Chuyến bay bị delay có được bồi thường hay không?

Delay chuyến bay là trường hợp thường xuyên xảy ra đối với ai từng đi máy bay không ít hơn một lần gặp phải. Đây cũng là điều khiến nhiều hành khách phải ngao ngán khi sử dụng phương tiện di chuyển là máy bay. Việc delay chuyến bay ít nhiều ảnh hưởng đến dự định, kế hoạch công việc được sắp xếp trước đó của khách hàng. Bên cạnh đó, đối với việc delay chuyến bay thì Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành nhiều thông tư quy định nghĩa vụ bồi thường của các hãng hàng không cho khách hàng. Vậy cụ thể khách hàng bị delay chuyến bay sẽ được hưởng những điều kiện bồi thường? Hãy đọc bài viết này để biết thêm chi tiết nhé!

Căn cứ:

  • Thông tư 52/2018/TT-BGTVT
  • Thông tư 27/2017/TT-BGTVT

Nội dung tư vấn

1.  Thế nào là delay chuyến bay?

Delay chuyến bay chỉ là từ ngữ chúng ta hay dùng trong văn nói đời sống hằng ngày nhưng không phải là cụm từ được dùng trong văn viết hay trong những văn bản pháp lý. Trong các văn bản pháp lý hay văn viết thì cụm từ “chuyến bay khởi hành chậm so với dự kiến” sẽ được dùng thay thế cho cụm từ “delay chuyến bay”. Đồng thời, trong quy định pháp luật hiện hành, cụ thể là tại điều 3 của Thông tư 52/2018/TT-BGTVT thì việc chuyến bay khởi hành chậm hơn so với dự kiến được định nghĩa như sau:

3. Khoản 1, khoản 3, khoản 5 Điều 8 được sửa đổi, bổ sung như sau:

a) Khoản 1 Điều 8 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“1. Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ. Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.”

Theo đó, delay chuyến bay hay chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ. Và khi chuyến bay bị chậm thì hãng hàng không hiển nhiên có trách nhiệm thông báo với khách hàng về việc delay này. Tuy nhiên, hầu như các hành khách kể cả những người thường xuyên đi máy bay đều không biết rằng khi hãng hàng không delay chuyến bay thì phải có nghĩa vụ bồi thường cho khách hàng, và tùy thuộc vào thời gian delay bao lâu thì những hành khách sẽ nhận được nhận những bồi thường khác nhau. 

2. Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị delay:

Delay chuyến bay là trường hợp thường xuyên xảy ra đối với ai từng đi máy bay không ít hơn một lần gặp phải. Đây cũng là điều khiến nhiều hành khách phải ngao ngán khi sử dụng phương tiện di chuyển là máy bay. Việc delay chuyến bay ít nhiều ảnh hưởng đến dự định, kế hoạch công việc được sắp xếp trước đó của khách hàng. Hầu hết mọi người đi máy bay đều không biết rằng khi chuyến bay bị hoãn thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường cho hành khách. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho các hành khách chọn máy bay làm phương tiện di chuyển thì Bộ Giao thông vận tải đã ban hành ra nhiều thông tư để quy định những nghĩa vụ bồi thường mà hãng hàng không phải chịu khi delay chuyến bay. Cụ thể tại Điều 7 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 7: Dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến


2. Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm:

a) Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết);

b) Xin lỗi hành khách.

3. Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:

a) Thời gian chậm từ 02 giờ phải phục vụ nước uống;

b) Thời gian chậm từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn;

c) Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không;

d) Thời gian chậm 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 07 giờ ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách;

đ) Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Như vậy, theo quy định trên các phúc lợi mà hành khách được hưởng do hãng hàng không bồi thường vì delay chuyến bay sẽ phụ thuộc vào thời gian chuyến bay bị delay trong bao lâu, cụ thể:

Chậm từ 15 phút trở lên: 

  • Thông báo cho khách hàng các thông tin liên quan đến chuyến bay như: số hiệu chuyến bay, chặng bay, lý do delay…
  • Xin lỗi hành khách vì đã delay chuyến bay

Chậm từ 02 giờ :

  • Ngoài các nghĩa vụ thông báo thông tin và xin lỗi hành khách kể trên thì hãng hàng không còn phải phục vụ nước uống cho những hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay bị delay

Chậm từ 03 giờ trở lên:

  • Trong trường hợp này, ngoài việc thông báo, xin lỗi và phục vụ nước uống kể trên thì những hành khách còn được phục vụ thức ăn trong gian đợi.

Chậm từ 06 giờ trở lên

  • Sau khi hưởng những phúc lợi kể trên thì trong trường hợp chuyến bay bị delay từ 06 giờ trở lên thì hành khách sẽ được hãng hàng không bố trí chỗ nghỉ ngơi, cụ thể như sau:
    • Thời gian đợi từ 07 giờ đến trước 22 giờ: hãng hàng không sẽ bố trí chỗ nghỉ ngơi tại các phòng chờ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không
    • Từ 22 giờ hôm trước đến trước 07 giờ ngày hôm sau: hãng hàng không sẽ bố trí chỗ ngủ nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ hoặc các giải pháp thay thể khác tùy thuộc vào sự thỏa thuận của của hành khách và hãng hàng không

Trong trường hợp, hành khách bị delay chuyến bay nhưng không muốn phải đợi  thì hãng hàng không phải có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Trên đây là những quyền lợi mà hành khách sẽ được hưởng khi hãng hàng không delay chuyến bay. Hi vọng thông qua bài viết này của Luật sư X các bạn có thể có được những thông tin hữu ích trong trường hợp bị delay chuyến bay. Việc bị delay chuyến bay là sự kiện bất khả kháng không phải là điều hành khách hay hãng hàng không mong muốn, nhưng việc nhận những bồi thường khi chuyến bay bị delay của hành khách là điều hiển nhiên và hành khách cũng nên biết những thông tin trên để không phải mất những phúc lợi mà mình đáng được hưởng.

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư tranh tụng tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay