Cách gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào?

bởi Thanh Loan
Gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào?

Hiện nay, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, người lao động… đều có thể đăng ký, gia hạn bảo hiểm y tế một cách dễ dàng ở bất kỳ chỗ nào. Chúng ta có thể đăng ký, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online trên điện thoại, máy tính mà không cần phải đến nơi đăng ký bảo hiểm y tế như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian. Vậy gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho các bạn sinh viên gia han thẻ bảo hiểm y tế. Mời các bạn tham khảo và áp dụng các bước dưới đây.

Thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bao lâu?

Thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn sử dụng khác nhau tùy từng đối tượng, căn cứ Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Với trẻ em dưới 6 tuổi

– Sinh trước ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi.

– Sinh sau ngày 30/9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi.

Với học sinh, sinh viên

– Thẻ bảo hiểm y tế được cấp hàng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó:

+ Học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học.

+ Học sinh lớp 12: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó.

– Thẻ bảo hiểm y tế được cấp hàng năm cho học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó:

+ Với học sinh, sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng.

+ Với học sinh, sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Với người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng:

Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Với người đã hiến bộ phận cơ thể: Thẻ có giá trị sử dụng ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể.

Với người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở:

Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại Quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác mà được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng:

Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Với các đối tượng khác: Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày đóng tiền BHYT.

Gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào?
Gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào?

Gia hạn bảo hiểm y tế trước bao nhiêu ngày?

Trên thực tế, việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế chỉ đặt ra với những người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình, còn với những người tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc được Nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng hay do người sử dụng lao động đóng… thì thời hạn sử dụng của thẻ luôn được đảm bảo, trừ trường hợp người lao động nghỉ việc.

Chính vì pháp luật bảo hiểm chưa có quy định thống nhất về thời hạn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế nên người có thẻ bảo hiểm y tế cần liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm y tế nơi tham gia để được hướng dẫn chi tiết và thực hiện theo đúng quy định.

Riêng TP. Hồ Chí Minh, theo Hướng dẫn 2616/HD-BHXH, nếu đã tham gia bảo hiểm y tế từ trước (kể cả bắt buộc lẫn tự nguyện), nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện, thì phải đóng tiền bảo hiểm y tế bảo hiểm y tế trước khi thẻ cũ hết hạn sử dụng ít nhất là 10 ngày mới được đảm bảo quyền lợi bảo hiểm y tế liên tục.

Như vậy, nếu người lao động ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh khi sắp hết giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế mà không gia hạn thời gian đóng tiếp tục bảo hiểm y tế thì sau 10 ngày tính đến khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn thì người lao động sẽ coi như tham gia gián đoạn bảo hiểm y tế.

Khi gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời hạn, thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị tiếp nối với ngày hết hạn trên thẻ bảo hiểm y tế cũ.

Gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào?

Để thực hiện gia hạn bảo hiểm y tế trực tuyến, người tham gia thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Đăng ký tài khoản/đăng nhập

– Người có nhu cầu gia hạn thẻ bảo hiểm y tế truy cập tại đường link https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Trang chủ hiện ra, trên thanh menu nhấn chọn Thanh toán trực tuyến và Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT. Chọn tiếp Gia hạn BHYT theo hộ gia đình.

– Đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản cung cấp bởi Bưu Điện Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trường hợp chưa có tài khoản đăng nhập, nhấn Đăng ký và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Thực hiện gia hạn thẻ

Sau khi đăng nhập thành công:

– Nhập mã thẻ bảo hiểm y tế.

– Chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu (lưu ý mã thẻ bảo hiểm y tế phải là mã thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, 2 ký tự đầu là GD).

– Sau khi nhập đúng thông tin, màn hình trả về thông tin tra cứu theo mã thẻ bảo hiểm y tế đã nhập.

– Người gia hạn thẻ chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan bảo hiểm xã hội sau đó nhấn thanh toán.

Bước 3: Thanh toán

– Sau khi nhấn thanh toán, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để người dùng lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán người gia hạn thẻ có tài khoản.

– Đăng nhập tài khoản ngân hàng bạn vừa chọn để thực hiện thanh toán.

Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để người gia hạn thẻ xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, click vào nút Xác nhận. Nhập mã OTP do ngân hàng gửi đến số điện thoại của chủ thẻ.

Bước 4: Gia hạn thành công

Nếu thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC quốc gia với thông báo Thanh toán thành công.

Khi đã xác nhận gia hạn thẻ bảo hiểm y tế thành công, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ gửi tin nhắn báo về thời hạn mới của thẻ bảo hiểm y tế của người gia hạn.

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Sư X về vấn đề: “Gia hạn bảo hiểm y tế sinh viên online như thế nào? “. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thành lập công ty …. của luật sư X, hãy liên hệ: 0833 102 102.

Hoặc qua các kênh sau:

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi thường gặp

Cách gia hạn bảo hiểm y tế hộ gia đình online?

Bước 1: Đăng ký Tài khoản trên Cổng dịch vụ Công quốc gia (ai đã có tài khoản thì có thể bỏ qua bước này).
Bước 2: Chọn “Thanh toán trực tuyến”, Chọn “Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế theo hộ gia đình”.
Bước 3: Chọn “Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình”
Bước 4: Nhập thông tin “Mã thẻ bảo hiểm y tế” lựa chọn số tháng mà bạn muốn gia hạn và ấn “Tra cứu”.
Lưu ý, mã thẻ bảo hiểm y tế phải là mã thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là “GD”.
Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị thông tin thanh toán như hình bên dưới; trong đó đặc biệt lưu ý số tiền + thông tin về thời gian gia hạn.
Bước 6: Khi click vào nút “Thanh toán” ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản.
Bước 7: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng dịch vụ công Quốc gia với thông báo “Thanh toán thành công”.

Đóng gia hạn bảo hiểm y tế online

Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào trang web Cổng Dịch vụ công Quốc Gia ngay tại đây. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể dễ dàng đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký tại góc phía trên.
Bước 2: Sau đó bạn sẽ được chuyển tới trang để đăng ký tài khoản bằng số điện thoại chính chủ, thông tin bảo hiểm xã hội hoặc tài khoản Bưu điện Việt Nam.
Bước 3: Sau khi đăng ký/đăng nhập tài khoản thành công, tại menu ở trang chủ, bạn chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT“.
Bước 4: Ở màn hình dưới, bạn chọn dịch vụ “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình“.
Bước 5: Bạn nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và nhấn Tra cứu. Sau khi bạn nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập. Bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHYT. Sau đó, bạn bấm nút “Thanh toán“.
Bước 6: Màn hình cổng thanh toán sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn. Sau đó bạn kiểm tra lại thông tin đơn hàng xem đã chính xác hay chưa rồi nhấn Thanh toán.
Bước 7: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với thông báo “Thanh toán thành công“.

Gia hạn bảo hiểm y tế ở bưu điện có được không?

Thực hiện Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định hoạt động đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký hợp đồng đại lý  thu Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và cung ứng dịch vụ công với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (thay thế Hợp đồng số 126/2014/BHXHVN-BĐVN ngày 25/9/2014 về cung ứng dịch vụ thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế của đối tượng tự đóng và phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện qua hệ thống Bưu điện)…

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm