Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm/hàng hóa

bởi Vudinhha
Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm/hàng hóa

Hiện nay, trong sản xuất và lưu thông hàng hóa; với trình độ công nghệ ngày một phát triển; việc quản lý hàng hóa bằng máy móc đã không còn xa lạ gì đối với chủ doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh. Mã số, mã vạch không những giúp chúng ta tiết kiệm nhân công, nhân lực mà mã số mã vạch còn giúp ta tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn. Vậy thì, Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X để hiểu thêm về thủ tục này nhé!

Căn cứ pháp lý

  • Quyết định số 45/2002/QĐ-TTg
  • Thông tư số 232/2016/TT-BTC
  • Thông tư 10/2020/TT-BKHCN

Mã số mã vạch là gì?

Mã số mã vạch là 1 dãy số được dán trên hàng hóa, dãy số này chứa tất cả các thông tin của nhà sản xuất khi sử dụng phần mềm chuyên dụng để quét, nó giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra và biết được xuất xứ, từ đó tạo lòng tin và sự an tâm hơn khi người tiêu dùng chọn lựa.

Mã số mã vạch có cấu tạo gồm 2 phần chính gồm:

  • Mã số GS1: Đây là cấu trúc mã số tiêu chuẩn có tác dụng nhận dạng sản phẩm tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
  • Mã vạch GS1: Là một dãy các vạch và cách nhau bởi các khoảng trống song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để chứa dữ liệu về sản phẩm đó.

Tại sao cần đăng ký Mã số mã vạch sản phẩm?

Đăng ký mã số mã vạch là việc mà doanh nghiệp đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch.

Đây là việc làm cần thiết, bởi mã số mã vạch sẽ giúp quản lý sản phẩm dễ dàng hơn. Không những thế nó còn giúp cho sản phẩm có thể được phép xuất khẩu hay phân phối vào các hệ thống siêu thị,…

  • Mã vạch giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác.
  • Tạo thuận lợi và tăng năng suất hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng.
  • Đăng ký mã số mã vạch hàng hóa giúp tiết kiệm thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán.
  • Đảm bảo tính chính xác nhờ sử dụng mã số mã vạch.
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc sản phẩm
  • MSMV được đăng ký còn giúp phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
  • Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử

Quy trình thực hiện thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch sản phẩm bao gồm các loại tài liệu sau:

  • Bản đăng ký mã số mã vạch hàng hóa;
  • Bản đăng ký danh mục sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã GTIN;
  • Bản sao Quyết định thành lập công ty hoặc Giấy phép kinh doanh;
  • Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam theo mẫu;
  • Phiếu đăng ký thông tin cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam theo mẫu quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có địa chỉ ở số 8 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội để xin cấp Giấy chứng nhận mã số mã vạch.

Bước 3: Nhận kết quả

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Tổng cục TCĐLCL sẽ cấp Giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch; đồng thời tiến hành vào sổ đăng ký và lưu vào ngân hàng mã số quốc gia.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo cho tổ chức, cá nhân chỉnh sửa và hoàn thiện.

Mức phí đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm? Các khoản chi phí phải nộp khi thực hiện Đăng ký mã số mã vạch sản phẩm theo quy định như sau:

STTPhân Loại PhíMức Thu (Đồng/mã
1Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng)1.000.000
2Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)300.00
3Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)300.000
Mức thu phí cấp, và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch
STTPhân LoạiMức Thu
1Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm500.000 đồng/hồ sơ
2Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm10.000 đồng/mã
Mức thu phí đăng ký (xác nhận) mã số mã vạch nước ngoài
STTPhân Loại PhíMức Thu
(đồng/năm)
1Sử dụng mã doanh nghiệp GS1
1.1Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm)500.000
1.2Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm)800.000
1.3Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm)1.500.000
1.4Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm)2.000.000
2Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)200.000
3Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)200.000
Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí)

Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30 tháng 6 nộp 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch theo quy định nêu trên.

Hi vọng bài viết “Thủ tục đăng ký mã số mã vạch sản phẩm” giúp ích cho quý độc giả! Liên hệ với chúng tôi khi quý khách có nhu cầu đăng kí mã số mã vạch sản phẩm: 0833 102 102

Câu hỏi liên quan

Có bắt buộc đăng ký mã số mã vạch không?

Pháp luật Việt Nam không có quy định bắt buộc phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm mà sẽ tùy vào nhu cầu của người sử dụng.

Đăng ký mã vạch ở đâu?

Người dùng cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch nộp trực tiếp hoặc gửi thông qua đường bưu điện tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam có địa chỉ ở số 8 – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội.

Hồ sơ đăng ký mã số mx vạch gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký gồm các loại giấy tờ sau:
– Bản đăng ký sử dụng mã vạch theo mẫu (02 bản);
– Bản sao Giấy phép kinh doanh/Quyết định thành lập
– Bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN (02 bản)

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm