Nhãn hiệu chứng nhận là gì?

Mỗi hàng hóa, dịch vụ đều có một nhãn hiệu dùng để nhận biết khi mua hàng. Nhãn hiệu rất đa dạng, có nhiều cách để phân loại, có thể liệt kê như nhãn hiệu thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng. Bài này Luật sư X xin được giới thiệu một số thông tin liên quan đến nhãn hiệu chứng nhận, mong nó hữu ích cho các bạn.

Căn cứ

 

Nội dung tư vấn

1. Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ khoản 16 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 định nghĩa về nhãn hiệu là một dấu hiệu có thể bằng hình ảnh, chứ cái, kí hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác.

Điều 4. Giải thích từ ngữ

16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Ví dụ:

  • Nhãn hiệu của hãng điện thoại Apple của Mỹ có hình quả táo bị khuất một miếng phía bên trái, bên cạnh là dòng chữ Apple.
  • Nhãn hiệu của dòng điện thoại Huawei của Trung Quốc có dạng các cánh hoa xếp thành hình giống cái quạt, màu đỏ, dưới có dòng chữ HUAWEI phía dưới.  

 

2. Nhãn hiệu chứng nhận là gì?
Nhãn hiệu chứng nhận theo khoản 18 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009, theo đó:

  • Chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu của mình trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó.
  • Mục đích chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Điều 4. Giải thích từ ngữ

18. Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

 

Ví dụ về một số nhãn hiệu chứng nhận như các nhãn hiệu: 

  • Chè xanh Ba Vì.
  • Sữa bò Ba Vì.
  • Phở bò Nam Định. 

Nhãn hiệu chứng nhận lại dẫn chiếu những tiêu chuẩn nhất định mà các sản phẩm dùng nhãn hiệu để đáp ứng. Quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận thuộc về tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó. Do đặc điểm này mà chủ nhãn hiệu chứng nhận thường là các hiệp hội doanh nghiệp, các liên minh, cơ quan nhà nước,…

 

3. Tại sao phải đăng kí nhãn hiệu chứng nhận?

Ngày nay xuất hiện các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái xâm nhập nội địa, người tiêu dùng hoang mang không biết liệu sản phẩm mình đang sử dụng có đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hay không.
Đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với mục đích giúp cho nhãn hiệu được chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu, giúp cho thương hiệu đảm bảo được uy tín về mọi mặt, khiến người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn sử dụng.

Mong bài viết hữu ích cho các bạn!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay