Nếu muốn thưởng thức món phở ngon được nấu đúng “chất Hà Nội”; thì nhất định phải tìm đến những tiệm phở đặc biệt. Và “Phở Cồ” với truyền thống lâu năm tuổi giữa lòng Thủ đô Hà Nội là một trong những quán phở nổi tiếng; quen thuộc của người dân. Vậy thử cùng Luật sư X tra cứu nhãn hiệu “Phở Cồ” nhé!
Lịch sử món “Phở Cồ”
Tương truyền trước kia thuộc vùng đất Nam Thành – nơi sản sinh ra nhiều đầu bếp tài hoa chuyên nấu ăn phục vụ các tầng lớp quý tộc. Dòng họ Cồ cũng là một trong những gia tộc nổi danh với nghề nấu ăn và “phở Cồ” là một món ngon giúp họ nổi tiếng khắp bốn phương trời, đặc biệt hơn còn vang danh nức tiếng tại mảnh đất Hà Thành.
Đây cũng chính là một phần câu trả lời cho câu hỏi, vì sao các quán phở ở Hà Nội thường bắt đầu bằng chữ Cồ. Được biết, dòng họ Cồ có ngồn gốc từ làng Vân Cù, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Không nhớ rõ chính xác, nhưng những cụ tổ đầu tiên truyền nghề cho món phở Cổ nức tiếng này là cụ Cồ Văn Sơn, cụ Cồ Văn Khai…
Những năm cuối thế kỷ 19, làng đất chật người đông, người dân Nam Định bỏ quê đi tứ xứ làm ăn nhiều nơi, đi cùng với đó họ mang theo cái nghề “thịt bò, nước dùng, dao thớt” nơi họ dừng chân. Đi đến đâu, tiếng tăm phở làng Vân Cù “sống sót” đến đó, thậm chí còn “đậu ngon lành” tại nơi đất khách. Món phở gia truyền và thuần Việt này được phát triển mạnh mẽ từ những năm 90 của thế kỷ 20 trên khắp dải hình chữ S của Việt Nam.
Vì sao ở Hà Nội đâu đâu cũng có “phở Cồ”?
Từ món ăn “gia truyền” của Nam Định vang danh nức tiếng đất Hà Thành Được biết đến là món ăn gia truyền của dòng họ Cồ từ cuối thế kỷ 19, nhưng do sức hút và tên gọi của nó ảnh hưởng khá lớn đến ẩm thực Việt; nên sự phát triển của chúng giờ đây không chỉ có dòng họ Cồ dựng lên. Đã có rất nhiều người không thuộc dòng họ Cồ tại mảnh đất sản sinh ra món ăn nức tiếng này; nhưng họ có niềm đam mê với món ăn, dần dần đi làm thuê; tiếp thu và đã học hỏi được bí kíp rổi đứng ra mở quán riêng. Chính bởi vậy số lượng quán phở Cồ tại Hà Nội vì vậy mà tăng lên nhanh chóng theo cấp số nhân.
Quảng cáo Để tạo nên một bát phở Cồ ngon; quán nào cũng cần phải chọn những bánh phở dẻo, dai; khi chọn gạo xay bột phải là loại gạo tẻ nong; đều hạt và không bị lẫn cát bẩn. Còn thịt bò cần phải chọn thịt bò từ những con trưởng thành; nặng từ 2 tạ trở lên. Bởi loại đó mới chứa nước ngọt của tủy, ngọt cốt; ngọt tịnh chứ không phải độ ngọt của mì chính.
Điều cần chú ý nhất là hạn chế cho muối vào nước phở; bởi muối nhiều thì nước phở sẽ bị chát. Nước mắm dùng trong bát phở cũng cần phải chúy ý; nên chọn nước mắm ngon để giữ được độ trong của nước phở. Nếu sử dụng nước mắm không ngon, hay có màu thì nước phở sẽ bị gắt, bị vẩn đục và kém ngọt. Để tạo nên nước phở ngon, người làm cần hầm nhừ xương rồi mới cho gừng; sá sùng và hành khô vào.
Đến công đoạn luộc thịt cũng là cả một “nghệ thuật” nếu không đúng công thức thì sẽ không thể thành bát phở Cồ chính hiệu. Thịt bò phải là loại thịt tươi sống được rửa sạch. Điểm lưu ý, khi thịt bò chín không được vớt ra ngay, mà cần phải để nguyên trong nồi khoảng một tiếng; sau đó treo lên cao cho khô nước rồi mới ướp gia vị. Làm được như vậy thịt bò mới thơm ngon và không bị bở.
Chính bởi những lý do trên, phở Cồ tuy không phải là món ăn ngon nhất đất Hà Thành, nhưng lại là món ăn được nhiều người dân nơi đây yêu thích và các hàng quán mọc lên “như nấm”.
Xem thêm: Tra cứu nhãn hiệu “Bánh cuốn Thanh Trì”
Tra cứu nhãn hiệu “Phở Cồ”
Khi Luật sư X thử tra cứu nhãn hiệu “Phở Cồ” thì thấy rằng đây là thương hiệu có thiết kế Logo bao gồm: Phần chữ là “Phở Cồ”; và phần hình là đôi đũa.
Thông tin mẫu nhãn hiệu “Phở Cồ”
Mẫu nhãn hiệu 02 màu chính: Đỏ, vàng. Nhãn hiệu bao gồm: Phần chữ là “Phở Cồ”; và phần hình là đôi đũa. Nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể. Không bảo hộ riêng “Phở Cồ”, hình đôi đũa.
Tra cứu nhóm dịch vụ đăng ký
Nhóm dịch vụ được nhãn hiệu “Phở Cồ” đăng ký là nhóm 43 về Nhà hàng ăn uống; quán ăn; dịch vụ khách sạn; quán rượu nhỏ. Thực tế nhóm hàng hóa dịch vụ về sản xuất theo bảng Nice phiên bản 11 là chính xác, bao gồm:
Theo Luật sư X đây là phạm vi bảo hộ đủ để sử dụng. Nhưng với thương hiệu Phở Cồ đã có truyền thống từ lâu thì nên đăng ký thêm những nhóm ngành khác; để tăng phạm vi bảo hộ hơn, bao gồm:
- Nhóm 300196: Thực phẩm ăn nhanh trên cơ sở gạo.
- Nhóm 210207: Bộ bát đĩa
Việc đăng ký thêm nhóm sản phẩm dịch vụ sẽ giúp gia tăng phạm vi được bảo hộ của thương hiệu; thay vì chỉ nhà hàng, quán ăn thì sẽ bảo hộ những sản phẩm tương tự như mỳ gói; phở gói; bát đĩa để tránh bị xâm phạm.
Ngoài ra, cũng có thể đăng ký nhãn hiệu “Phở Cồ” tại nước ngoài để có thể gia tăng phạm vi bảo hộ; bởi Viêt Nam là thành viên của cả hai văn kiện quốc tế là Thỏa ước và Nghị định thư Madrid. Do vậy, các cá nhân; pháp nhân; tổ chức của Việt Nam có thể tiến hành đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo quy định của cả hai văn kiện này.
Xem thêm: Tra cứu nhãn hiệu “Phở Thìn”
Tình trạng pháp lý
Hiện nay, nhãn hiệu Phở Cồ đã được cấp văn bằng bảo hộ. Khi tra cứu về tình trạng pháp lý có thể thấy:
(23/06/2010) 221: QĐ chấp nhận đơn.
(29/10/2012) 251: Thông báo cấp văn bằng bảo hộ.
(12/12/2012) 151: Hoá đơn phí/ lệ phí cấp bằng, đăng bạ và công bố.
Tuy nhiên, theo Luật sư X đánh giá rằng, nhãn hiệu “Phở Cồ” là một thương hiệu phở rất nổi tiếng; nên việc nộp nhãn hiệu muộn là rất chủ quan. Bởi vì đã có rất nhiều thương hiệu phở nổi tiếng ở Hà Nội đã vướng phải những tranh chấp không đáng có; do việc đăng ký bảo hộ thương hiệu quá muộn.
Hi vọng, bài viết “Tra cứu nhãn hiệu phở Cồ” này sẽ có ích đối với độc giả.
Hãy liên hệ Luật sư X khi có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu: 0833 102 102