Dịch Vụ VSATTP

bởi
Dịch Vụ VSATTP

Thưa Luật sư, em đang kinh doanh một nhà hàng ẩm thực nhưng chưa nắm rõ thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện . Luật sư vui lòng giải thích giúp em về thủ tục xin Giấy chứng nhận dịch vụ VSATTP

Dịch vụ  nhà hàng, quán ăn là ngành dịch vụ lâu đời và luôn tồn tại cùng với xã hội loài người. Cùng với sự phát triển của xã hội, các tiêu chuẩn, điều kiện về dịch vụ VSATTP vệ sinh an toàn thực phẩm cũng dân tăng lên. Do đó, pháp luật Việt Nam cũng quy định việc xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là nghĩa vụ bắt buộc của những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê, trà sữa, trà chanh… Luật sư X hân hạnh cung cấp tới quý khách “Dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh nước tinh khiết đóng chai”.

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Luật doanh nghiệp 2014
Luật vệ sinh an toàn thực phẩm 2010
Nghị định 155/2018/NĐ-CP:
Quy chuẩn quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT

Nội dung tư vấn:

1. Hoạt động kinh doanh nước tinh khiết thuộc sự quản lý của Bộ y tế

Bất cứ ngành kinh doanh sản xuất, cung cấp dịch vụ nào liên quan tới các sản phẩm đưa vào bên trong cơ thể người thì đều có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, pháp luật quy định Bộ y tế là đơn vị cấp phép và quản lý hoạt động đối với những ngành nghề kinh doanh này. Một trong số đó là kinh doanh nước tinh khiết.

Trước kia, trong Thông tư 26/2012/TT-BYT có quy định cụ thể về điều kiện và thủ tục xin cấp phép hoạt động đối với những chủ thể muốn kinh doanh nước tinh khiết. Tuy nhiên, theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP đã bác bỏ hiệu lực của Thông tư 26. Tức là những điều kiện nghiêm ngặt và chi tiết về hoạt động kinh doanh nước tinh khiết đã không còn được áp dụng nữa. Đây được xem như là một động thái xóa bỏ những rào cản về điều kiện cơ sở vật chất, thủ tục hành chính và thúc đẩy hoạt động kinh doanh này từ phía cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, dựa trên những quy định pháp luật hiện hành, thì khi muốn triển khai hoạt động kinh doanh nước tinh khiết sẽ phải đáp ứng một số điều kiện và thực hiện các thủ tục nhất định. Do vậy, khi gói “Dịch vụ xin cấp giấy phép kinh doanh nước tinh khiết đóng chai” của Luật sư X sẽ bao gồm những công việc như sau.

2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp/ Hộ kinh doanh

Kinh doanh nước tinh khiết yêu cầu người kinh doanh phải có cơ sở vật chất đầy đủ như nhà xưởng, máy móc thiết bị đạt chuẩn. Đồng thời phải có nhân công làm việc cố định để vận hành hệ thống. Vì vậy, hoạt động kinh doanh nước tinh khiết đóng chai thuộc trường hợp phải đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, người kinh doanh nên căn cứ vào đặc điểm của mô hình kinh doanh mà mình đang hướng tới như về công suất của hệ thống máy móc, quy mô về nhân công,…. để từ đó đưa ra quyết định lựa chọn giữa Hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Chúng tôi đã có bài viết phân tích chi tiết những đặc điểm cụ thể của 2 mô hình trên trong bài viết được đính kèm. Các bác có thể click vào để tìm hiểu thêm.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn khuyên khách hàng thực hiện việc đăng ký thành lập doanh nghiệp thay vì hộ kinh doanh bởi những ưu điểm của mô hình doanh nghiệp sẽ phát huy trong dài hạn. Khi quý vị lựa chọn phương án thành lập doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn quý khách trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp. Chuẩn bị hồ sơ để đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp. Trong đó có đăng ký mã ngành “11041: Sản xuất nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai”
Dự thảo điều lệ công ty
Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập
Giấy ủy quyền của quý vị cho Luật sư X thực hiện việc đăng ký thành lập doanh nghiệp

Hiện nay, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp được thực hiện thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Do vậy thủ tục thực hiện sẽ được chúng tôi đảm bảo nhanh gọn trong khoảng thời gian hơn 1 tháng.

3. Xin cấp phép hoạt động

Đối với những trường hợp đăng ký doanh nghiệp thành công hoặc các bác đã có sẵn doanh nghiệp đang hoạt động có đăng ký mã ngành “11041: Sản xuất nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai” thì bước tiếp theo sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp phép hoạt động. Như đã nói, hoạt động kinh doanh nước tinh khiết đóng chai thuộc thẩm quyền cấp phép và quản lý của Bộ y tế. Cụ thể, Bộ y tế sẽ phân quyền cho Chi cục y tế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương thực hiện việc thẩm định và cấp phép đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước tinh khiết đóng chai.

Chuẩn bị các giấy tờ trong bộ hồ sơ nộp và thực hiện các công tác chuẩn bị cho việc thẩm định của cơ quan chức năng thì quý vị sẽ phải thực hiện các công việc sau:

Bước 1: Lấy mẫu nước đi kiểm tra

Hiện nay có 2 loại nước chính được cho phép để làm nguồn sản xuất nước tinh khiết đó là nước giếng khoan và nước thủy cục (hay còn gọi là nước máy). Đây là công đoạn đầu tiên mà phải làm và làm càng sớm càng tốt. Có thể thực hiện song song với quá trình thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp. Bởi lẽ, nếu nguồn nước không đạt chuẩn thì không thể thực hiện việc sản xuất nước tinh khiết được.

Việc kiểm tra mẫu nước từ nguồn nước dùng để sản xuất thuộc trách nhiệm của người chủ doanh nghiệp. Dựa trên những quy chuẩn về nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai được nêu trong Quy chuẩn quốc gia QCVN 6-1:2010/BYT. Chủ doanh nghiệp phải thực hiện phân tích mẫu nước và so sánh với những quy chuẩn được Bộ y tế quy định. Việc này nếu không tự mình thực hiện được thì chủ doanh nghiệp có thể tìm tới các đơn vị cung cấp dịch vụ phân tích và kiểm tra mẫu nước. Luật sư X chúng tôi cũng có những mối quan hệ và có thể giúp quý vị kết nối với những cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ này.

Lưu ý rằng: Chỉ khi nào mẫu nước đạt chuẩn mới được dùng để làm nguồn nước sản xuất nước tinh khiết đóng chai.

Bước 2: Cử nhân viên đi khám sức khỏe và học về An toàn vệ sinh thực phẩm.

Để vận hành hệ thống máy lọc nước tinh khiết đóng chai đòi hỏi phải có nhân viên. Vì trong bộ hồ sơ phải hoàn thiện ở bước sau để nộp cho Chi cục y tế để xin cấp Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu phải có phiếu khám sức khỏe của nhân viên và danh sách nhân viên đi học khóa An toàn vệ sinh thực phẩm được tổ chức bởi Chi cục y tế. Do vậy, chủ doanh nghiệp cần phải chủ động trong việc cử nhân viên đi khám sức khỏe và học về An toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước 3: Lấy mẫu nước đã qua màng lọc RO đi xét nghiệm

Sau khi đã hoàn thiện cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống máy lọc nước thành công. Chủ doanh nghiệp phải cho chạy thử nghiệm, sau đó lấy mẫu nước đã qua màng lọc RO của cơ sở sản xuất đem đi xét nghiệm tại các cơ quan có thẩm quyền hoặc các tổ chức được cấp phép thực hiện chức năng kiểm chuẩn. Ở Hà Nội là có Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng Y học địa chỉ tại số 1 Tôn Thất Tùng, quận Hoàn Kiếm. Khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, quý vị sẽ được chúng tôi hỗ trợ thực hiện công việc này.

Bước 4: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (theo Mẫu 1 được ban hành kèm theo Thông tư này).

2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở).

3. Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm:

4. Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phiếu báo kết quả cấy phân âm tính mầm bệnh gây bệnh đường ruột (tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế:

Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và nộp tới Chi cục y tế thành phố Hà Nội. Thời hạn để cơ quan này giải quyết từ 20-30 ngày. Công việc lúc này của các chủ cơ sở sản xuất sẽ phải chuẩn bị cơ sở vật chất sạch sẽ để đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng xuống thẩm định.

Bước 5: Xin cấp Giấy phép hợp quy.
Sau khi được chấp nhận đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc tiếp theo phải xin cấp Giấy phép hợp quy cho sản phẩm nước đóng chai của cơ sở sản xuất của quý vị. Vì như đã nói, sản phẩm nước tinh khiết đóng chai là sản phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc gia. Do vậy, việc xin giấy phép hợp quy là bắt buộc phải thực hiện.
Hồ sơ chuẩn bị dựa trên sự tự đánh giá của chủ doanh nghiệp bao gồm:

1) Bản công bố hợp quy;

2) Bản thông tin chi tiết về sản phẩm;

3) Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm trong vòng 12 tháng, gồm các chỉ tiêu theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; do các đối tượng sau cấp: Phòng kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm độc lập được công nhận (bản gốc hoặc bản sao có công chứng); hoặc Phòng kiểm nghiệm của nước xuất xứ được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam thừa nhận;

4) Kế hoạch kiểm soát chất lượng;

5) Kế hoạch giám sát định kỳ;

6) Báo cáo đánh giá hợp quy;

7) Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương trong trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm có có hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương.

Bộ hồ sơ sẽ được nộp tại Tổng cục tiêu chuẩn kiểm định đo lường chát lượng. Thời gian tối thiểu để được giải quyết là hơn 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.

4. Vì sao nên sử dụng dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận VSATTP của Luật sư X

Luật sư X chúng tôi tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Với đội ngũ Luật sư và nhân sự giàu kinh nghiệm cam kết sẽ phục vụ quý khách bằng dịch vụ chuyên nghiệp và nhanh chóng nhất. Sứ mệnh của chúng tôi là “Đem luật sư đến ngay tầm tay bạn”. Do vậy, khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi thì quý vị sẽ không phải đau đầu bận tâm tới những thủ tục hành chính rườm rà nêu trên mà “chỉ việc ký” mà thôi.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ hữu ích này, hãy cho tôi biết điều đó bằng cách nhấc máy và gọi ngay: 0833.102.102

Thông tin về chúng tôi (Click để tham khảo)
Báo chí về chúng tôi (Click để tham khảo)
Truyền thông về chúng tôi:
Facebook:https://www.facebook.com/luatsux
Youtube https://www.youtube.com/luatsux
Được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh và quảng cáo trên Internet  (Click để tham khảo)

Hy vong rằng bài viết “Dịch vụ VSATTP” của Luật sư X có ích với bạn!

 

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm