Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn là gì?

bởi
Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn là gì?

Trường hợp nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn có thể xảy ra trong thị trường hiện nay. Khi mà thị trường bão hòa khiến người tiêu dùng khó phân biệt được các nhãn hiệu với nhau. Vậy nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn là gì?

Căn cứ pháp lý

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005

Nội dung tư vấn

1. Quy định pháp luật về nhãn hiệu trùng, nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn

1.1. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu phải là:

  • Dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  • Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Nhãn hiệu trùng được hiểu là có dấu hiệu giống hệt nhãn hiệu đối chứng về cấu trúc, nội dung, ý nghĩa và hình thức thể hiện.

Nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng nếu có dấu hiệu gần giống với nhãn hiệu đối chứng về cấu trúc hoặc cách phát âm hoặc ý nghĩa, nội dung hoặc hình thức thể hiện.

1.2. Dấu hiệu không được bảo hộ là nhãn hiệu

Theo Điều 73 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định về dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu:

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của các cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp; tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế; nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.
  • Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Như vậy, đối với những dấu hiệu mà có sự trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với trường hợp trên thì sẽ không được bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu theo quy định của luật.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

2. Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn

Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và không thuộc các trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt được quy định theo luật.

2.1. Nhãn hiệu trùng

Nhãn hiệu của hai sản phẩm hoặc dịch vụ bị coi là trùng nếu hai sản phẩm hoặc dịch vụ đó thuộc cùng một chủng loại (như: hãng xe máy, đồ điện tử, gia dụng,….)

2.2. Nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn

Hai nhãn hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn nếu hai sản phẩm hoặc dịch vụ đó thuộc trường hợp sau:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ có cùng bản chất về thành phần, cấu tạo,… hoặc có cùng chức năng, mục đích sử dụng ( ví dụ như: ba lô và túi xách; quần áo và giày dép,…)
  • Sản phẩm hoặc hàng hóa có bản chất giống nhau và có cùng chức năng, mục đích sử dụng (ví dụ như: bánh đa và bún; rượu và bia;…)
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự về bản chất (ví dụ như: bánh và kẹo; sữa và sữa chua;…)
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng (ví dụ như: dịch vụ bán mỹ phẩm và dịch vụ spa làm đẹp;…)
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ được đưa ra thị trường theo cùng một kênh thương mại (nghĩa là các sản phẩm, dịch vụ này được phân phối theo cùng một phương thức, được bán ra cùng nhau hoặc cạnh nhau, trong cùng một loại cửa hàng,…); hoặc được dùng cùng nhau.
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ bị xem là tương tự nhau nếu giữa chúng có mối liên hệ với nhau về mặt bản chất; hoặc giữa chúng có mối liên hệ với nhau về chức năng; hoặc giữa chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau về phương thức thực hiện.

Việc nhãn hiệu bị cho là trùng hoặc tương tự nhau được xét trên những trường hợp, đó là: dấu hiệu trùng và sản phẩm/ dịch vụ trùng; dấu hiệu trùng và sản phẩm/dịch vụ tương tự; dấu hiệu tương tự và sản phẩm/dịch vụ trùng; và dấu hiệu tương tự và sản phẩm/dịch vụ tương tự.

Như vậy, việc nhãn hiệu bị coi là trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn có thể thấy thông qua các trường hợp trên. Người tiêu dùng sẽ bị nhầm lẫn giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau, từ đó dẫn đến những khó khăn và cạnh tranh giữa các nhãn hàng với nhau.

Trên đây, là những giải đáp về nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn. Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn kịp thời, liên hệ LSX qua hotline: 0833 102 102

Câu hỏi liên quan

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm