hàng từ đó giúp họ nhớ đến thương hiệu của mình nhiều hơn. Đặc biệt, khi khách hàng nhìn thấy màu sắc, logo hay các yếu tố khác của thương hiệu thì ngay lập tức trong đầu của họ sẽ nhớ đến thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

Tạo sự đồng nhất cho thương hiệu

Bộ phận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo ra được sự đồng nhất và thống nhất cho thương hiệu. Khi thiết kế logo, màu sắc, phông chữ hay các yếu tố liên quan khác có sự đồng nhất trên tất cả các nền tảng và kênh thông tin thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên thống nhất từ đó khả năng nhận diện của thương hiệu với khách hàng trở nên tốt hơn.

Tạo ra sự khác biệt với thương hiệu khác

Khi sử dụng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình so với các thương hiệu khác trên thị trường. Càng thiết kế bộ nhận diện độc đáo, ấn tượng và dễ nhận biết thì khách hàng càng dễ dàng phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp với thương hiệu khác.

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì năm 2023?

Sau khi đã nắm được khái niệm cơ bản cũng như vai trò to lớn mà bộ nhận diện thương hiệu đem lại cho doanh nghiệp, vậy tiếp theo doanh nghiệp cần phải biết bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì. Tất cả các yếu tố này trong bộ nhận diện đều góp phần tạo nên giá trị của thương hiệu nên doanh nghiệp cần hết sức tâm huyết và để ý sao cho tạo ra một cách chỉn chu nhất. Sau đây là những thành phần quan trọng mà một bộ nhận diện thương hiệu cần phải có gồm:

Màu sắc và thiết kế logo chính là hai yếu tố cơ bản và cũng là thứ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhìn. Thông thường, một doanh nghiệp khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ chỉ sử dụng một Logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau. 

  • Logo chính
  • Logo màu thay thế
  • Logo ngang
  • Logo dọc
  • Logo hình vuông
  • Logo đen trắng
  • Logo xám

Hệ thống nhận diện văn phòng

Giao diện và hình ảnh hay bất kỳ đồ dùng nào trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn. Việc làm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất màu sắc sản phẩm cùng đối tượng khách hàng và mục tiêu.

  • Danh thiếp
  • Phần đầu đề thư
  • Thư cảm ơn
  • Đầu trang và chân trang
  • Chữ ký email
  • Tem
  • Báo giá / Hóa đơn

Phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng nhằm đưa hình ảnh, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp tiến đến khách hàng một cách gần gũi và tự nhiên. Các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới đối tượng mục tiêu cũng thông qua các phương tiện truyền thông này.

  • Ảnh bìa trang Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề Twitter
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Hình ảnh hồ sơ Pinterest
  • Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa của Google+
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+
  • Ảnh bìa kênh YouTube
  • Hình ảnh hồ sơ trên YouTube
  • Hình nền của LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ LinkedIn
  • Logo LinkedIn
  • Ảnh bìa trên LinkedIn
  • Ảnh banner LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ Tumblr

Nội dung hình ảnh        

Những quy tắc sẽ dựa vào những hình ảnh bạn có được từ việc chụp hình hay các loại thiết kế khác nhau. Bộ nhận dạng thương hiệu nên viết chi tiết cách sử dụng, chỉnh sửa và kích thước hình ảnh như thế nào.

  • Hình ảnh bài đăng trên Blog
  • Hình ảnh trên Facebook
  • Hình ảnh trên Twitter
  • Hình ảnh, video trên YouTube
  • Kích thước ghim Pinterest
  • Hình ảnh được chia sẻ trên Google+                                                                                                                    
  • Các bài viết hình ảnh Tumblr

Đồ họa trang web

Website là một trong những sản phẩm đồ họa tiêu biểu nhất để khách hàng nhận diện thương hiệu bạn. Nhất là khi doanh nghiệp của bạn hoạt động trong môi trường trực tuyến hoặc đang cung cấp một sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ check trang web của bạn trước khi quyết định lựa chọn mua hay dùng sản phẩm.

Trang web của bạn chính là nơi bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện một cách đầy đủ.

  • Tiêu đề sidebar
  • Liên kết sidebar
  • Banner
  • Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog
  • Hình ảnh các danh mục
  • Icon trên mạng thông tin xã hội

Bộ nhận diện thương hiệu marketing

Trên nền tảng mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ có hàng triệu người dùng và nhìn thấy hình ảnh thương hiệu bạn mỗi ngày. Việc thiết kế tuân theo bộ nhận diện về hình ảnh, màu sắc thống nhất sẽ làm cho thông điệp của thương hiệu đáng nhớ hơn, dễ nhận biết hơn.

  • Vỏ Ebook
  • Infographic
  • Catalog/Lookbook
  • Brochure
  • Tờ rơi và tờ gấp
  • Hồ sơ năng lực
  • Website
  • Video quảng cáo

Các mặt hàng khác

  • Màu nền
  • Họa tiết
  • Biểu tượng 
  • Hình ảnh minh họa
  • Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng

Bao bì

Mẫu mã bao bì sản phẩm chuyên nghiệp sẽ góp phần không nhỏ vào việc truyền bá hình ảnh thương hiệu tốt mà còn giúp cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Khi mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế độc đáo, nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ làm tăng uy tin thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm hơn.

Ngoài ra, việc thiết kế nhận diện thương hiệu, sẽ tránh được những bất cập của hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường.

  • Bao bì sản phẩm
  • Tem nhãn dán lên sản phẩm
  • Phiếu bảo hành
  • Hướng dẫn sử dụng

Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Các thiết kế biển, bảng bên ngoài công ty đồng bộ sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng ở khu vực ngoài công ty. Nó góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu ở khắp mọi nơi.

  • Băng rôn
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Biểu hiện trước văn phòng
  • Biểu hiện công ty
Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm ngoài trời

Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất với doanh nghiệp

Sau khi đã nắm bắt được các thành phần quan trọng nhằm tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu, việc tiếp theo mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là phải làm sao để có thể thiết kế nên một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất về công tác truyền thông cũng như kinh doanh sản phẩm đối với doanh nghiệp. Để sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và chất lượng, doanh nghiệp có thể tham khảo và làm theo các bước sau:

Bước 1: Phân tích và thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là cách doanh nghiệp giúp khách hàng dễ dàng chú ý và nhận biết thương hiệu của mình. Tuy nhiên, ấn tượng thôi chưa đủ, sự nhận diện này phải gắn với khách hàng mục tiêu, là đối tượng mà công ty hướng đến để sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Và để làm được điều đó, người ta sẽ cần phải phân tích, nghiên cứu khách hàng của mình để xác định xem họ là ai, độ tuổi, giới tính và nhu cầu của họ. Nếu không tìm được khách hàng mục tiêu, rất có thể việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ thất bại.

Một ví dụ cụ thể cho vấn đề này là khi bạn mang đến những sản phẩm, bộ nhận diện với màu sắc rực rỡ, ấn tượng và độc đáo cho nhóm khách hàng trên 60 tuổi. Những đối tượng này chắc chắn sẽ không phải là khách hàng tiềm năng để doanh nghiệp thu hút họ và khuyến khích họ trở thành khách hàng trung thành. Do đó, khi thành lập bộ phận nhận diện thương hiệu, việc nghiên cứu khách hàng là vô cùng quan trọng.
Bước 2: Xây dựng ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu
Làm thế nào để khách hàng có thể nhận ra ngay thương hiệu của bạn khi họ nhìn thấy logo hoặc màu sắc? Điều này sẽ chỉ xảy ra khi mọi người cung cấp cho khách hàng những bản sắc sáng tạo, độc đáo và mới mẻ. Áp dụng vào thiết kế nhận diện thương hiệu, người ta sẽ phải lên ý tưởng không những không trùng lặp với đối thủ mà còn phải truyền tải được một thông điệp nào đó về thương hiệu. Ở giai đoạn này, sau khi phân tích đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, doanh nghiệp sẽ phải lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc bắt mắt, hình ảnh độc đáo, ấn tượng, slogan ngắn gọn để mô tả và định vị thương hiệu. đúng cách trên thị trường. Đặc biệt cần chú ý đến màu sắc và phông chữ thương hiệu vì đây là những yếu tố dễ thu hút khách hàng và gây ấn tượng với người xem. Màu sắc và phông chữ khi thiết kế nên thống nhất và có mối liên hệ chặt chẽ với sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Lên ý tưởng là bước cực kỳ quan trọng khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã xây dựng được mình một ý tưởng thiết kế độc đáo, lúc này là lúc mọi người bắt tay vào biến những ý tưởng này thành hiện thực. Lưu ý, trong quá trình tạo ra bộ nhận diện thương hiệu, mọi người sẽ phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc trong thiết kế và các bản thảo ban đầu để sản phẩm sau khi hoàn thành đạt đúng tiêu chuẩn cần có cũng như không bị lệch đi tinh thần thương hiệu. Ở giai đoạn này, mọi người cần sáng tạo hết sức có thể để từ đó tạo ra những điều ấn tượng, độc đáo mà chỉ có thương hiệu của mình có mà không ai khác trên thị trường có được.

Bước 4: Hoàn chỉnh và sử dụng

Ở bước cuối cùng này, mọi người sẽ tiến hành cho xuất bản các bản thảo về bộ nhận diện thương hiệu để đồng nhất tất cả các tài liệu của doanh nghiệp. Khi lựa chọn in ấn, mọi người cần lưu ý đến màu sắc, chất liệu cũng như kỹ thuật in để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt chất lượng cao nhất.

Bên cạnh đó, quý độc giả có thể tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan khác như Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bắc giang của chúng tôi.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ:

Vấn đề Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì” đã được LSX giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Những lợi ích khi doanh nghiệp nhận được khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng?

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu với bộ nhận diện thương hiệu tích cực có thể mang đến cho doanh nghiệp vô cùng nhiều lợi ích tuyệt vời. Theo đó, lợi ích dễ dàng nhận thấy nhất là doanh số bán hàng tăng cao hơn nhiều so với khi chưa có bộ nhận diện thương hiệu. Sở dĩ điều này đạt được là do bộ nhận diện thương hiệu đã đem hình ảnh doanh nghiệp đến với đông đảo khách hàng hơn. Cùng với đó, sự chỉn chu, nhất quán từ những điều nhỏ nhất giúp khách hàng có nhiều thiện cảm với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp bạn không chỉ có được lòng tin mà còn tạo dựng thành công lòng trung thành giúp họ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. Không những vậy, khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, doanh nghiệp còn nhận được những lợi ích tuyệt vời như:
– Xây dựng được bản sắc thương hiệu. Theo đó, bản sắc thương hiệu là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng và giúp khách xác định rõ ràng, ghi nhớ và ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Và những ấn tượng ban đầu chính là tiền đề giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn hơn. 
– Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu hơn nhờ những đặc trưng và sự khác biệt tích cực.
– Xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực có thể tăng doanh số bán hàng, giúp doanh số bán hàng ổn định và tăng trưởng nhanh chóng hơn.
– Dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn trong việc triển khai các chiến dịch, kế hoạch Marketing mới do đã tiếp cận đúng tệp khách hàng và xây dựng thành công lòng tin với họ trước đó.
– Bắt kịp các xu hướng Marketing mới mẻ trên thế giới và thu hút sự tò mò, thích thú của khách hàng.

Thiết kế bộ nhận diện nên bắt đầu từ đâu?

Việc thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện cần bắt đầu từ việc xây dựng bản sắc, nội dung thương hiệu (ngôn ngữ viết), sau đó mới truyền tải chúng bằng nghệ thuật thị giác (thiết kế đồ hoạ). 

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm