Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?

bởi TranQuynhTrang
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?

Hiện nay với thời đại công nghệ phát triển, ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Theo đó mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày càng gia tăng, việc làm giả hàng hóa từ trước đến nay vẫn luôn còn tồn tại, thậm trí là xảy ra hàng ngày với số lượng lớn. Chính vì lẽ đó, việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu nhận được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp để giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng hóa, thương hiệu của mình. Như vậy, việc đăng ký nhãn hiệu sẽ mang lại những lợi ích gì? Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì? Hãy cùng LSX tìm hiểu về quy định này tại nội dung bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý

Luật Sở hữu Trí tuệ – Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2019

Đăng ký nhãn hiệu là gì?

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường hay nghe nhắc đến thuật ngữ nhãn hiệu và cũng có khá nhiều người thắc mắc về thuật ngữ này. Bởi lẽ, hiện nay tại nước ta thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chưa được nhiều cá nhân hay đa số chủ doanh nghiệp quan tâm đến. Chính vì vậy, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến kinh doanh sẽ có một phần liên quan đến “nhãn hiệu”. Do đó, tác giả sẽ giới thiệu cho các bạn đọc hiểu về khái niệm nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu hiểu theo cách hiểu đơn giãn nhất đó chính là một hình ảnh, dấu hiệu để phân biệt với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc khác loại với các doanh nghiệp khác. Người tiêu dùng có thể dựa vào nhãn hiệu mà nhận biết đây là sản phẩm của công ty nào từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình, tránh gây ra tình trạng nhầm lẫn.

Và đăng ký kinh doanh chính là một loại thủ tục pháp lý nhằm hợp thức hóa nhãn hiệu này trên thị trường cạnh tranh, được đăng ký bảo hộ và được pháp luật công nhận bảo vệ, không có bất kỳ doanh nghiệp nào khác có thể đăng ký nhãn hiệu để sử dụng cho doanh nghiệp của mình.

Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

Thứ nhất, được pháp luật bảo vệ hợp pháp, chặt chẽ

Khi doanh nghiệp hay cá nhân nào tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đã được cơ quan chấp thuận về hình thức đơn thì doanh nghiệp hay cá nhân đó đã được pháp luật ưu tiên hơn. Kể từ thời điểm đó nhãn hiệu mà đã đăng ký tại cơ quan nhà nước cụ thể là Cục sở hữu trí tuệ và đang chờ cấp bằng thì bất kỳ một doanh nghiệp hay cá nhân nào khác đều sẽ không thể đăng ký bảo hộ cùng với loại nhãn hiệu đó hoặc thậm chí là nhãn hiệu tương tự, có nhầm lẫn.

Đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp cho nhãn hiệu được độc quyền, bất ký doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng sẽ không có quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Hay nói cách khác bạn được pháp luật đảm bảo tất cả các quyền liên quan đến quá trình sử dụng và khai thác thương hiệu. Những hàng hóa mang nhãn hiệu của doanh nghiệp nhưng không phải do doanh nghiệp sản xuất chính là những sản phẩm hàng giả và sẽ bị xử lý, đồng thời có nhiều hàng hóa công ty, tổ chức kinh tế đưa ra thị trường cùng chung sản phẩm, giống nhau về mẫu mã của bao bì, chai, lọ dẫn đến nhiều khách hàng bị nhầm lẫn giữa các sản phẩm của doanh nghiệp với nhau. Và khi khiến khách hàng nhầm lẫn chính là đã giúp cho các đối thủ cạnh tranh đạt được ý muốn của mình. Chính vì vậy, nhãn hiệu của doanh nghiệp rất quan trọng, bởi khi có nhiều hàng hóa có sự nhầm lẫn với nhau thì người tiêu dùng chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu của công ty là có thể phân biệt được.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?

Việc đăng ký nhãn hiệu sẽ đảm bảo sự bảo vệ hợp pháp với công việc kinh doanh.  Cơ quan nhà nước cụ thể là Cục sở hữu trí trệ sẽ bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi những đối thủ cạnh tranh với việc sử dụng thương hiệu mà của mình đã đăng ký để tạo nên sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng về sản phẩm hay dịch vụ và kiếm lợi nhuận từ thương hiệu của mình.

Thứ hai, tạo được lòng tin của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng

Chính vì hiện nay có nhiều sản phẩm, dịch vụ mang mẫu mã, bao bì giống với những sản phẩm của doanh nghiệp nên nhiều trường hợp xảy ra người tiêu dùng không phân biệt được đâu là hàng hóa mình hay sử dụng của một doanh nghiệp nào đó. Trường hợp sản phẩm này có chất lượng không bằng sản phẩm của doanh nghiệp, nhưng người tiêu dùng lại không phân biệt được và dẫn đến bài trừ sản phẩm này. Đây chính là một sự nhầm lẫn nghiêm trọng có ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp. Do đó, khi xây dựng và tạo cho mình một thương hiệu thì chỉ cần nhìn vào nhãn hiệu, logo hay hình ảnh nào đó thì có thể phân biệt được sản phẩm của các doanh nghiệp.

Việc sử dụng nhãn hiệu mà mình đã đăng ký sẽ giúp cho hình ảnh công ty được nhiều người biết đến, tiếp thị tới nhiều khách hàng tạo ra sự nhận biết thương hiệu của bạn khi sử dụng sản phẩm. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cũng giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Khách hàng sẽ công nhận và nhanh chóng giúp thương hiệu của bạn được biết đến rộng rãi.

Thứ ba, quảng bá thương hiệu của mình

Đồng thời, việc tạo dựng và trau chuốt cho thương hiệu của mình còn giúp cho doanh nghiệp tạo được thương hiệu của mình trong người tiêu dùng, họ sẽ tin tưởng về sản phẩm của doanh nghiệp do sự bài bản trong quá trình đưa thương hiệu của mình đến người tiêu dùng. Và một trong những cách giúp marketing hiệu quả đó chính nhờ vào sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khi đã có chỗ đứng nhất định trong lòng của họ thì việc giới thiệu người quen, người thân, bạn bè… sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình là rất cao. Không một sản phẩm nào tạo được lòng tin ngay từ lúc đầu mà chỉ có sự trải nghiệm của người khác mới chính là lòng tin mà nhiều người tiêu dùng tin tưởng và từ đó sử dụng.

Khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì chỉ cần nhìn thấy nhãn hiệu của công ty bạn họ sẽ tin tưởng mà sử dụng, thậm chí nhiều người còn giới thiệu. Từ đó doanh số bán hạng của bạn sẽ được tăng theo.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?

  • Tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (trong đó phải có Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu) làm theo mẫu số: 04-NH (02 bản);
  • Mẫu nhãn hiệu (9 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được gắn trên Tờ khai);
  • Tài liệu chứng minh quyền đăng ký (giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng thỏa thuận, thư xác nhận, thư đồng ý, quyết định hoặc giấy phép thành lập, điều lệ tổ chức) (01 bản);
  • Giấy ủy quyền nộp đơn, nếu có (01 bản);
  • Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn (01 bản);
  • Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận còn phải có Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/ Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận;
  • Tài liệu chứng minh quyền sử dụng/đăng ký nhãn hiệu chứa các dấu hiệu đặc biệt (tên, biểu tượng, cờ, huy hiệu, của cơ quan, tổ chức, dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành, tên nhân vật, hình tượng, tên thương mại, chỉ dẫn xuất xứ, giải thưởng, huy chương, hoặc ký hiệu đặng trưng của sản phẩm, dấu hiệu thuộc phạm vi bảo hộ của kiểu dáng công nghệ của người khác) (01 bản).

Thông tin liên hệ:

Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu năm 2023 gồm những gì?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là mục đích sử dụng đất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi thường gặp:

Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở đâu?

Hiện nay có 2 cách đăng ký nhãn hiệu độc quyền: thứ nhất, bạn có thể nộp đơn đăng ký tại cơ quan quản lý hành chính có thẩm quyền – ở đây là cục sở hữu trí tuệ theo địa chỉ trụ sở và văn phòng đại diện; thứ hai, để tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức thì có thể nộp theo hình thức online cũng tại địa chỉ website: http://www.noip.gov.vn

Thời gian thẩm định về hình thức đăng ký nhãn hiệu là bao lâu?

Thẩm định về hình thức là bước đầu trong quá trình đăng ký nhãn hiệu, thực hiện nhằm mục đích kiểm tra hình thức và cách thức trình bày của các tài liệu có trong đơn; kiểm tra tính pháp lý về chủ thể nộp đơn, về hồ sơ hưởng quyền ưu tiên;
Thời gian: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Thời gian thẩm định về nội dung đăng ký nhãn hiệu là bao lâu?

Thẩm định về nội dung nhằm mục đích kiểm tra chi tiết nhãn hiệu có bị trùng hay tương tự với nhãn hiệu khác hay không, đánh giá khả năng được cấp Văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu;
Thời gian: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm