Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023

bởi TranQuynhTrang
Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023

Xin chào Luật sư, tôi hiện nay đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, tôi có được bố mẹ cho một khoản tiền và tôi có một khoản tiền tiết kiệm nên thời gian tới tôi dự định sẽ mua nhà đất tại đây để thuận tiện trong việc sinh hoạt của mình. Tôi thắc mắc rằng cần đáp ứng điều kiện gì để được mua nhà đất tại Hà Nội và thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023 như thế nào? Mong được luật sư tư vấn, tôi xin cảm ơn.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LSX, tại nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc nêu trên cho bạn, hi vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích với bạn.

Căn cứ pháp lý

Luật đất đai 2013

Điều kiện mua bán nhà đất tại Hà Nội là gì?

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bên chuyển nhượng

a) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

Bên nhận chuyển nhượng

a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

b) Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

C) Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

d) Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Điều kiện chuyển nhượng nhà ở

Bên chuyển nhượng

a) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện mua bán nhà ở.

b) Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.

Bên nhận chuyển nhượng

a) Công dân Việt Nam có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

b) Cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023
Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023

Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội

Bước 1: Kiểm tra, đối chiếu thông tin

Đây là bước đầu tiên và là bước quan trọng để quyết định bạn có tiến hành mua căn nhà, mảng đất đó hay không. Bởi việc mua bán nhà đất luôn là cơ sốt, đặc biệt là nhà đất tạ Hà Nội. Với mức giá cao nhất thị trường, Hà Nội là nơi lý tưởng cho những tay mua bán nhà đất phi pháp hoạt động. Hiện nay, với công nghệ tinh vi, tiên tiến, hiện đại; không khó khăn gì cho những tờ giấy chứng nhận, sổ đỏ, giấy tờ thông tin được làm giả. Chính vì vậy mà người mua cần đặc biệt quan tâm đến bước 1 này.

Tại bước này, bạn cần chú ý kiểm tra những thông tin sau:

  1. Kiểm tra sổ đỏ, giấy tờ liên quan bản chính
  2. Kiểm tra thông tin quy hoạch Hà Nội đối với mảnh đất
  3. Kiểm tra tranh chấp liên quan đến nhà đất
  4. Thông tin, lai lịch chủ sở hữu (người bán)

Kiểm tra sổ đỏ

Khi cầm trên tay sổ đỏ cảu người bán, bạn nên đến tận nơi kiểm tra, so sánh thửa đất, căn nhà trên thực tế với thông tin trên sổ đỏ. Xem những thông tin đó có khớp hay không. Cần kiểm tra, so sánh một cách tương đối sơ đồ bản vẽ và thửa đất trên thực tế.

Để đảm bảo độ chính xác, bạn có thể đến hỏi cán bộ địa chính tại phường/xã nơi có nhà đất để kiểm tra thông tin chính xác.

Kiểm tra thông tin quy hoạch Hà Nội

Cần thiết phải thực hiện kiểm tra thông tin quy hoạch. Vì nếu nhà đất bạn định mua nằm trong diện quy hoặc thì bạn sẽ không thể tiến hành sang tên sổ đỏ được. Nếu có thực hiện được thì bạn đã bị lừa rồi.

Rất dễ dàng để người mua nhà đất tại Hà Nội thực hiện các thủ tục tra cứu thông tin quy hoạch một cách dễ dàng. Tiến hành quan cổng dịch vụ công quốc gia bắt đầu tư năm 2021, người dân Hà Nội có thể tra cứu trực tiếp thông tin quy hoạch mảnh đất dự định mua tại:

  • Trực tiếp tại phường/xã
  • Trực tiếp tại Văn phòng nhà đất
  • Trực tuyến tại công thông tin tại: https://quyhoach.hanoi.vn

Kiểm tra tranh chấp nhà đất

Nếu mua phải căn nhà mảnh đất đang có tranh chấp thì thật là rắc rối cho bạn. Để tránh những rắc rối không đáng có này, bạn cần thực hiện kiểm tra tranh chấp. Cụ thể bạn có thể hỏi UBND phường, xã nơi có đất và xin thông tin về các tranh chấp liên quan đến nhà đất này.

Bước 2: Thỏa thuận hợp đồng mua bán

Nội dung hợp đồng mua bán nhà đất

Thỏa thuận hợp đồng được tính là bước quan trọng đối với sau này. Khi đã hoàn tất thủ tục sang tên bạn cần dự trù cho mình một “đường lui” an toàn. Khi xảy ra tranh chấp có thể áp dụng hợp đồng thỏa thuận mà thực hiện. Để làm được như vậy bạn cần chú ý đến những nội dung sau trong hợp đồng:

  • Giá mua nhà đất
  • Ai là người nộp các chi phí làm thủ tục sang tên sổ đỏ
  • Thời điểm trảo tiền mua bán
  • Phương thức thanh toán: Thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản
  • Thời gian, địa điểm ký hợp đồng công chứng
  • Thời điểm bàn giao nhà, đất thực tế

Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng sau khi hai bên đã thỏa thuận đi đến thống nhất; thì cần lựa chọn văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng. Hợp đồng công chứng là căn cứ pháp lý có hiệu lực và quan trọng nhất đối với một giao dịch mua bán chuyển nhượng nhà đất, đồng thời cũng là giấy tờ quan trọng nhất để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Sau khi ký công chứng xong thì về lý thuyết, giao dịch đã hoàn thành và có hiệu lực. Bên mua đã có thể cầm Hợp đồng công chứng và hồ sơ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Bước 3: Hoàn tất thủ tục pháp lý

Chuẩn bị hồ sơ để tiến hành thủ tục. Hồ sơ cần phải có:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ)
  • Chứng minh nhân dân /CCCD của bên mua và bên bán
  • Sổ hộ khẩu của bên mua và bên bán
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bên mua và bên bán

Bước 4: Thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

Sau khi đã công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, hai bên sẽ tiến hành bước cuối cùng đó là sang tên sổ đỏ.

Tiên hành thủ tục sang tên sổ đỏ tại các chi nhánh của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố HN tại các quận/ huyện. Tại đây sẽ tiên hành nộp hồ sơ; chuẩn bị tờ khai để nộp; nhận thông báo và nộp thuế; cuối cùng nhận sổ đỏ mới.

Tại Hà Nội: Khi bạn nộp thuế xong là có thể lấy được sổ đỏ ngay mà không phải chờ đợi thêm mấy ngày hẹn.

Các loại thuế cần nộp khi làm thủ tục mua bán nhà đất tại Hà Nội

Các loại thuế cần nộp khi làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân (bên bán chịu trách nhiệm đóng).
  • Thuế trước bạ (bên mua chịu trách nhiệm đóng).

Cụ thể:

  • Thuế thu nhập cá nhân 2% được tính theo giá trị mua bán bất động sản trong hợp đồng. Hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.
  • Lệ phí trước bạ 0,5% được tính theo giá trị mua bán trong hợp đồng. Hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.
  • Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng, nhà đầu tư sẽ phải nộp lệ phí thẩm định để cấp sổ hồng cho bên mua. Lệ phí bằng 0,15% tính theo giá trị mua bán trong hợp đồng hoặc tính theo khung giá nhà nước quy định.
  • Đối với trường hợp tặng cho, thừa kế nhà đất thì tùy đối tượng sẽ phải đóng thuế. Hoặc được miễn, giảm thuế khác nhau.
  • Các bên đóng thuế phí tại cơ quan thuế khu vực lưu trú và mua bán mảnh đất của bên bán. Khi đi đóng thuế cần mang đầy đủ các loại hồ sơ đã chuẩn bị khi ký hợp đồng nêu trên. Đồng thời nhận lại giấy chứng nhận đã nộp thuế trong quá trình mua bán và chuyển quyền sử dụng đất của hai bên.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục mua nhà đất tại Hà Nội mới năm 2023” Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư X với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về Đăng ký bảo hộ thương hiệu Bắc Giang. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Có được chuyển nhượng đất không có sổ đỏ hay không?

Luật đất đai quy định điều kiện để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có sổ đỏ. Mặc dù vậy vẫn có trường hợp ngoại lệ, cụ thể:
– Cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được thừa kế quyền sử dụng đất và nhà ở nhưng không được cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiện họ được chuyển nhượng quyền sử dụng.
– Nhà nước giao đất, cho thuê đất nông nghiệp thì vẫn có thể chuyển nhượng.

Thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất ở đâu?

Các bên lựa chọn văn phòng công chứng để hợp pháp hóa thỏa thuận của đôi bên.
Các bên có thể lựa chọn văn phòng công chứng hay một địa điểm cụ thể để tiến hành công chứng.
Sau khi ký công chứng xong thì về lý thuyết, giao dịch đã hoàn thành và có hiệu lực. Bên mua đã có thể cầm Hợp đồng công chứng và hồ sơ để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, lệ phí khi chuyển nhượng nhà đất là bao lâu?

Trường hợp 1: hợp đồng chuyển nhượng không thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thì thời hạn nộp chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực
Trường hợp 2: ghi nhận trong hợp đồng chuyển nhượng bên mua là người nộp thuế thì hạn nộp hồ sơ thuế, lệ phí chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng
Trường hợp 3: Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ cùng thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên Sổ đỏ

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm