Đề xuất chụp ảnh công khai khách hàng trước khi khởi hành, các hãng xe ôm công nghệ nên thể hiện văn hóa doanh nghiệp

Theo luật sư, việc chụp ảnh công khai khách hàng trước khi khởi hành nếu cảm nhận bất an, nguy hiểm là rất khả thi.
Liên quan đến việc thời gian gần đây liên tiếp các vụ việc tài xế xe ôm, taxi bị sát hại rồi cướp tài sản, mới đây nhất vào ngày 28/9 là vụ nam sinh Grab Nguyễn Cao S ( 18 tuổi, quê Thanh Hóa) bị sát hại rồi cướp tài sản tại bãi đất hoang thuộc phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, hung thủ được xác định bởi hai hung thủ Đinh Văn Trường (19 tuổi) và Đinh Văn Giáp (24 tuổi) cùng quê Yên Bái.

Đề xuất đưa ra nhằm bảo toàn tính mạng cho tài xế

Nhiều đề xuất đưa ra nhằm bảo toàn tính mạng cho tài xế, trong đó có đề xuất chụp ảnh công khai khách hàng khi cảm thấy nguy hiểm bởi những đối tượng có nhiều nghi vấn.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực –  Giám đốc công ty luật TNHH LSX nhận định, đề xuất chụp ảnh công khai hành khách trước khi khởi hành nếu cảm thấy nguy hiểm là rất khả thi.

Qua sự việc vừa rồi, luật sư cho biết hãng xe Grab nên có trách nhiệm và thể hiện là một doanh nghiệp có văn hóa đối với người mang lại sự thịnh vượng cho mình.

“Từ trước đến nay, Grab nói riêng và các hãng xe công nghệ khác nói chung chỉ có tính năng đảm bảo an toàn cho hành khách, vì muốn tạo sự an tâm tin tưởng khi khách hàng đi xe, mà quên mất rằng, nhân viên, tài xế, người mang lại sự phát triển của công ty cũng cần được bảo vệ”, luật sư Quách Thành Lực cho hay.

Luật sư Quách Thành Lực phân tích, trong vụ việc vừa qua, nếu Grab có một tính năng trong hệ thống của mình đó là cho phép tài xế gửi ảnh của hành khách có dấu hiệu nguy hiểm về công ty để công khai khi cần thiết và hành khách đó biết hình ảnh của mình đã được ghi nhận và quản lý thì chắc chắn sẽ từ bỏ ý định thực hiện hành vi phạm tội

Hành động giết, cướp tài sản của những người rất khó khăn về kinh tế như bán hàng rong, xe ôm thường được thực hiện bởi những đối tượng cá biệt, nghiện chất ma túy, chất kích thích. Những đối tượng này vô cùng liều lĩnh và không còn nhân tính.

“Người lái xe ôm cũng cần nâng cao cảnh giác, từ chối vận chuyển những chuyến đi tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng. Không một hình thức kỷ luật nào của Grab vì từ chối khách, hay vật chất nào có thể bù đắp được sự nguy hiểm cho tính mạng con người”, luật sư Quách Thành Lực đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, về tâm lý tội phạm, họ chỉ thực hiện hành vi phạm tội khi đánh giá có khả năng không bị phát hiện, không bắt được.

Luật sư Quách Thành Lực nhấn mạnh: “Các công ty xe ôm công nghệ cần thể hiện một mình là một doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh, coi trọng khách hàng, bảo vệ người lái xe, tham gia lao động tạo ra giá trị cho mình bằng việc nhanh tróng có biện pháp bảo vệ người lao động. Người mang lại phồn vinh cho sự phát triển của công ty.

Đồng quan điểm, luật sư Nghiêm Quang Vinh – công ty luật Nghiêm Quang cho biết, việc thận trọng là rất tốt, đây là điều kiện cho cánh tài xế lưu ý với những bộ phận đối tượng nguy hiểm.
Việc chụp ảnh có thể mang tính chất lưu giữ nội bộ đối với xe ôm, taxi công nghệ, đối với xe ôm truyền thống thì nên chụp ảnh công khai gửi về cho người thân hoặc nên lưu lại được số điện thoại của khách hàng.

“Đối với taxi có thể xác định lộ trình, xe ôm thì lại khó hơn, chính vì thế việc chụp ảnh công khai hành khách vào thời điểm nhạy cảm rất cần thiết. Để cho những đối tượng biết được mình đã bị bại lộ, chúng sẽ từ bỏ ý định đó đi. Ngoài ra tài xế cũng cần nâng cao cảnh giác để đảm bảo tính mạng cho bản thân mình”, luật sư Vinh cho hay.

Lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp xe ôm công nghệ cần nghiên cứu kĩ lưỡng những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế xe ôm, taxi để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nguồn báo chí: https://www.nguoiduatin.vn/de-xuat-chup-anh-cong-khai-khach-hang-truoc-khi-khoi-hanh-cac-hang-xe-om-cong-nghe-nen-the-hien-van-hoa-doanh-nghiep-a451506.html