Xác nhận độc thân online TpHCM? Thủ tục như thế nào?

bởi BuiNgan
Mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo thông tư 04/2020 - Tải xuống mẫu giấy

Xác nhận độc thân online tphcm? Thủ tục như thế nào? Bao gồm những bước gì? Cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xác nhận độc thân online TpHCM

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (hay giấy chứng nhân tình trạng độc thân); là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn; hay chưa kết hôn; hoặc đã ly hôn; vợ hoặc chồng đã chết; là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý (như là đăng kí kết hôn; mua bán đất đai; đi lao động nước ngoài…); là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Làm giấy xác nhận độc thân online TpHCM ?

Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định này thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều này.

Tường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Đăng ký xác nhận độc thân online TpHCM

Xác nhận độc thân online tphcm? Thủ tục như thế nào?
Xác nhận độc thân online tphcm? Thủ tục như thế nào?

Bước 1: Chụp toàn bộ hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, quyết định ly hôn, giấy chứng tử…(tùy theo từng trường hợp sẽ phải cần các giấy tờ cụ thể).

(Có thể làm bằng điện thoại smartphone)

Bước 2: Đăng nhập trang Dịch vụ công Thành phố Hồ Chí Minh

Bước 3: Chọn đăng ký trực tuyến.

Bước 4: Chọn nộp hồ sơ tại phường sau đó (kéo xuống dưới).

Bước 5: Chọn “Hộ tịch“.

Bước 6: Chọn thủ tục cần làm là ” Xác nhận tình trạng hôn nhân ” (Sau đó bấm thực hiện)

Bước 7: Chọn UBND quận mà mình có hộ khẩu – Tiếp tục chọn phường mà mình có hộ khẩu.

Bước 8: Kê khai các mục theo yêu cầu trong phần mềm.

Bước 9: Đính kèm các file ảnh đã chụp trên máy.

Bước 10: Tiếp tục >>> nhập mã hồ sơ >>> Tiếp tục

Bước 11: Bấm hoàn tất.

Mời bạn xem thêm

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về vấn đề “Xác nhận độc thân online tphcm? Thủ tục như thế nào?“. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, tạm dừng công ty, tra cứu thông tin quy hoạch, giấy phép bay flycam,  mẫu đơn xin xác nhận độc thân… của luật sư X, hãy liên hệ  0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Giá trị của giấy xác nhận độc thân?

Tại Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định:
Giấy xác nhận độc thân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.
Giấy xác nhận độc thân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài; hoặc sử dụng vào mục đích khác.
Giấy xác nhận độc thân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

Hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân khi kết hôn?

– Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh của bạn. Lưu ý, những loại giấy tờ này đều phải đang còn thời hạn sử dụng;
– Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân; hoặc giấy tờ khác có dán ảnh của đối phương. Lưu ý, những loại giấy tờ này đều phải đang còn thời hạn sử dụng;
– Thông tin về địa phương dự định tiến hành đăng ký kết hôn;
– Giấy xác nhận TTHN tại những địa phương khác đã từng cư trú.

3.7/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm