Nghị định 124/2020/NĐ-CP có hiệu lực ngày 19 tháng 10 năm 2020 quy định về luật khiếu nại. Vậy nội dung chính của nghị định này gồm những gì? Hãy cùng Phòng tư vấn pháp lý luật hành chính của Luật sư X xin thông tin tới bạn.
Tình trạng pháp lý
Số kí hiệu: | 124/2020/NĐ-CP | Ngày ban hành: | 19/10/2020 |
Loại văn bản: | Nghị định | Ngày có hiệu lực | 10/12/2020 |
Cơ quan ban hành: | Chính phủ | Người kí: | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày công báo | 02/11/2020 | Số công báo: | Từ số 1015 đến số 1016 |
Tình trạng hiệu lực: | Còn hiệu lực |
Xem trước và tải xuống nghị định 124/2020/NĐ-CP
Nội dung chính nghị định 124/2020/NĐ-CP
Nghị định 12/2020/NĐ-CP quy định về các vấn đề:
- Khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung.
- Công khai quyết định giải quyết khiếu nại.
- Thi hành giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
- Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật cán bộ, công chức có hiệu lực pháp luật.
Ngoài ra còn quy định về các biện pháp thi hành khiếu nại:
- Hình thức khiếu nại
- Khiếu nại lần hai
- Đại diện thực hiện việc khiếu nại
- Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
- Xem xét việc giải quyết khiếu nại vi phạm pháp luật
- Xử lý hành vi vi phạm.
Mời bạn đọc xem thêm
Có bắt buộc khiếu nại trước khi khởi kiện vụ án hành chính không?
Khiếu nại đất đai là gì? Điều kiện khiếu nại đất đai
Phân biệt khiếu nại và tố cáo theo quy định pháp luật hiện hành
Thông tin liên hệ
Luật sư X là đơn vị Luật uy tín; chuyên nghiệp, được nhiều cá nhân và tổ chức đặt trọn niềm tin. Luôn hỗ trợ và đồng hành giải quyết khó khăn về mặt pháp lý cho quý khách. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X hãy liên hệ: 0833102102
Câu hỏi thường gặp
Người giải quyết khiếu nại tự mình xác minh hoặc giao cơ quan thanh tra nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình tiến hành xác minh nội dung khiếu nại. Quyết định xác minh nội dung khiếu nại được thực hiện theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật Khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
Trong đơn vị sự nghiệp đơn lập người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại gồm có:
– Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu của viên chức mình trực tiếp quản lý.
– Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp cấp trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai, mà người đứng đầu đơn vị sự nghiệp cấp dưới đã giải quyết hoặc hết thời hạn mà chưa được giải quyết.
– Đối với dơn vị sự nghiệp công lập do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.