Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?

bởi MyNgoc
Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?

Bất kì ai tham gia bảo hiểm xã hội cũng được cấp một quyển sổ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Hiện nay, người lao động được quyền quản lý sổ bảo hiểm xã hội của mình trong quá trình tham gia bảo hiểm. Nhiều người lao động vì các ý do khách quan hay chủ quan khác nhau dân đến việc mất sổ bảo hiểm xã hội. Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (Luật BHXH 2014)

Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015

Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017

Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021

Nội dung tư vấn

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Khoản 1 Điều 96 Luật BHXH 2014 quy định:

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Theo đó, sổ BHXH là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho người tham gia. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.

Mỗi người lao động tham gia được cấp mấy sổ bảo hiểm xã hội?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Luật BHXH 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được cấp và tự quản lý sổ BHXH. Mẫu sổ BHXH hiện nay đang được thực hiện theo quy định tại Quyết định 1035/QĐ-BHXH.

Theo Quyết định này, một trong các nội dung được in ngay trên trang 04 của sổ BHXH đó là:

Người tham gia được cấp và bảo quản một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý sổ bảo hiểm xã hội khi người tham gia hưởng chế độ hưu trí, tử tuất.

Theo đó, mỗi người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc chỉ được cấp 01 sổ BHXH duy nhất. Vì vậy khi bị mất thì người lao động phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Đồng thời mỗi người cũng chỉ được cấp 01 mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất do cơ quan BHXH cấp và được ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (theo điểm 2.13 khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Sổ bảo hiểm xã hội do ai giữ và bảo quản?

Hiện nay, theo quy định của Luật BHXH 2014, người lao động có trách nhiệm giữ và bảo quản sổ BHXH mình. Nội dung này được ghi nhận cụ thể tại khoản 2 Điều 18 và khoản 3 Điều 19 Luật BHXH 2014 như sau:

Điều 18. Quyền của người lao động

2. Đ­ược cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Điều 19. Trách nhiệm của người lao động

3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.

Mặc dù người lao động được trực tiếp cầm sổ BHXH nhưng trên thực tế, do lo ngại về việc thất lạc trong quá trình tự mình bảo quản nên hiện nay hầu như sổ BHXH đều do người sử dụng lao động giữ. Điều này vừa giúp người lao động tránh được việc làm mất, hỏng sổ; đồng thời giúp đơn vị sử dụng lao động thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hưởng chế độ cho người lao động. 

Mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi?

Sổ BHXH là một loại giấy tờ quan trọng làm cơ sở để cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Nếu không may làm mất sổ BHXH, người lao động dù không bị trừ thời gian đã đóng BHXH trước đó nhưng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm thủ tục hưởng chế độ của người lao động:

  • Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản.
  • Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.
  • Không thể rút BHXH 1 lần.
  • Không được giải quyết hưởng lương hưu.
  • Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.

Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không? 

Khoản 2 Điều 97 Luật BHXH 2014 quy định về trường hợp sổ BHXH bị mất, hỏng như sau:

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

Theo đó, nếu để mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ khác cho mình.

Theo hướng dẫn tại Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan BHXH sau đây:

  • Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
  • Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
  • Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Để xin cấp lại sổ BHXH bị mất, người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục online thông qua ứng dụng VssID hay Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Cách 1. Xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH

Hồ sơ chỉ gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Sau đó nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện cho cơ quan BHXH.

Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.

Cách 2. Xin cấp lại sổ BHXH online

Thực hiện trên VssID: Tại phần Dịch vụ công >> Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Sau đó, người lao động chỉ việc nhập địa chỉ và tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất.

Thực hiện trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam:

Người dùng đăng nhập tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ >> Chọn Kê khai hồ sơ >> Chọn kê khai Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.

Thời gian giải quyết việc cấp sổ BHXH khi làm thủ tục online: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, nếu đăng ký nhận sổ BHXH cấp lại qua bưu điện, người lao động có thể phải chờ thêm vài ngày. 

Có thể bạn quan tâm

Liên hệ Luật sư

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại không?. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833.102.102

  1. FaceBook: www.facebook.com/luatsux
  2. Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  3. Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ BHXH là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho người tham gia. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.

Nếu mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động bị ảnh hưởng như thế nào?

Mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có đánh mất quyền lợi?
– Có thể bị từ chối giải quyết hưởng chế độ thai sản.
– Không đủ giấy tờ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
– Không đủ hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp học nghề.
– Không thể rút BHXH 1 lần.
– Không được giải quyết hưởng lương hưu.
– Thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động chết.

Để được cấp lại sổ BHXH do bị mất, người lao động đến các cơ quan nào?

– Người đang đi làm: Đến cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
– Người tham gia BHXH tự nguyện: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.
– Người lao động đã nghỉ việc: Đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm