Là công dân của Việt Nam, chắc hẳn sẽ có không ít lần bạn phải xin xác nhận hoặc chứng thực tại UBND xã, phường, thị trấn nơi bạn cư trú. Đó có thể là xác nhận một nội dung về nhân thân, chứng thực hộ khẩu hoặc xác nhận chữ ký… Giấy xác nhận của UBND xã phường theo quy định mới nhất hiện nay ra sao? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu vấn đề này nhé.
Giấy xác nhận của UBND xã phường
Trình tự thực hiện:
– Công dân chuẩn bị hồ sơ cần xác nhận nộp tại bộ phận “Một cửa” UBND xã, phường, thị trấn.
– Bộ phận “Một cửa” kiểm tra hồ sơ, nếu hợp lệ thì tiếp nhận, hẹn thời gian lấy kết quả
– Trình lãnh đạo phường xem xét xác nhận
– Công dân nhận kết quả và nộp lệ phí tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã, phường, thị trấn
* Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
* Thành phần, số lượng hồ sơ:
– Thành phần hồ sơ bao gồm:
+ Đơn xác nhận theo yêu cầu;
+ Bản chính Hộ khẩu gia đình (xuất trình);
+ Bản chính Chứng minh thư nhân dân (xuất trình);
+ Giấy tờ cần xác nhận.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ
* Thời hạn giải quyết: Trong ngày làm việc
* Đối tượng thực hiện TTHC: Cá nhân
* Cơ quan thực hiện TTHC:
– Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: UBND cấp xã
– Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không
– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: UBND cấp xã
– Cơ quan phối hợp: Không
* Kết quả thực hiện TTHC: UBND cấp xã xác nhận vào đơn xin xác nhận theo yêu cầu.
* Lệ phí: 3.000đ/ 1 trường hợp
* Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
* Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC: Không

Mẫu giấy xác nhận của ủy ban nhân dân xã
- Hồ sơ: Xác nhận theo yêu cầu của người dân
- Bước 1: Đăng ký tài khoản (nếu chưa có) và đăng nhập
- Bước 2: Nhập thông tin và lưu hồ sơ
- Bước 3: Gửi hồ sơ
- Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ
Đơn xin xác nhận của địa phương là gì?
Đơn xin xác nhận của địa phương là một loại giấy tờ cần được xác thực về mặt pháp lý yếu tố xác thực của giấy này chính là con dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi có thẩm quyền xác thực các yếu tố cho một cá nhân.
Khi được xác nhận bởi địa phương thì chắc chắn rằng một văn bản của cá nhân sẽ có giá trị pháp lý và được pháp luật công nhận. Trong rất nhiều trường hợp đòi hỏi cá nhân cần phải gửi kèm theo mẫu đơn xin xác nhận của địa phương để được chấp thuận cho một mục đích nào đó.
Nội dung cần có trong đơn xin xác nhận địa phương cư trú
Khi viết mẫu đơn xin xác nhận của địa phương cư trú sẽ cần phải chú ý tất cả các vấn đề về cách trình bày. Tùy theo những mục đích khác nhau thì đơn xin xác nhận của địa phương cư trú sẽ nêu lý do khác nhau, tuy nhiên khi viết đơn này sẽ cần có những nội dung sau:
– Phần quốc hiệu và tiêu ngữ là một phần không thể thiếu trong đơn xin xác nhận địa phương cư trú;
– Tên của đơn: tùy thuộc vào nội dung và mục đích của đơn thì sẽ ghi cụ thể tên đơn ví dụ như đơn xin xác nhận dân sự; đơn xin xác nhận tạm trú;…
– Phần kính gửi: ở phần này sẽ kính gửi tên cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết;
– Thông tin của cá nhân viết đơn xin xác nhận của địa phương cư trú như họ và tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, dân tộc, địa chỉ thường trú, nơi công tác, số chứng minh nhân dân;…
– Nêu cụ thể lý do viết đơn xin xác nhận của địa phương nơi mà mình cư trú sau đó cá nhân sẽ cam đoan về những thông tin đã khai, ký tên vào đó và xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.
Thời gian làm việc của UBND phường
Giờ làm việc của UBND phường
UBND xã phường, thị trấn làm việc theo giờ hành chính. Mỗi địa phương sẽ có một quy định khác nhau về giờ hành chính. Tuy nhiên, thông thường, UBND cấp xã làm việc theo giờ sau:
- Buổi sáng: Từ 7h30 hoặc 8h00 đến 11h30
- Buổi chiều: Từ 13h30 đến 16h30 hoặc 17h00 (đối với các đơn vị làm việc từ 8h00).
Lưu ý, trên thực tế, nhiều địa phương giờ vào làm việc thực tế có thể muộn hơn giờ trên vì lý do lề lối làm việc.
Một số địa phương giờ làm việc buổi sáng kéo dài tới 12h00 như trên địa bàn tỉnh Bình Dương:
- Buổi sáng: từ 08 giờ – 12 giờ.
- Buổi chiều: từ 13 giờ – 17 giờ.

Quy định giờ làm việc hành chính nhà nước
Giờ làm việc hành chính nhà nước tuân thủ quy định về thời giờ làm việc tại BLLĐ. Các quy định giờ làm việc hành chính nhà nước được đưa ra trong các văn bản pháp luật cụ thể đối với từng địa phương
Ví dụ: quy định giờ làm việc hành chính nhà nước đối với địa bàn TP Hồ Chí Minh được quy định tại Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND như sau:
Điều 4. Thời gian làm việc
1. Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc.
a) Thời giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước:
– Buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
– Buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút.
Thời giờ làm việc này có thể điều chỉnh phù hợp với đặc thù, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị và theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố nhưng phải đảm bảo đủ 08 giờ làm việc/01 ngày làm việc.
Mời bạn đọc xem thêm
- Biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính
- Thủ tục nhập khẩu drone phục vụ nông nghiệp
- Thủ tục trích lục Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
Thông tin liên hệ Luật Sư X
Trên đây là quan điểm của Luật Sư X về “Giấy xác nhận của UBND xã phường theo quy định mới nhất hiện nay“. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần tư vấn về thành lập doanh nghiệp, thủ tục tuyên bố giải thể công ty , tra mã số thuế cá nhân, xác nhận độc thân, thủ tục đăng ký bảo hộ logo… vui lòng liên hệ qua hotline: 0833 102 102. Hoặc qua các kênh sau:
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Công dân chuẩn bị hồ sơ cần xác nhận nộp tại bộ phận “Một cửa” UBND xã, phường, thị trấn.
– Bộ phận “Một cửa” kiểm tra hồ sơ, nếu hợp lệ thì tiếp nhận, hẹn thời gian lấy kết quả
– Trình lãnh đạo phường xem xét xác nhận
– Công dân nhận kết quả và nộp lệ phí tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã, phường, thị trấn
Hồ sơ: Xác nhận theo yêu cầu của người dân
Bước 1: Đăng ký tài khoản (nếu chưa có) và đăng nhập
Bước 2: Nhập thông tin và lưu hồ sơ
Bước 3: Gửi hồ sơ
Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ