Trong kinh doanh, chiến lượt maketting được coi là việc được đặt ra hàng đầu vì đây là chiến lược nhằm đưa thương hiệu, sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng và làm nhiều người biết đến thương hiệu của mình hơn. Một trong những cách quảng cáo đó là dùng biển hiệu quảng cáo. Vậy biển hiệu quảng cáo là gì? quy định về treo biển quảng cáo cửa hàng? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Căn cứ:
- Luật Quảng cáo 2012
- Nghị định 103/2009/NĐ-CP
- Nghị định 28/2017/NĐ-CP
Nội dung tư vấn
1. Giải thích từ ngữ
– Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
+ Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.
+ Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
– Bảng hiệu là những loại biển treo trong nhà hoặc ngoài trời có nhiều kích thước khác nhau. Được trang trí ở những vị trí rộng rãi, dễ nhìn, đông người nhằm thu hút sự chú ý với những đối tượng tiềm năng. Chúng thường thiết kế với độ bền tốt và dễ nhìn. Kết hợp với nội dung, hiệu ứng đồ họa bắt mắt để thu hút khách hàng tốt.
2. Điều kiện để thực hiện việc quảng cáo.
Để thực hiện việc quảng cáo dù là theo hình thức nào cũng phải đáp ứng đươc những điều kiện như bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy đinh của pháp luật tùy theo loại hình kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa phải có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về kinh doanh, hợp chuẩn, hợp quy, Giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đối những tài sản bắt buộc phải đăng ký, ngoài ra những hàng hóa có điều kiện theo quy định thì cần đáp ứng đươc những điều kiện đó:
Ví dụ: Đối với quảng cáo liên quan đến thuốc thì ngoài những giấy tờ trên thì cần phải có giấy phép lưu hành thuốc tại Việt Nam, kèm theo hướng dẫn sử dụng loại thuốc quảng cáo đó. Còn liên quan đến quảng cáo mỹ phẩm thì cân có thêm giấy công bố mỹ phẩm đó, còn đối với hàng hóa là sữa hay thực phẩm dinh dưỡng phải có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn hàng hóa, bên cạnh đó cần có thêm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm , giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm nếu là hàng hóa nhập khẩu…tùy theo mỗi loại hành hóa, sản phẩm mà cần đáp ứng được điều kiện để thực hiện việc quảng cáo, bổ sung giấy tờ theo quy định để tránh những rủi do có thể xảy ra.
Bên canh đó việc thực hiện quảng cáo phải đáp ứng thêm những điều kiên như tiếng nói và chữ viết trong quảng cáo cũng phải đúng theo quy định của pháp luật là chỉ được thể hiện bằng tiếng việt trừ một số trường hợp sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu hay khẩu hiệu có tên riêng là tiếng nước ngoài, từ ngữ không thê thay thế bằng tiếng việt, trương trình dân tộc thiểu số, sách, báo trang thông tin xuất bản, in ấn theo tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam. Trường hợp quảng cáo mà có sử dụng cả tiếng Việt và nước ngoài thì tiếng nước ngoài bao giờ cũng phải được thể hiện sau và khổ chữ nhỏ hơn tiếng Việt.
Ngoài ra khi thực hiện quảng cáo thì chủ thuê thực hiện việc quảng cáo phải đáp ứng được nội dung theo quy định như nội dung quảng cáo phải đảm bảo chính xác, trung thực không lừa dối, không dẫn đến việc gây ra thiệt hại chủ thể kinh doanh, sản xuất của chủ thể tiếp nhận việc quảng cáo của doanh ghiệp, tổ chức.
3. Quy định về biển hiệu quảng cáo.
Khi thực hiện việc quảng cáo thông qua biển hiệu thì cần đáp ứng được những nội dung như sau đầu tiên cần có tên cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ quản, tên nơi sản xuất sản phẩm, hàng hóa, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, Ngoài ra trên biển hiệu quảng cáo cần có đầy đủ địa chỉ công ty và nghi số điện thoại liên lệ với cơ quan chủ quản. Ngoài ra còn đáp ứng các vấn đề sau:
Thứ nhất: Biển hiệu ngang có chiều cao tối đa 2m
Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định tại Điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành:
– Biển hiệu phải có các nội dung sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại.
– Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật Quảng cáo 2012, như: Trên cùng một biển quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt…
– Kích thước biển hiệu được quy định như sau: Đối với biển hiệu ngang: Chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với biển hiệu dọc: Chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
– Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 Luật Quảng cáo năm 2012, với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.
Thứ 2: diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu.
Về vị trí và nội dung biển hiệu được hướng dẫn tại Điều 23 Nghị định 103/2009/NĐ-CP. Theo đó:
– Vị trí biển hiệu: Biển hiệu chỉ được viết, đặt sát cổng, hoặc mặt trước của trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân; mỗi cơ quan, tổ chức chỉ được viết, đặt một biển hiệu tại cổng; tại trụ sở hoặc nơi kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác chỉ viết, đặt một biển hiệu ngang và không quá hai biển hiệu dọc.
– Nội dung biển hiệu: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào…
Ngày 20/05/2018, Bộ Xây dựng đã ban hành kèm theo Thông tư 04/2018/TT-BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về “Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời”. Trường hợp biển hiệu treo ngang cổng hoặc lối vào trụ sở hoặc nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân phải đảm bảo khoảng cách thông thủy từ mép dưới biển xuống điểm cao nhất của mặt lối đi không nhỏ hơn 4,25m.
4. Treo biển hiệu không đúng bị phạt như thế nào.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 60 Nghị định 158/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP về mức xử phạt vi phạm hành chính khi quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo sai quy định, theo đó:
– Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng: Treo, dựng, đặt, gắn mỗi bảng quảng cáo, băng-rôn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
– Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng: Xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo…
Như vậy, để không bị phạt lên đến hàng chục triệu đồng, các tổ chức, cá nhân cần treo biển quảng cáo theo quy định tại Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Việc treo biển quảng cáo đúng quy định không chỉ thay đổi đột phá về diện mạo văn minh đô thị mà còn hạn chế những hiểm họa liên quan đến cháy nổ có thể xảy ra.
Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về pháp luật hình sự tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay