Lương hưu đã và đang giúp người lao động có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống khi về già. Vậy nếu vì một số lý do mà chưa nhận đủ lương hưu thì người lao động có được truy lĩnh không? Nếu được thì truy lĩnh lương hưu theo thủ tục thế nào? Điều kiện ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021
Nội dung tư vấn
Khái niệm chế độ hưu trí
Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), chế độ hưu trí còn được gọi là bảo hiểm tuổi già, là một trong các nhánh quan trọng của an toàn xã hội. Hầu hết các nước có quy định chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đều có chế độ hưu trí.
Tại Việt Nam, chế độ hưu trí được quy định ngay trong những năm đầu sau khi thành lập nước và tương đối chỉ tiết khi Chính phủ ban hành Nghị định số 218-CP năm 1961 về Bảo hiểm xã hội (BHXH). Cũng như các chế độ BHXH khác, chế độ hưu trí thường xuyên thay đổi và đang được hoàn thiện, pháp điển hoả.
Chế độ hưu trí là chế độ chi trả lương hưu cho người lao động đã hết tuổi làm việc theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo lao động khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và chăm sóc sức khỏe. Đây là một trong những chế độ người lao động được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội
Như vậy, chế độ hưu trí là chế độ bảo hiểm xã hội đảm bảo thu nhập cho người lao động đã hết độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật.
Điều kiện để được truy lĩnh lương hưu hàng tháng
Căn cứ Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (Luật BHXH 2014) và hướng dẫn tại Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, hiện có ba trường hợp được truy lĩnh lương hưu:
Trường hợp 1: Người từng bị tạm dừng lương hưu do bị Tòa án tuyên bố mất tích
Theo điểm b khoản 1 Điều 64 Luật BHXH 2014, người đang hưởng lương hưu hàng tháng sẽ bị tạm dừng chi trả lương hưu nếu bị Tòa án tuyên bố mất tích.
Tuy nhiên nếu người này có yêu cầu thì Tòa án sẽ ra Quyết định hủy bỏ tuyên bố mất tích. Khi Quyết định hủy bỏ mất tích có hiệu lực, ngoài việc tiếp tục được hưởng lương hưu, người lao động còn được truy lĩnh tiền lương hưu trong thời gian bị dừng chi trả lương hưu nhưng không bao gồm tiền lãi.
Trường hợp 2: Người đang hưởng lương hưu hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu
Theo khoản 2 Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người đang hưởng lương hưu hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu thì được nhận tiền lương hưu của những tháng chưa nhận nhưng không bao gồm tiền lãi.
Trường hợp 3: Người hưởng lương hưu mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu
Căn cứ khoản 3 Điều 23 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người hưởng lương hưu mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu thì thân nhân còn được nhận tiền lương hưu của những tháng chưa nhận nhưng không bao gồm tiền lãi.
Mức lương hưu được truy lĩnh là bao nhiêu?
Căn cứ vào các trường hợp được truy lĩnh lương hưu nêu trên, người lao động chỉ được nhận lương hưu của những tháng chưa nhận và không bao gồm tiền lãi.
Theo đó, số tiền lương hưu truy lĩnh được tính như sau:
Mức lương hưu được truy lĩnh = Lương hưu hàng tháng x Số tháng chưa nhận
Trong đó:
Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH
Ví dụ: Ông B đang nhận lương hưu hằng tháng với mức 3,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do bị ốm nên ông B phải nằm viện và không kịp ủy quyền cho người khác nhận thay nên có 02 tháng không đến nhận lương hưu.
Sau khi khỏi bệnh và đến nhận lương hưu, ông B sẽ được truy lĩnh lương hưu với mức hưởng như sau:
3,5 triệu đồng x 2 = 7 triệu đồng.
Thủ tục truy lĩnh lương hưu hàng tháng
Tùy từng trường hợp truy lĩnh lương hưu mà thủ tục nhận sẽ là khác nhau. Cụ thể từng trường hợp như sau:
Trường hợp 1: Sau khi hủy tuyên bố mất tích
Khi làm thủ tục hưởng tiếp lương hưu, người lao động sẽ đồng thời được chi trả tiền lương hưu được truy lĩnh. Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục hưởng tiếp lương hưu được thực hiện như sau:
Hồ sơ bao gồm:
- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu 14-HSB).
- Bản sao Quyết định có hiệu lực của Tòa án hủy bỏ Quyết định tuyên bố mất tích.
Nơi nộp hồ sơ:
Cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu trước khi bị tuyên bố mất tích.
Thời hạn giải quyết:
05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp 2: Khi có thời gian gián đoạn
Pháp luật không quy định cụ thể về thủ tục trong trường hợp này. Thực tế, nếu có tháng người lao động không đến nhận lương hưu theo lịch hẹn thì tháng sau đó khi đến nhận, người này sẽ được trả cả lương hưu của tháng trước đó.
Trường hợp 3: Khi người hưởng chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu
Số tiền lương hưu truy lĩnh trong trường hợp này được chi trả cho thân nhân của người lao động bị chết. Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH, để nhận tiền, thân nhân của người lao động thực hiện thủ tục như sau:
Hồ sơ bao gồm:
Giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần (mẫu số 3-CBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người hưởng cư trú.
Nơi nộp hồ sơ:
Cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu.
Thời hạn giải quyết:
Chi trả ngay bằng tiền mặt cho thân nhân người mất, chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được giấy đề nghị hợp lệ.
Có thể bạn quan tâm
- Nghỉ hưu trước tuổi, lương hưu có được giữ nguyên?
- Tuổi nghỉ hưu năm 2022 thay đổi như thế nào?
- Điều kiện để tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất
- Chế độ cho NLĐ bị ốm trong lúc dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thế nào?
Liên hệ Luật sư
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Truy lĩnh lương hưu theo thủ tục thế nào?”. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Có ba trường hợp được truy lĩnh lương hưu như sau:
– Người từng bị tạm dừng lương hưu do bị Tòa án tuyên bố mất tích;
– Người đang hưởng lương hưu hằng tháng có thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu;
– Người hưởng lương hưu mà chết trong thời gian gián đoạn chưa nhận lương hưu.
Số tiền lương hưu truy lĩnh được tính như sau:
Mức lương hưu được truy lĩnh = Lương hưu hàng tháng x Số tháng chưa nhận
Trong đó: Lương hưu = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH
Hồ sơ bao gồm:
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu 14-HSB).
– Bản sao Quyết định có hiệu lực của Tòa án hủy bỏ Quyết định tuyên bố mất tích.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu trước khi bị tuyên bố mất tích.
Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ.