Hành vi hiếp dâm người khuyết tật bị xử lý như thế nào?

bởi HoaiThu
Hành vi hiếp dâm người khuyết tật bị xử lý như thế nào?

Ngày 28.11, Công an tỉnh Bình Phước đã thông tin vụ hiếp dâm người khuyết tật xảy ra ở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Đối tượng đang bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hớn Quản bắt tạm giam là T.V.D – 56 tuổi, sống độc thân tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Nạn nhân trong vụ án là chị T.T.N – 24 tuổi, là người khuyết tật, không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Vậy hành vi hiếp dâm người khuyết tật bị xử lý như thế nào? Chúng ta hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé!

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Hiếp dâm là gì?

Khoản Điều 141 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đưa ra định nghĩa về tội phạm hiếp dâm như sau:

“Điểu 141: Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”

Trong đó, “sử dụng vũ lực” được hiểu là người phạm tội sẽ dùng sức mạnh của mình tác động vào người bị hại như đè ngã, trói tay, bóp cổ… để người bị hại không thể kháng cự lại được nhằm thực hiện hành vi giao cấu hay quan hệ tình dục khác mà không được sự chấp thuận của nạn nhân.

Còn “đe dọa sử dụng vũ lực” có thể hiểu là người phạm tội sử dụng lời nói; hoặc hành vi để uy hiếp người bị hại nếu không thực hiện theo ý muốn của họ thì sẽ sử dụng vũ lực; lời đe dọa này làm cho người bị hại lo sợ, không dám kháng cự lại.

“Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân” được hiểu là việc người phạm tội lợi dụng tình trạng người bị hại đang bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn, bị ngất hay bị mê man, bất tỉnh do sử dụng các chất kích thích (như: rượu, bia, ma túy, thuốc an thần hoặc các chất kích thích khác) hoặc bị tâm thần dẫn đến không thể chống cự được để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái ý muốn nạn nhân.

Cấu thành tội phạm tội hiếp dâm

Người nào có hành vi hiếp dâm mà có đủ các yếu tố cấu thành dưới đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chủ thể của tội hiếp dâm

Chủ thể của tội hiếp dâm là bất cứ người nào đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; và có năng lực trách nhiệm hình sự. 

Khách thể tội hiếp dâm

Khách thể bị xâm phạm ở đây là quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền tự do tình dục của con người. Đối tượng tác động là người phụ nữ.

Mặt khách quan tội hiếp dâm

  • Hành vi thứ nhất là thực hiện một trong những thủ đoạn dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực; hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác.
  • Hành vi thứ hai là giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Hành vi giao cấu được coi là trái với ý muốn của nạn nhân khi hành vi đó không được nạn nhân đồng ý; chấp nhận.

Trường hợp nạn nhân miễn cưỡng chấp nhận giao cấu vì một lý do nào đó thì hành vi không cấu thành tội phạm.

Tội phạm hoàn thành khi cả hai hành vi trên được thực hiện.

Mặt chủ quan tội hiếp dâm

Người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý; nhận thức được hành vi của họ là trái pháp luật; xâm hại đến người khác nhưng họ vẫn thực hiện.

Tội hiếp dâm người khuyết tật bị xử lý như thế nào?

Theo điều 141, BLHS 2015, Tội hiếp dâm sẽ bị xử lý theo các khung hình phạt sau:

Khung 1

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân; hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu; hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân; thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Khung 2

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Có tổ chức;
  • Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
  • Nhiều người hiếp một người;
  • Phạm tội 02 lần trở lên;
  • Đối với 02 người trở lên;
  • Có tính chất loạn luân;
  • Làm nạn nhân có thai;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân; mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;
  • Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây; thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân; mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  • Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;
  • Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Khung 4

Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này; thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

Hình phạt bổ sung

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Mời bạn xem thêm:

Giải quyết vấn đề

Như vậy, hành vi hiếp dâm người khuyết tật là hành vi đồi bại về đạo đức và là hành vi vi phạm pháp luật. Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 20 năm; chung thân, hoặc tử hình.

Thông tin liên hệ Luật sư X

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư X về nội dung Hành vi hiếp dâm người khuyết tật bị xử lý như thế nào? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc!

Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Được hỗ trợ và đồng hành để giải quyết những khó khăn về mặt pháp lý của quý khách là mong muốn của Luật sư X. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ: 0833 102 102.

Câu hỏi thường gặp

Quan hệ tình dục tự nguyện với người dưới 16 tuổi có phạm tội không?

Việc quan hệ với người dưới 16 tuổi. Dù là cưỡng ép hay tự nguyện thì đều bị xử lý hình sự. Trong đó, nếu phạm phải một trong hai tội trên. Ngoài áp dụng hình phạt hành chính là phạt tù. Người phạm tội còn có thể bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung. Là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề; hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Bị hiếp dâm năm 10 tuổi, vài năm sau có khởi kiện được nữa không?

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau: 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Mức khung hình phạt cao nhất theo điểm c khoản 3 điều 142 BLHS là bị tử hình. Đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó thời hiệu để truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh này là 20 năm kể từ ngày xảy ra hành vi phạm tội. Như vậy thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội này vẫn còn. Do vậy, bạn cần phải nộp Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi xảy ra hành vi phạm tội này để đòi quyền lợi cho người bị hại.

Cưỡng dâm là gì?

Tội cưỡng dâm được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự; trong đó, tại khoản 1 điều này quy định: “Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc vào mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm