Gần đây tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, trong đó có nhiều trường hợp do người điều khiển phương tiện chủ quan không để ý đến các phương tiện xung quanh hoặc có hành vi vi phạm luật giao thông khi lùi xe dẫn đến tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông chủ yếu do điểm mù phía sau xe gây ra. Nó được coi là khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể nhìn thấy qua kính chiếu hậu hoặc bằng mắt thường. Phạm vi của điểm mù này khá rộng, kéo dài vài mét từ đuôi xe ra phía sau. Đó là lý do tài xế thường xuyên gặp tai nạn khi lùi xe. Quy định về mức xử phạt khi lùi xe không đúng quy định sẽ được Luật sư X đề cập đến trong bài viết sau đây.
Quy định pháp luật về lùi xe
Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải tuyệt đối chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn tối thiểu được ghi trên biển báo giao thông.
Ở những đoạn đường không có biển báo hạn chế tốc độ và khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe, người lái xe khi tham gia giao thông phải tuân theo các quy tắc sau: luật lệ giao thông.
Để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, điều kiện thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác.
Căn cứ quy định tại Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định hoạt động lùi xe khi tham gia giao thông đường bộ, theo quy định này thì:
- Khi lùi xe, thì người điều khiển phải quan sát phía sau, phải có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào mà thấy không nguy hiểm thì mới được lùi.
- Người điều khiển phương tiện không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, ở trên phần đường dành cho những người đi bộ qua đường, ở nơi đường bộ giao nhau, ở đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, ở nơi tầm nhìn bị che khuất, ở trong hầm đường bộ, ở đường cao tốc.
Như vậy, theo quy định khi lùi xe thì xe ô tô phải đảm bảo quy định sau:
- Người điều khiển phương tiện không được lùi xe ở các khu vực cấm dừng, ở trên những phần đường dành cho những người đi bộ qua đường, phần đường nơi đường bộ giao nhau, phần đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, ở những nơi tầm nhìn bị che khuất, ở trong hầm đường bộ, đường cao tốc;
- Phải chú ý quan sát ở phía sau, phải có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào mà thấy không có nguy hiểm mới được lùi.
Khi người điều khiển phương tiện giao thông mà thực hiện lùi xe phải:
- Chọn vị trí lùi thích hợp: chọn các đoạn đường mà có khoảng cách; có vị trí, độ rộng phù hợp để lùi xe.
- Kiểm tra và quan sát xung quanh khi lùi xe: nhằm để đảm bảo an toàn khi mà lùi xe và nhằm hạn chế tối đa điểm mù vì rất có thể sẽ có các chướng ngại vật phía trước hoặc phía sau xe mà người lái xe không để ý thì người lái xe sẽ cần phải ra ngoài để kiểm tra xung quanh và sẽ chỉ thực hiện thao tác lùi khi mà quan sát thấy an toàn.
- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm: sau khi người diều khiển phương tiện xác định được điểm đỗ và quan sát xung quanh xe thì người lái xe sẽ phải bật đèn tín hiệu để cho các xe khác và những người đi đường biết người lái có ý định lùi xe.
- Điều chỉnh về tư thế ngồi khi mà điều khiển xe cho thoải mái nhất, hạ kính, tập trung cao độ khi lùi xe.
- Chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp với góc quan sát rộng: Để cho góc quan sát phía sau sẽ được rõ và rộng hơn, người lái xe nên điều chỉnh gương chiếu hậu hơi úp xuống sao cho người đó vừa quan sát được vị trí ở bánh xe sau lại vừa hạn chế được điểm mù phía sau xe. Trong trường hợp là đã quan sát qua kính chiếu hậu nhưng lại không yên tâm thì có thể hạ kính xe, kết hợp với quay đầu ra phía sau để thực hiện quan sát hoặc nhờ người đứng ở sau hướng dẫn.
- Lùi xe từ từ: Sau khi mà thực hiện tốt những thao tác trên thì người lái có thể từ từ lùi xe, rồi dập phanh rà ga với tốc độ chậm, kết hợp với quan sát trước sau để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ.
Quy định về mức xử phạt khi lùi xe không đúng quy định
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện hành vi Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước (điểm o khoản 3 Điều 5).
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ (điểm i khoản 4 Điều 5). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (điểm b, khoản 11, Điều 5).
Đối với hành vi lùi xe gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng (điểm a khoản 7 Điều 5). Ngoài ra người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5).
Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định (điểm a khoản 8 Điều 5). Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng và tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.
Đối với xe mô tô ba bánh
Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô ba bánh không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước (điểm e khoản 1 Điều 6).
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông (điểm b khoản 7 Điều 6). Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng
Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước (điểm b khoản 2 Điều 7).
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ (điểm a khoản 5 Điều 7). Ngoài ra còn bị quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông (điểm a khoản 7 Điều 7). Ngoài ra còn bị quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lùi xe trên đường cao tốc (điểm a khoản 8 Điều 7). Ngoài ra bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 05 tháng đến 07 tháng và bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.
Lùi xe không đúng quy định làm chết người xử lý như thế nào?
Tại Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có quy định:
- Người nào điều khiển các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ mà vi phạm về các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra hậu quả chết người thì người này sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc người đó sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm
- Người nào điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm về các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra hậu quả chết 02 người thì người này sẽ bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm
- Người nào điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm về các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra hậu quả chết 03 người trở lên thì người này sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm
- Người phạm tội sẽ còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, sẽ bị cấm hành nghề hoặc làm các công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Mời bạn xem thêm:
- Xử phạt lùi xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông
- Lùi xe quay đầu xe trong hầm đường bộ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Xử lý hành vi sản xuất, sử dụng biển số xe giả năm 2022
Thông tin liên hệ:
Vấn đề “Quy định về mức xử phạt khi lùi xe không đúng quy định” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới tư vấn pháp lý về Thủ tục tăng vốn điều lệ hợp tác xã. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102
Câu hỏi thường gặp:
Tại Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về hành vi lùi xe như sau:
Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.
Như vây, căn cứ theo quy định hiện hành thì xe khách không được lùi xe trên đường cao tốc.
Tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định lùi xe như sau:
1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.
Tại Khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính như sau:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;
c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.