Hung thủ giết người ở Cầu Giấy tiền sử tâm thần phải chịu T/N hình sự không?

bởi Hải Đinh
Dịch vụ trích lục khai sinh tại quận Hai Bà Trưng

 Như đã thông tin, ngày 5/4, Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự – Công an Hà Nội thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp với Lê Như Toàn (SN 1991, trú tại Tam Điệp, Ninh Bình); để điều tra về hành vi “Giết người”. Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh phát hiện Lê Như Toàn từng có tiền xử bệnh tâm thần. Nhiều người thắc mắc; vậy Lê Như Toàn giết người ở cầu giấy có tiền xử bênh tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Để giải đáp thắc mắc này; các bạn hãy cùng luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ xung năm 2017.

Sơ lược vụ án giết người ở cầu giấy (4/4/2021)

Khoảng 21h tối 4/4, Công an quận Cầu Giấy nhận được tin báo chị Vũ Thúy Hà (SN 1978; trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội); là nhân viên Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đang đẩy xe chở rác trên đường Cầu Giấy hướng về đường Xuân Thủy; thì bất ngờ bị một đối tượng nam dùng gạch đập nhiều lần vào đầu; khiến chị Hà bị tử vong tại chỗ.

Chỉ chưa đầy 1 giờ sau; Công an đã bắt giữ được hung thủ giết người ở cầu giấy khi đối tượng đang lẩn trốn trong khu đô thị làng quốc tế Thăng Long (Dịch Vọng, Cầu Giấy). Danh tính đối tượng được làm rõ là Lê Như Toàn (SN 1991, HKTT tổ 17, phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình). Kết quả điều tra bước đầu xác định; Lê Như Toàn là đối tượng không nghề nghiệp, bản thân có tiền sử bệnh tâm thần.

Hưng thủ giết người ở Cầu Giấy có phải chịu trách nhiệm hình sự không ?

Ta có thể khẳng định là khi người một người phạm tội trong khi người đó đang mắc bệnh tâm thần; hoặc một bệnh khác làm cho họ không có khả năng nhận thức; làm chủ năng lực hành vi của mình thì họ sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để trả lời câu hỏi trên; ta cần làm rõ một vấn đề mấu chốt là tại thời điểm phạm tội; Hưng thủ có năng lực trách nhiệm hình sự hay không?

Theo thông tin ban đầu; giữa hưng thủ và nạn nhân không quen biết nhau và không có mâu thuẫn. Hưng thủ có biểu hiện bị bệnh tâm thần nên đã dùng gạch đập nhiều lần vào đầu khiến nạn nhân tử vong. Xét hành vi phạm tội của hưng thủ đã cấu thành tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Về nguyên tắc; khi xác định vụ án có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khi có đủ căn cứ xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp tố tụng dưới sự giám sát và phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trong quá trình điều tra; nếu có căn cứ xác định nghi phạm bị bệnh tâm thần; hoặc có nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải ra quyết định trưng cầu giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước; trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội để có căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật. Lúc này căn cứ vào 2 trường hợp để biết nghị phạm có chịu trách nhiệm hình sự hay không.

Trường hợp 1

Nếu nghi phạm giết người ở Cầu Giấy mắc bệnh tâm thần đến mức mất khả năng nhận thức; mất khả năng điều khiển hành vi của  mình khi thực hiện giết người ; thì được coi là thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Dù không phải chịu trách nhiệm hình sự; nhưng nghi phạm phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tùy theo giai đoạn tố tụng; Viện kiểm sát hoặc Tòa án căn cứ kết luận của Hội đồng giám định pháp y; có thể quyết định đưa nghi phạm vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Nếu thấy không cần thiết phải đưa vào một cơ sở điều trị chuyên khoa; họ sẽ được giao cho gia đình; hoặc người giám hộ trông nom dưới sự giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp 2

Nếu tại thời điểm giết người; nghi phạm giết người ở Cầu Giấy  vẫn có khả năng nhận thức và làm chủ hành vi của mình (mặc dù trước đó họ đang có tiền sử bệnh tâm thần); thì họ vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 13 BLHS “Phạm tội do dùng rượu, bia; hoặc chất kích thích mạnh khác”; nếu có căn cứ xác định hưng thủ bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức; hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia; hoặc chất kích thích mạnh khác; thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.

Trên đây là tư vấn của luật sư X về vụ án giết người ở cầu giấy ; chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc; và cuộc sống.Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư; hãy sử dụng dịch vụ tư vấn luật hình sự hoặc liên hệ hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

[sc_fs_multi_faq headline-0=”h4″ question-0=”Hưng thủ giết người ở cầu giấy là ai?” answer-0=”Danh tính đối tượng được làm rõ là Lê Như Toàn (SN 1991, HKTT tổ 17, phường Trung Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình). Kết quả điều tra bước đầu xác định; Lê Như Toàn là đối tượng không nghề nghiệp, bản thân có tiền sử bệnh tâm thần.” image-0=”” headline-1=”h4″ question-1=”Lê Như toàn có chịu trách nhiệm hình sự không?” answer-1=”Để trả lời câu hỏi này; ta cần làm rõ một vấn đề mấu chốt là tại thời điểm phạm tội; nghi phạm có năng lực trách nhiệm hình sự hay không? ” image-1=”” headline-2=”h4″ question-2=”Trường hợp nào Lê Như Toàn không phải chịu trách nhiệm hình sự?” answer-2=”Nếu nghi phạm giết người ở Cầu Giấy mắc bệnh tâm thần đến mức mất khả năng nhận thức; mất khả năng điều khiển hành vi của mình khi thực hiện giết người ; thì được coi là thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm hình sự. ” image-2=”” count=”3″ html=”true” css_class=””]

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm