Hiện nay, với sự nổi lên và phát triển của nhiều doanh nghiệp, sản phẩm kinh doanh, các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng truyền thông đa phương tiện,… thì kéo theo đó là nhu cầu về việc nắm giữ độc quyền về thương hiệu mà cá nhân hay tổ chức đó tạo ra để tránh bị xâm phạm là rất hiển nhiên. Thế nhưng, nhiều người còn đang băn khoăn về việc đăng kí bản quyền thương hiệu ở đâu và như thế nào?. Vậy thì hãy cùng luật sư X đi vào bài viết đăng ký bản quyền thương hiệu ở đâu dưới đây để phân tích về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Nội dung tư vấn
Đăng ký bản quyền thương hiệu ở đâu?
Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh rất khốc liệt như hiện nay thì mỗi công ty hay tổ chức đòi hỏi phải có những điểm nhấn riêng và độc đáo thì mới có thể thu hút được khách hàng. Thương hiệu là khái niệm đầu tiên người tiêu dùng thường nghĩ tới khi nhắc đến sản phẩm gắn liền với nhãn mác, logo của doanh nghiệp. Đăng kí bản quyền thương hiệu là công việc rất cần thiết và cấp thiết để xác lập quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức đối với nhãn hiệu. Khi có hành vi xâm phạm thương hiệu của doanh nghiệp, pháp luật sẽ can thiệp bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp để đảm bảo chủ sở hữu duy nhất có thể sử dụng thương hiệu chính là người đã đăng ký bản quyền thương hiệu.
Đăng ký độc quyền thương hiệu ở đâu?
Việc đăng kí bản quyền thương hiệu sẽ được thực hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ và chia thành 2 đối tượng:
– Đối với cá nhân/công ty/tổ chức có quốc tịch Việt Nam
Các đối tượng trên có thể nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc 02 văn phòng đại diện của Cục SHTT. Ngoài ra, để thuận tiện cá nhân/tổ chức/công ty có thể thuê công ty sở hữu trí tuệ tiến hành thủ tục nộp đơn đăng ký để đảm bảo việc đăng ký được tiến hành đúng theo quy định của Luật và không gặp bất kỳ trở ngại hay khó khăn gì.
– Đối với cá nhân/tổ chức/công ty nước ngoài
Các đối tượng nêu trên, trong trường hợp không hiện diện thương mại tại Việt Nam khi tiến hành thủ tục đăng ký bản quyền thương hiệu, bắt buộc phải sử dụng dịch vụ đăng ký của Công ty Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam để thay mặt mình nộp đơn đăng ký
Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hà Nội là:
Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Địa chỉ: Số 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội Tel: 024 3858 3069
Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hồ Chí Minh là:
Địa chỉ: 8A/1 Nguyễn Cảnh Chân, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh – Điện thoại : Tel: (028) 3920 8483 – 3920 8485 Fax: (028) 3920 8486
Địa chỉ nộp đơn đăng ký thương hiệu tại thành phố Đà Nẵng là:
Địa chỉ: 26 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Điện thoại: 0236.3889955 – Điện thoại : (0236) 3889955 ; Mobile Phone : 0903502566Fax : (0236) 3889977
Cách đăng ký bản quyền thương hiệu
Có 4 sự lựa chọn cho khách hàng khi muốn nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền là:
- Trực tiếp nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ theo địa chỉ nêu trên;
- Nộp đơn đăng ký thương hiệu qua đường bưu điện tới các địa chỉ nêu trên
- Nộp đơn đăng ký thương hiệu trực tuyến tại cổng thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ
- Ủy quyền cho tổ chức đại diện nộp đơn đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ
Quy trình đăng ký bản quyền thương hiệu được tiến hành qua nhiều bước, cụ thể:
– Thiết kế và lựa chọn thương hiệu sẽ đăng ký;
– Tra cứu khả năng đăng ký thương hiệu trước khi nộp đơn;
– Nộp đơn đăng ký thương hiệu;
– Xét duyệt hình thức đơn đăng ký thương hiệu, bảo hộ thương hiệu;
– Công bố đơn đăng ký thương hiệu và bản quyền thương hiệu;
– Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu;
– Quyết định cấp hoặc từ chối cấp chứng nhận đăng ký bản quyền thương hiệu;
Bên cạnh đó thì, hồ sơ đăng kí bản quyền nên có đầy đủ những yếu tố sau:
Khi tiến hành đăng ký, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký đầy đủ và chi tiết nhất. Hồ sơ đăng ký logo sẽ gồm những tài liệu sau:
+ Tờ khai (đơn) Đăng ký theo mẫu của cơ quan đăng ký (Cục SHTT) – 02 tờ khai
+ Mẫu nhãn logo đăng ký với kích thước 8 cm x 8cm (in trên giấy rõ nét và sắc) – 05 mẫu nhãn đăng ký
+ Giấy giới thiệu của người đi nộp hồ sơ hoặc giấy ủy quyền cho Công ty đại diện nộp đơn đăng ký (bản gốc)
+ Lệ phí nộp đơn đăng ký
+ Tài liệu khác liên quan đến đơn đăng ký (nếu có)
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ nêu trên, khách hàng sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Cục SHTT hoặc văn phòng của Cục, nộp trực tiếp hoặc nộp qua bưu điện đều được chấp nhận.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin liên hệ Luật sư X
Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề Đăng ký bản quyền thương hiệu ở đâu và như thế nào?. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền, giải thể công ty, giải thể công ty tnhh 1 thành viên, tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty, giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, đăng ký nhãn hiệu, …. của Luật sư X, hãy liên hệ: 0833102102. Hoặc qua các kênh sau:
Facebook: www.facebook.com/luatsux
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Theo quy định thời gian thẩm định sau khi tiếp nhận đơn đăng ký và hồ sơ là 12 tháng từ ngày nộp. Trong thời gian này, Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành quá trình thẩm định như: xét duyệt đơn, thẩm định nội dung, kiểm tra tính trùng lặp, công bố đơn và cuối cùng là cấp chứng nhận.
Quá trình từ lúc bắt đầu đến lúc được cấp đơn có thể kéo dài hơn bình thường do tranh chấp về bản quyền thương hiệu từ các đơn vị khác hoặc do số lượng đơn nộp về cục sở hữu trí tuệ bị quá tải. Chúng ta cần phải chờ đợi và sẵn sàng cung cấp, thu thập thông tin trình cục khi có yêu cầu để việc giải quyết nhanh hơn.
Thời gian thông thường hiện nay tính từ ngày nộp đơn cho đến nhận được văn bằng bảo hộ thương hiệu là khoảng từ 18-22 tháng.
Thời gian bảo hộ của thương hiệu theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ là trong vòng 10 năm tính từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần. Thời gian gia hạn thương hiệu sẽ được thực hiện trước 06 tháng tính từ ngày thương hiệu hết hạn hoặc sau 06 tháng tính từ ngày hết hạn (trường hợp này sẽ phải nộp thêm phí gia hạn muộn).
Phí đăng ký bản quyền thương hiệu sẽ được tính dựa trên phạm vi bảo hộ thương hiệu và được chia theo nhóm sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền.