Chào Luật sư, vợ chồng tôi dự định sẽ tiến hành tách thửa sang tên để bán 1/2 miếng đất tại mặt tiền đường Hai Bà Trưng quận 1 cho một ngân hàng lớn tại Thành Phố Hồ Chí Minh để định cư tại Mỹ. Chính vì thế vợ chồng tôi muốn tìm hiểu trước các thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất tại Việt Nam. Nhờ Luật sư trợ giúp cho vợ chồng chúng tôi về việc này.
Để tư vấn cho quý khách hàng về thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất, mời bạn tham khảo bài viết sau.
Tách sổ đỏ là gì?
Tách sổ đỏ chính là một việc người được cấp quyền sử dụng đất tiến hành việc chia mảnh đất của mình thành các mảnh đất nhỏ để dễ quản lý và sử dụng. Việc tách thửa ngày nay được người dân áp dụng khi thực hiện tách thửa đất nhỏ để sang tên chuyển nhượng, tặng cho đất đai hoặc chia nhỏ để chuyển mục đích sử dụng đất cho phù hợp với mục đích sử dụng của gia đình.
Điều kiện để được làm thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất
Điều kiện để được làm thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất hiện nay khá đơn giản chỉ cần diện tích đất mà bạn muốn tách không nhỏ hơn diện tích đất được quy định tối thiểu tại địa phương thì hồ sơ của bạn sẽ được phía cơ quan quản lý đất đai chấp nhận. Chính vì thế mỗi khi tách thửa đất bạn cần đi đến các cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban nhân dân cấp xã để xin diện tích đất được phép tách.
Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu như sau:
“1. Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
3. Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.”
Thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất bao gồm những bước nào?
Để biết được rõ các thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất thì bạn nên tham khảo các quy định tại Quyết định 1686/QĐ-BTNMT 2021 công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại mục tách thửa đất. Trong phần này phía cơ quan nhà nước đã hướng dẫn hết sức chi tiết về các việc bạn cần phải làm khi tiến hành tách sổ đỏ, bạn chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn được trình bày là sẽ thực hiện được việc tách sổ đỏ khi mua bán đất.
“Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc địa điểm theo nhu cầu đối với những địa phương mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục theo nhu cầu về địa điểm.
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
– Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.
+ Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện các công việc sau:
Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất.
+ Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:
Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất.”
Thẩm quyền tách sổ đỏ thuộc về cơ quan nào?
Thẩm quyền tách sổ đỏ thuộc về cơ quan nào? Theo Quyết định 1686/QĐ-BTNMT 2021 công bố thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tách sổ đỏ cho bạn chính là Văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi tiếp nhận hồ sơ Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển hồ sơ của bạn lên Sở Tài Nguyên và Môi trường để phía cơ quan này sẽ tiến hành cấp sổ đỏ mới cho bạn.
“(6) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Văn phòng đăng ký đất đai
– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Văn phòng đăng ký đất đai.
– Cơ quan phối hợp (nếu có): Không”
Thông tin liên hệ:
Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất bao gồm những bước nào?“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, LSX với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102
Mời bạn xem thêm:
- Luật Đầu tư 2020 có những điểm gì nổi bật?
- Luật Bảo vệ môi trường 2020 có những điểm gì mới?
- Luật giao dịch điện tử (sửa đổi 2023)
Câu hỏi thường gặp
Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
(Mẫu đơn được ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT và công khai trên Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai)
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
(Mẫu đơn được ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT và công khai trên Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai)
Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK.
Đối với trường hợp thửa đất được tách ra từ Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất để cấp riêng một Giấy chứng nhận thì không kê khai, không xác nhận các thông tin tại điểm 5 của mục I, các mục II và IV của Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;
– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.