Có nên mua xe biển lào không?

Trước nay số thuế đánh vào mỗi chiếc ô tô ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới. Để sở hữu và lăn bánh xe ô tô ở thì người Việt phải bỏ ra số tiền gấp 2, 3 lần giá thành của chiếc xe tương đương ở những quốc gia khác. Tiêu biểu là tại Lào, nếu đặt lên bàn cân so sánh thì mỗi chiếc xe hạng trung ở Lào chỉ có giá bằng nửa xe tại Việt Nam. Con số chênh lệch này còn lớn hơn nhiều khi so sánh ở phân khúc hạng sang. Vì thế đã không ít người Việt đã tìm cách sở hữu những chiếc xe sang như Porsche, Lexus, Mercedes và đeo biển Lào. Vậy vì sao những xe biển Lào lại có giá rẻ như vậy? Câu trả lời sẽ có trong video dưới đây

Căn cứ:

  • Hiệp định Tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa chính phủ nước Cộng hòa xã hộ chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
  • Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2006 sửa đổi 2016
  • Luật thuế giá trị gia tăng 2008
  • Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

1. Sự chênh lệch bắt nguồn từ chính sách thuế

Ô tô vốn được xem là một loại hàng hóa đặc biệt và có giá trị cao. Do đó, ở mỗi quốc gia, chủ sở hữu để được lưu hành hợp pháp thì phải đăng ký và đóng những khoản thuế, phí bắt buộc. Trước nay, Việt Nam và Lào có những nét tương đồng trong hệ thống pháp luật. Chính sách về thuế cũng không ngoại lệ khi người mua xe tại Lào thông thường cũng phải chịu 3 loại thuế chính như người mua xe tại Việt Nam. Cụ thể đó là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Nhưng điều làm cho xe được mua tại Lào, tức được gắn biển Lào khi lưu thông rẻ hơn nhiều so với xe mua tại Việt Nam đó là từ tỷ suất các loại thuế đánh vào mỗi chiếc xe.

Đầu tiên đối với thuế nhập khẩu. Kể từ 1/1/2018 thì các nước trong khu vực ASEAN đã chính thức dỡ dỏ hàng rào thuế quan và đưa mức thuế quan đối với ô tô nhập khẩu giữa các nước trong khu vực thông qua Hiệp định ATIGA. Theo đó, mức thuế nhập khẩu ở Việt Nam là 0% các xe ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến từ các nước trong ASEAN. Tuy nhiên, đối với những chiếu xe có tỷ lệ nội địa hóa dưới 40% và những xe được nhập khẩu từ các thị trường như EU, Mỹ, Nhật, Hàn,… thì vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu rất cao. Mức thuế nhập khẩu đối với xe từ các thị trường này dao động từ 65% tới 80% tùy từng dung tích xi lanh và xuất xử của xe. Còn đối với Lào, cũng là một thành viên của ASEAN và cũng có mức thuế 0% đối với xe nhập từ các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đối với các xe ô tô nhập từ các thì trường như UE, Mỹ, Nhật, Hàn thì tại Lào chỉ áp dụng mức thuế nhập khẩu là 40%, tức chỉ bằng một nửa so với Việt Nam.

Thứ hai là về thuế tiêu thụ đặc biệt, căn cứ theo Biểu thuế tiêu thu đặc biệt được quy đinh tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thì đối với các dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Việt Nam đang bị đánh từ 40% tới 150% giá tính thuế sau khi đã công thuế nhập khẩu. Xe có dung tích xi lanh càng cao thì mức thuế phải chịu càng cao. Tuy nhiên, tại Lào, mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ là 40%, bằng mức mức thấp nhất tại Việt Nam đối với mọi loại xe, kể cả các dòng siêu xe.

Thứ ba, đối với mức thuế giá trị gia tăng (VAT) thì cả Việt Nam và Lào đều áp mức thuế là 10% đối với những chiếc xe ô tô. Ngoài ra, người mua xe tại Việt Nam còn phải chịu hàng loạt loại thuế phí khác để chiếc xe chính thức được lăn bánh như phí trước bạ (10-15%), phí cấp biển số (2-20 triệu), phí đăng kiểm (240k-560k/lần). Và vẫn còn vân vân mây mây các loại phí, bảo hiểm băt buộc khác. 

Thêm nữa, tại Việt Nam, các hãng xe sẽ “thay mặt” nhà nước thu các loại thuế từ người mua xe và thường được tính cộng vào tổng giá bán. Tuy nhiên Chính phủ Lào lại cho phép người mua xe ô tô có thể đóng thuế theo từng năm, tương tự như hình thức trả góp nhưng mà là trả góp tiền thuế cho nhà nước và chỉ bị tính một khoản lãi rất nhỏ.

Như vậy, từ sự so sánh thuế suất của các loại thuế đánh vào ô tô ở cả Việt Nam và Lào như trên, chắc hẳn chúng ta đã có được câu trả lời cho câu hỏi vì sao xe ô tô biển Lào lại có giá rẻ rồi phải không? 

2. Có được phép mua xe ở Lào về Việt Nam đi không?

Chúng ta vẫn thường thấy những chiếc xe ô tô sang trọng, đắt tiền có gắn biển “giun”- (cái tên mà người trong giới buôn bán xe hay gọi) lưu hành trên đường phố Việt Nam. Đôi khi là do người Việt Nam điều khiển. Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc cho rằng “người Việt có thể sang Lào mua xe?”. Tuy nhiên, sự thực là những chiếc xe này lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam theo dạng tạm nhập, tái xuất theo Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa chính phủ nước Cộng hòa xã hộ chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Tức trên danh nghĩa vẫn là phương tiện mang quốc tịch Lào, nhưng tạm nhập vào Việt Nam theo một mục đích nhất định được nêu trong tờ khai hải quan. Đồng thời, người tạm nhập xe biển Lào và Việt Nam chỉ được lưu hành trong thời hạn là 30 ngày. Khi hết thời hạn nhưng vẫn muốn lưu hành thì chủ phương tiện phải lên cửa khấu để làm thủ tục hải quan để làm thủ tục tái xuất và sau đó tạm nhập lại vào Việt Nam.

Vì thủ tục hành chính như vậy nên nhiều người ở khu vực biên giới Việt- Lào lựa chọn mua xe biên Lào khi chịu mức giá thấp hơn nhiều so với Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là lựu chọn thông minh đối với những người ở xa khu vực biên giới khi nếu không làm thủ tục tái xuất khi hết thời hạn 30 ngày lưu hành thì chủ phương tiện sẽ phải chịu mức phạt rất nặng. Người vi phạm có thể bị phạt tới 5 triệu đồng và bị buộc tái xuất phương tiện ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể tại Điều 35 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 35. Xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài

….

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định;

…..

3. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm c, Điểm d, Điểm đ Khoản 2 Điều này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam.”

Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về pháp luật dân sự tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay