Lệnh cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ ban hành vừa được dỡ bỏ, người dân đang dần bắt nhịp lại với guồng quay của cuộc sống. Tình hình đang dần trở nên tươi sáng hơn đới với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành hàng không khi đã được lệnh mở lại các chuyến bay nội địa với tuần suất 20 chuyến mỗi ngày/đường bay. Nhưng mới đây hãng hàng không VIETJET đã tiếp tục gặp phải những thách thức mới, khi khách hàng cáo buộc hãng này lừa đảo, chiếm dụng tiền của khách hàng.
Căn cứ pháp lý:
- Bộ Luật dân sự 2015
Nội dung tư vấn:
Những ngày qua, hàng loạt khách hàng của VIETJET đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh và những dòng stt tỏ ra bức xúc về việc hãng bay này thông báo hủy chuyến bay vào ngày 26/04 vì lý do dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong email thông báo chỉ đề nghị hỗ trợ khách hàng với 2 nội dung: i) Miễn phí 1 lần thay đổi chuyến bay đến ngày 20/12/2020 và thu thêm chênh lệch giá vé; ii) Tài khoản vé đã được tự động bảo lưu để sử dụng mua vé và các dịch vụ bổ sung trong vào 360 ngày.
Hoàn toàn không hề có nội dung sẽ hoàn lại tiền vé nếu khách hàng không đồng ý với 2 đề nghị nêu trên. Chính vì vây, nhiều khách hàng đã coi đây là hành vi lừa đảo và chiếm dụng tiền của khách. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý nhìn vào sự việc này, có 2 vấn đề cần phải làm rõ:
- Thứ nhất, việc VIETJET hủy chuyến bay vào ngày 26/04 vì lý do “dịch COVID-19” có phù hợp không?
- Thứ hai, VIETJET hủy chuyến bay nhưng không hoàn tiền vé cho khách hàng có trái pháp luật không?
1. VIETJET hủy chuyến bay vào ngày 26/04 vì dịch COVID-19 có phù hợp không?
VIETJET coi dịch Covid-19 là một sự kiện bất khả kháng để hủy các chuyến bay vào ngày 26/04 là chưa phù hợp với quy định pháp luật. Bởi lẽ cũng giống như rất nhiều người đã hiểu sai về mối liên hệ giữa dịch Covid-19 và sự kiện bất khả kháng. Có nhiều bác gọi điện tới chúng tôi hỏi biện pháp để được miễn trừ nghĩa vụ đối với các hợp đồng thuê nhà, thuê mặt bằng vì dịch Covid -19. Một điểm chung đó là các bác đều coi bản thân dịch Covid 19 là một sự kiện bất khả kháng. Tuy nhiên, nếu hiểu chính xác thì phải là việc Thủ tướng chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc cách ly toàn xã hội, Cục hàng không tuân thủ lệnh và giảm số lượng các chuyến bay nội địa của mỗi hãng bay chỉ con 01 chuyến/ngày/đường bay, điều này khiến các hãng bay phải hủy các chuyến bay trong ngày. Như vậy đó mới chính là một sự kiện bất khả kháng đầy đủ. Cụ thể hơn, căn cứ Điều 155 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về sự kiện bất khả kháng như sau:
“Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”
Để là một sự kiện bất khả kháng phải có đủ 3 điều kiện gồm:
- Phải là một sự kiện khách quan nằm ngoài ý chí của 2 bên trong quan hệ giao dịch dân sự
- Hai bên đã dùng mọi biện pháp nhưng không thể khác phục được hậu quả
- Hậu quả của sự kiện này làm cho hai bên không thể tiếp tục thực hiện được giao dịch
Như chúng ta đã biết, kể từ ngày 23/04 thì lệnh cách ly toàn xã hội đã được gỡ bỏ. Đồng thời Cục hàng không Việt Nam cũng đã cho phép các hãng bay mở lại các đường bay nội địa với tần suất lên tới 20 chuyến/ngày/đường bay. Vì thế nhận thấy rằng, việc VIETJET hủy chuyến bay ngày 26/04 là không thuyết phục và hoàn toàn có khả năng khắc phục được hậu quả của việc hủy chuyến này nhằm tiếp tục thực hiện giao dịch đã với những khách hàng đã mua vé.
2. VIETJET hủy chuyến nhưng không hoàn lại tiền vé cho khách có trái pháp luật không?
Khi khách hàng mua vé và thanh toán thì lúc này sẽ coi như hai bên đã giao kết một hợp đồng vận chuyển hành khách. Hãng bay có nghĩa vụ phải tổ chức máy bay và đưa khách hàng tới đúng địa điểm và thời gian như thông tin trên vé.Tuy nhiên thì vì nhiều lý do thì các hãng bay vẫn có quyền được hủy các chuyến bay. Lúc này sẽ coi như hợp đồng đã bị chấm dứt. Theo pháp luật dân sự, khi hợp đồng chấm dứt thì sẽ căn cứ xem bên nào có lỗi thì sẽ phải bồi thường hoặc hoàn trả lại tiền đã thanh toán. Trong thực tế, khi khách hàng hủy vé thì họ sẽ phải bỏ ra một khoản phí gọi là phí hủy vé. Còn đối với các hãng bay vẫn thường xuyên hủy chuyến với các lý do phi công bị ốm, máy bay bị hư,… thì vẫn có chính sách hoàn lại tiền vé cho khách hàng.
Nhưng không biết vì lý do gì mà trong thông báo về việc hủy các chuyến bay vào ngày 26/04 thì VIETJET lại không đưa ra đề nghị về việc hoàn tiền vé lại cho khách. Chính điều này khiến khách hàng của hãng này bực tức và cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ. Tuy vậy, khi cập nhật thông báo mới nhất trên website của VIETJET AIR thi hãng này đã có đề cập đến nội dung sẽ hỗ trợ chính sách hoàn trả tiền vé với những khách hàng bị hủy chuyến bay vì dịch Covid-19. Vì vậy, những hành khách nào của hãng bay này đã phải nhận email hủy chuyến mà không có nội dung hoàn lại tiền vé thì hãy bình tĩnh và gửi thông báo hỗ trợ cho tổng đài của hãng bay. Còn nếu tiếp tục không được hỗ trợ, các bác hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định pháp luật để được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Hy vọng bài viết trên hữu ích đối với quý độc giả.
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư hình sự tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua hotline: 0833.102.102