Nghị định 100 xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong đó có việc xử phạt những người xử dụng rượu bia tham gia giao thông chính thức có hiệu lực đã tác động tích cực tới ý thức của mọi người. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những ý kiến trái chiều phản đối nghị định này. Nhiều người hoài nghi về tính hợp lý của việc nghị định 100 được ban hành; có hiệu lực ngay chỉ sau 2 ngày. Để hiểu rõ vấn đề này, mời các bác theo dõi bài viết dưới đây.
Căn cứ:
- Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Nội dung tư vấn
Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực chỉ sau 2 ngày có đúng không?
Trước khi Nghị định 100 được ban hành và có hiệu lực; Nghị định 46/2016/NĐ-CP là nghị định mà bất cứ ai tham gia giao thông đều biết.
Nghị định 100 được ban hành vào ngày 30 tháng 12 năm 2019; và có hiệu lực chỉ 2 ngày sau đó; tức ngày 1 tháng 1 năm 2020. Các nghị định được ban hành bởi Chính phủ là một trong những văn bản quy phạm pháp luật; được điều chỉnh bởi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Do đó, việc ban hành và thời điểm có hiệu lực phải tuân thủ những quy định trong luật này.
Nhiều người căn cứ vào khoản 1 Điều 151 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015; cho rằng việc có hiệu lực chỉ sau 2 ngày của Nghị định 100 là trái pháp luật. Cụ thể khoản 1 Điều 151 quy định như sau:
Thời điểm có hiệu lực của toàn bộ; hoặc một phần văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại văn bản đó; nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày thông qua; hoặc ký ban hành đối với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước trung ương.
Theo đó, Nghị định 100 được ban hành ngày 30/12/2020 thì phải có hiệu lực vào ngày 14/2/2020; tức sau 45 ngày. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi trường hợp. Tại khoản 2 Điều 151 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định như sau:
Văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn; thì có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành; đồng thời phải được đăng ngay trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan ban hành; và phải được đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng; đăng Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; hoặc Công báo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; chậm nhất là sau 03 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành.
Như vậy, ban hành Nghị định 100 theo thủ tục rút gọn là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Từng có các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực ngay lập tức sau khi được ban hành.
Lý do để ban hành theo thủ tục rút gọn
Sau những tai nạn thương tâm và những cái chết đầy oan ức vì những quái xế say rượu; Nghị định 100 được ban hành và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận; vì có quy định mức xử lý nghiêm với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
Những quy định này ban hành để kịp điều chỉnh với Luật Phòng, chống tác hại của bia rượu 2019. Theo đó, Luật quy định sử dụng rượu bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, khi Nghị định 100 chưa có hiệu lực; thì việc xử phạt những vi phạm về việc này được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Trong đó, Nghị định 46 chỉ xử phạt tài xế nếu nống độ cồn trong máu đạt ngưỡng nhất định. Như vậy có sự mâu thuẫn giữa hai văn bản quy phạm pháp luật này. Để kịp thời điều chỉnh, Chính phủ ra quyết định có hiệu lực ngay lập tức là phù hợp. Nhất là để kịp thời răn đe, ngăn chặn những “bợm rượu” trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Hy vọng những thông tin trên đem lại những kiến thức bổ ích cho các bác.
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp; Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn đọc!
Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP:
a) Máy kéo là loại xe gồm phần đầu máy tự di chuyển, được lái bằng càng hoặc vô lăng và rơ moóc được kéo theo (có thể tháo rời với phần đầu kéo);
b) Các loại xe tương tự xe ô tô là loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ có từ hai trục, bốn bánh xe trở lên, có phần động cơ và thùng hàng (nếu có) lắp trên cùng một xát xi (kể cả loại xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện);
c) Các loại xe tương tự xe mô tô là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh, có dung tích làm việc của động cơ từ 50 cm3 trở lên, có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50 km/h, có khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg;
d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;
đ) Các loại xe tương tự xe gắn máy là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h, trừ các xe quy định tại điểm e khoản này;
e) Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
(Mức phạt cũ: 2- 3 triệu, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông)
Ngoài việc bị phạt tiền người thực hiện hành vi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng theo quy định tại điểm e khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
(Mức phạt cũ: 7 – 8 triệu, tước giấy phép lái xe từ 3-5 tháng).
Ngoài việc bị phạt tiền người thực hiện hành vi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 16 đến 18 tháng theo quy định tại điểm g khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; (Mức phạt cũ từ 16 -18 triệu, tước GPLX từ 4 – 6 tháng)
Ngoài việc bị phạt tiền người thực hiện hành vi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng theo quy định tại điểm h khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.