Một số vấn đề pháp lý về hoạt động khuyến mại trong thương mại

bởi NguyenDucThuan
hoạt động khuyến mại trong thương mại

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi các chủ thể kinh doanh phải có những chiến lược đúng đắn, những giải pháp phù hợp để tồn tại và phát triển. Được xem như một biện pháp hiệu quả nhằm lôi kéo và thu hút Khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ, hoạt động Khuyến mại đã trở thành một trong những chế định quan trọng của pháp luật thương mại Việt Nam. Vậy, quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại trong thương mại như thế nào?

Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X.

Cơ sở pháp lí

Luật thương mại năm 2005

Khái niệm và đặc điểm của hoạt động khuyến mại trong thương mại

Khuyến mại là gì?

Điều 88 Luật thương mại 2005 quy định: Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân; nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa; cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Các hình thức khuyến mại bao gồm:

  • Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
  • Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng; cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi;
  • Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên; theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng; phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác;
  • Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet; phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin.

Đặc điểm của khuyến mại

Một là, chủ thể: là thương nhân bao gồm: thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và thưng nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.

Điều 2 Nghị định 37/2006/NĐ-CPĐiều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP
– Thương nhân
– Các tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại, các đối tượng có quyền hoạt động xúc tiến thương mại
– Cá nhân Hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải Đăng kí kinh doanh
– Thương nhân
– Các tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại, các đôi tượng có quyền hoạt động xúc tiến thương mại.

Hai là, cách thức thực hiện khuyến mại: thương nhân tự tổ chức hoặc thuê dịch vụ khuyến mại. (Ngoài ra, Các thương nhân có thể phối hợp với nhau để tổ chức khuyến mại. Ví dụ: từ 1/2018-12/2018, Ngân hàng ACB phối hợp với công ty Napas triển khai nhiều ưu đãi cho khách hàng là chủ thể hoặc tài khoản ACB khi thực hiện giao dịch qua kênh Internet Baking-ACB online).

Ba là, cách thức xúc tiến thương mại: dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Bốn là, đối tượng, phạm vi tác động của khuyến mại: xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Năm là, mục đích thực hiện khuyến mại: : mục tiêu lợi nhuận (gián tiếp hoặc trực tiếp).

Thủ tục thực hiện hoạt động khuyến mại trong thương mại

Thông báo về chương trình khuyến mại

Áp dụng đối với các hình thức khuyến mại: Hàng mẫu, tặng quà, giảm giá; kèm theo phiếu mua hàng (sử dụng dịch vụ); kèm theo phiếu dự thi; chương trình khách hàng thường xuyên, tổ chức các sự kiện. (trừ Khuyến mại mang tính may rủi).

Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.

Các trường hợp không phải thông báo:

  • Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
  • Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; website khuyến mại trực tuyến.

Đăng kí chương trình khuyến mại

Áp dụng đối với hình thức khuyến mại: Mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kèm theo tổ chức các chương trình mang tính may rủi và các hình thức khuyến mại khác. Phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại.

 + Sở Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;  
+ Bộ Công Thương đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác.  

Hạn mức khuyến mại

Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại. Áp dụng đối với hình thức: Giảm giá; tặng quà kèm theo việc Mua bán hàng hóa, Cung ứng dịch vụ; kèm phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.

Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Không áp dụng cho các hình thức khuyến mại: hàng mẫu; tặng quà không kèm theo Mua bán hàng hóa và Cung ứng dịch vụ; tổ chức sự kiện nhằm mục đích khuyến mại.

Áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100% trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) và các chương trình do Thủ Tướng Chính phủ quyết định.

Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

  1. Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
  2. Hàng thực phẩm tươi sống;
  3. Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Liên hệ Luật sư X

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Một số vấn đề pháp lý về hoạt động khuyến mại trong thương mại“. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833102102

  1. FaceBook: www.facebook.com/luatsux
  2. Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  3. Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Xúc tiến thương mại là gì?

Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ; bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại; trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; và hội chợ, triển lãm thương mại.

Nguyên tắc thực hiện khuyến mại?

Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp; trung thực, công khai, minh bạch; và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác. Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại. Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm