Sổ đỏ là tên gọi của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất. Sổ đỏ có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân, tổ chức nhằm mục đích đảm bảo và công nhận các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất đó. Khi Sổ đỏ bị mất thì có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ mới. Vậy cấp lại Sổ đỏ bị mất do cơ quan nào thực hiện? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Cơ quan có thẩm quyền cấp lại Sổ đỏ đã bị mất
Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đối với trường hợp cấp Sổ đỏ khi người sử dụng đất muốn cấp lại Sổ đỏ thì cơ quan có thẩm quyền cấp lại Sổ đỏ bị mất được xác định như sau:
Đối với nơi đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có thẩm quyền.
Đối với nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai:
- Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp huyện cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Thủ tục cấp lại Sổ đỏ đã bị mất
Khai báo bị mất Sổ đỏ
Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.
UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất
Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
- Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin cấp đổi Sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường Tỉnh hoặc UBND cấp xã nơi có đất.
Nếu người sử dụng đất nộp hồ sơ tại UBND xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai hồ sơ xin cấp đổi Sổ đỏ.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Thẩm định hồ sơ
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
- Kiểm tra hồ sơ;
- Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền ký quyết định hủy Sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại Sổ đỏ mới;
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Trao Sổ đỏ cho người sử dụng đất
Văn phòng đăng ký đất đai trao Sổ đỏ cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.
Thời hạn thực hiện thủ tục cấp đổi Sổ đỏ bị mất là không quá 10 ngày theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
Có thể bạn quan tâm
- Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất đấu giá
- Thủ tục xóa thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng
- Làm Sổ đỏ có cần ký giáp ranh không?
- Cách giải quyết tranh chấp về lối đi không có Sổ đỏ
Liên hệ Luật sư
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Cấp lại Sổ đỏ bị mất do cơ quan nào thực hiện?”. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
– Đối với nơi đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan có thẩm quyền.
– Đối với nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai: Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND cấp huyện.
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;
– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
– Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
– Kiểm tra hồ sơ;
– Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;
– Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền ký quyết định hủy Sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại Sổ đỏ mới;
– Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.