Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì?

bởi NguyenTriet
Yêu nhau rồi tiến đến hôn nhân đó là “quy luật thường tình” trong tình yêu. Vậy, việc đăng ký kết hôn diễn ra như thế nào, và để giải quyết nhanh nhất nhu cầu muốn đăng ký kết hôn, đôi nam nữ cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X.

Căn cứ:

Nội dung tư vấn:

1. Đăng ký kết hôn cần những giấy tờ gì? 

Thủ tục đăng ký kết hôn ngày càng được đơn giản hóa nhằm đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của công dân. Tuy nhiên, mặc dù được giải quyết nhanh nhưng giấy tờ hồ sơ phải đủ thì cơ quan đăng ký mới giải quyết cho bạn. Cụ thể, nam nữ muốn đăng ký kết hôn cần phải chuẩn bị các giấy tờ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: 

Điều 10. Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn

Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau: 1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.

2. Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện) cấp.

Cụ thể hóa quy định trên thì những giấy tờ cần thiết để đăng ký kết hôn là những giấy tờ xác minh nhân thân, giấy thể hiện nhu cầu kết hôn, và một giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Những giấy tờ này nhằm đảm bảo cho việc kết hôn hợp pháp. Cụ thể căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, khi đi đăng ký kết hôn, các bên cần chuẩn bị: 

  • Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND cấp xã nơi cư trú cấp. Nếu đã từng kết hôn và ly hôn thì phải kèm theo Quyết định ly hôn của Tòa án
  •  Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh của người yêu cầu đăng ký kết hôn 

2. Thủ tục đăng ký 

  • Cơ quan giải quyết: UBND xã phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên để đăng ký kết hôn là cơ quan tiếp nhận cũng như giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn cho nam nữ đủ điều kiện kết hôn theo quy định. 
  • Thời hạn giải quyết và cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn:Được cấp ngay sau khi đối tượng đăng ký kết hôn nộp đầy đủ hồ sơ. Trong trường hợp nếu cần xác minh thêm các điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn cấp Giấy chứng nhận kết hôn không quá 05 ngày làm việc.
  • Lệ phí đăng ký kết hôn: đăng ký kết hôn được miễn lệ phí. 

Hy vọng bài viết có ích cho bạn!

Khuyến nghị
  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư hành chính tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833102102
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm