Ngày nay, hàng hoá lưu thông trên thị trường hết sức đa dạng và phong phú. Mục đích của sự đa dạng, phong phú đó chính là đáp ứng thị hiếu; thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Và một sản phẩm khi lưu thông trên thị trường, ngoài việc đánh giá chất lượng sản phẩm còn bắt buộc phải ghi “Nhãn hàng hoá“. Vậy “Nhãn hàng hóa” có phải là “Nhãn hiệu” của hàng hóa hay không? Hãy cùng Bộ phận hỏi đáp luật sở hữu trí tuệ của Luật sư X tìm hiểu nhé!
Căn cứ pháp lý
- Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2019).
- Luật Thương mại năm 2005.
Nội dung tư vấn
Nhãn hàng hóa là gì? Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 32 Luật Thương mại quy định:
“Nhãn hàng hoá là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn lên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.“
Việc thực hiện “Ghi nhãn hàng hoá” là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng hoá lên nhãn hàng hoá; để người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng; để nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hoá của mình; và để các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
Ví dụ: nhãn ghi trên các sản phẩm như mỹ tôm hảo hảo, mỳ Kokomi,…
Còn theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ thì:
“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.“
Các dấu hiệu để phân biệt có thể là từ ngữ, có thể là hình ảnh; hoặc là sự kết hợp của các yếu tố đó. Như vậy, nhãn hiệu là một chỉ dẫn thương mại; dùng để phân biệt một loại hàng hóa hay dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Ví dụ: Nhãn hiệu Coca cola, Sam sung,…
Xem thêm: Nhãn hiệu là gì?
“Nhãn hàng hóa” có phải là “Nhãn hiệu” của hàng hóa không?
Thực chất, “Nhãn hàng hóa” không phải là “Nhãn hiệu” của hàng hóa bởi:
1. Nội dung thể hiện:
- Nội dung của nhãn hàng hóa bao gồm: tên hàng hoá; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; xuất xứ hàng hoá và các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.
- Nhãn hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều; hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
2. Hình thức thể hiện:
- Nhãn hàng hoá phải được gắn trên hàng hoá; bao bì thương phẩm của hàng hoá ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hoá.
- Nhãn hiệu luôn được đặt ở những vị trí dễ nhận biết trên một sản phẩm hàng hoá hoặc bao bì hàng hoá; hoặc có thể dùng quảng cáo, sử dụng trong các giấy tờ giao dịch thương mại mà không cần thiết chỉ dẫn xuất xứ.
3. Tính chất pháp lý:
- Nhãn hàng hóa không phải là đối tượng được pháp luật bảo hộ. Việc ghi nhãn hàng hóa là trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá. Nếu chủ thể kinh doanh không thực hiện trách nhiệm này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
- Nhãn hiệu là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức cấp Văn bằng bảo hộ. Việc thể hiện nhãn hiệu trên sản phẩm chỉ nhằm mục đích giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của chủ thể này với chủ thể khác. Nếu được đăng ký bảo hộ, nhãn hiệu sẽ trở thành tài sản riêng của chủ sở hữu; và không phụ thuộc vào nhãn hàng hoá được ghi trên sản phẩm.
4. Chức năng:
- Nhãn hiệu giúp phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau. Giúp xây dựng và phát triển thương hiệu, hướng tới giá trị về mặt kinh tế.
- Nhãn hàng hóa giúp cung cấp thông tin về đơn vị sản xuất, định lượng, thành phần, ngày sản xuất, ngày hết hạn… của hàng hoá. Giúp phân biệt các loại sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn.
Hi vọng rằng nội dung Luật sư tư vấn sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Hãy liên hệ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư sở hữu trí tuệ: 0833 102 102
Câu hỏi thường gặp
[sc_fs_multi_faq headline-0=”h4″ question-0=”Nhãn hiệu và Thương hiệu khác gì nhau?” answer-0=”Thương hiệu là thuật ngữ mới được sử dụng rộng rãi ở nước ta trong thương mại; quảng cáo nên nó trở nên thông dụng được đa số người dân sử dụng; và được cho là tương đương với “nhãn hiệu”. Nhãn hiệu là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại; hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Như vậy, thuật ngữ “nhãn hiệu” và “thương hiệu” sử dụng trong bối cảnh khác nhau; dưới góc độ pháp lý chúng ta sử dụng “nhãn hiệu”; còn ở góc độ quản trị doanh nghiệp thường dùng thuật ngữ thương hiệu. ” image-0=”” count=”1″ html=”true” css_class=””]
[sc_fs_multi_faq headline-0=”h4″ question-0=”Điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ là gì?” answer-0=”Không phải nhãn hiệu nào cũng được bảo hộ dù có đi đăng ký với cơ quan nhà nước. Các nhãn hiệu phải đầy đủ các yếu tố sau mới được đăng ký bảo hộ. 1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. 2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. ” image-0=”” count=”1″ html=”true” css_class=””]
[sc_fs_multi_faq headline-0=”h4″ question-0=”Hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu ” answer-0=”Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.” image-0=”” count=”1″ html=”true” css_class=””]