Hình ảnh những phiên chợ con; họp ngay tại nơi đông đúc nhất đã in sâu vào tâm trí của mỗi người con xa quê. Với nhiều người, thấy chợ như là thấy quê hương; thấy Tết đã về rộn ràng trên những con phố. Có lẽ chính vì cảm giác hoài niệm đó; mà nhiều người đã quên việc nhiều phiên chợ được họp vô tình chiếm dụng lòng đường; gây ùn tắc giao thông; cản trở giao thông và còn nhiều tác hại nữa. Vậy hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ bị xử lý thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu qua bài viết sau:
Căn cứ pháp lý
Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017
Luật Giao thông đường bộ năm 2008
Thế nào là lòng đường đô thị?
Lòng đường đô thị có thể được hiểu là phần đường dành cho các loại phương tiện tham gia giao thông tham gia giao thông. Lòng đường đô thị có thể được hiểu là phần đường nằm trong khu vực thành phố; đông dân cư và có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Chính vì vậy; lòng đường đô thị có thể trở nên cực kỳ nguy hiểm; người tham gia giao thông cần phải thực sự chú tâm nếu không muốn tai nạn xảy ra.
Thế nào là hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ?
Trước tiên, việc chiếm lòng đường để họp chợ có phải là hành vi trái pháp luật hay không thì cần xét đến địa điểm họp chợ. Bởi cùng với tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa; mọi nơi đều được làm đường rải nhựa đường cho xe tiện qua lại. Bên cạnh đó, lòng đường được hiểu là phần đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông. Vậy nên, kể cả một nơi ít người qua lại, chỉ cần có phần đất đủ cho phương tiện tham gia giao thông qua lại cũng có thể coi là lòng đường.
Nói như vậy thì việc họp chợ có thể được diễn ra ở một số nơi được quy định sẵn. Chính vì vậy, hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ có thể hiểu là hành vi họp chợ tại nơi cấm; không có phép họp chợ.
Thông thường, những nơi cấm họp chợ thường là những nơi trang nghiêm; có nhiều du khách tham quan nên cần hạn chế họp chợ để hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, những nơi cấm họp chợ; không có phép họp chợ có thể là những nơi có mật độ tham gia giao thông lớn; đường lớn; không thích hợp cho việc họp chợ.
Tại sao hành vi sử dụng lòng đường đô thị để họp chợ lại vi phạm quy định về an toàn giao thông?
Điều đầu tiên, phải khẳng định; hành vi sử dụng lòng đường đô thị để họp chợ không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ mới là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể là vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông bởi lẽ:
Thứ nhất, lòng đường đô thị được tạo ra với mục đích cho các phương tiện giao thông tham gia giao thông. Việc xuất hiện một vài gánh hàng trên hè phố có lẽ còn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, lòng đường vốn là nơi xe chạy; nếu gánh hàng đó xuống lòng đường sẽ gây ra nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Thứ hai, việc sử dụng lòng đường đô thị để họp chợ có thể gây ùn tắc giao thông. Bởi một khi có chợ sẽ có người mua và người bán. Người bán sẽ bày đồ xung quanh sạp hàng của mình gây lấn chiếm diện tích đường đi. Người mua sẽ dừng lại ở những gian hàng mình cần mua đồ. Điều này vô hình chung đang là hành vi cản trở giao thông đường bộ.
Chính vì vậy, hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Xử lý hành chính đối với hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ
Theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; việc sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với cá nhân; 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng với tổ chức.
Bên cạnh đó, người có hành vi vi phạm còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu do hành vi vi phạm hành chính gây ra. Hay nói cách khác; hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính đặt ra yêu cầu người có hành vi vi phạm phải khôi phục lại phần lòng đường bị sử dụng trái phép đó thành trạng thái ban đầu.
Xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để hợp chợ
Bên cạnh đó, hành vi này có thể được coi là hành vi cản trở giao thông; và phải đối mặt với các mức hình phạt sau:
- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với hành vi sử dụng trái phép lề đường, hè phố; phần đường xe chạy, hành lang an toàn đường bộ mà vi phạm vào các trường hợp: làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
- Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng; phạt tù từ 02 năm đến 07 năm trong trường hợp: tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm; làm chết 02 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
- Phạt tù từ 05 năm đến 10 năm trong trường hợp: làm chết 03 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
Có thể bạn quan tâm:
- Dừng đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông bị xử phạt ra sao?
- Sử dụng đường bộ trái phép bị phạt bao nhiêu tiền?
- Quây vỉa hè làm nơi trông giữ xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Thông tin liên hệ
Trên đây là quan điểm của Luật sư X về vấn đề “Sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ bị xử lý thế nào?”. Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc giải đáp những vấn đề pháp lý khó khăn; vui lòng sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật hoặc liên hệ hotline: 0833.102.102.
Câu hỏi thường gặp
Tương tự như hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị để họp chợ; hành vi sử dụng trái phép hè phố để họp chợ cũng có thể bị phạt từ 2.000.000d đồng đến 3.000.000 đồng với cá nhân; từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng với tổ chức.