Công nghệ ngày càng phát triển dẫn theo đó là xu hướng tiêu dùng của người dân cũng thay đổi. Thay vì phải đến trực tiếp cửa hàng để chọn lựa, mua sắm như ngày trước, thì hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là việc mua sắm của các bạn đã trở nên linh động, ít tốn thời gian và có thể mua hàng trên toàn quốc. Nhưng rủi ro khá lớn đối với việc mua hàng truyền thống và mua hàng trực tuyến này là khi mua phải hàng lỗi thì người mua có được yêu cầu đổi trả không? Liệu rằng, người mua nên làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X nhé.
Căn cứ:
- Bộ luật dân sự 2015;
- Luật bảo về người tiêu dùng 2010;
Nội dung tư vấn
Theo pháp luật hiện nay, không có quy định cụ thể về chính sách đổi trả trong trường hợp khách hàng, người tiêu dùng mua phải hàng bị lỗi. Tuy nhiên, chúng ta có thể xem xét đến các quy định này dưới đây như sau:
Căn cứ Điều 455 Bộ luật dân sự có quy định về nghĩa vụ của bên bán đối với chất lượng của vật mua bán đối với hợp đồng mua bán như sau:
Điều 445. Bảo đảm chất lượng vật mua bán
1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.
3. Bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong trường hợp sau đây:
a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;
b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;
c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.
Bên cạnh đó tại Điều 446, Điều 477 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về nghĩa vụ bảo hành hàng hóa của người bán và quyền yêu cầu bảo hàng của bên mua như sau:
Điều 446. Nghĩa vụ bảo hành
Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.
Điều 447. Quyền yêu cầu bảo hành
Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
Mặt khác, tại Điều 21 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 cũng có quy định về nghĩa vụ bảo hàng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa như sau:
Điều 21. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:
1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;
2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;
3. Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;
4. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.
5. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;
6. Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;
7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.
Như vậy, đối với hợp đồng mua bán theo Bộ luật dân sự 2015 thì sau khi mua hàng mua phát hiện lỗi làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra lỗi đó và có quyền yêu cầu bên bán đổi vật có lỗi lấy vật khác. Ngoài ra, theo pháp luật hiện hành, trong mọi trường hợp phát hiện hàng hóa bị lỗi thì người mua, người tiêu dùng chỉ được đổi trả hàng khi có chính sách bảo hành. Đối với những trường hợp mua hàng không có chính sách bảo hành thì việc đổi trả hàng khi mua sản phẩm bị lỗi hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên hoặc chính sách đổi trả của bên bán.
Hiện nay, trên các website thương mại điện tử lớn: điện máy xanh, tiki,… chính sách đối trả hàng hóa được xây dựng một cách tương đối rõ ràng, trên cơ sở bảo vệ quyền lợi của người mua cũng như đảm bảo công bằng với bên bán. Việc đổi trả đối với những trang bán hàng online thường khó khăn hơn nhiều, khách hàng thường không có chứng từ liên quan đến việc mua bán, bên cạnh đó, nếu người bán ở một tỉnh thành xa xôi nào đó thì việc liên hệ với người bán cũng vô cùng bất tiện cho người mua. Trong nhiều trường hợp, bên mua đành phải ngậm ngùi nhận sản phẩm lỗi mà không thể đổi trả, do bên bán cố tình không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, khi người tiêu dùng có ý định mua bất kỳ sản phẩm nào nên chọn các cửa hàng đảm bảo uy tín, khi mua hàng nên kiểm tra kỹ về chất lượng sản phẩm cũng như các chính sách bảo hành, đồng thời phải lưu giữ kỹ những giấy tờ liên quan đến việc mua sản phẩm như biên lai, phiếu thanh toán, phiếu bảo hành… để có cơ sở bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tốt nhất cho bản thân nếu có sự cố xảy ra.
Hy vọng bài viết có ích đối với bạn đọc!
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư dân sự tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay