Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Tất nhiên, ai cũng biết rằng Cocacola là một nhãn hiệu nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu. Nhưng đây là theo quan niệm và sự chủ quan, để một nhãn hiệu được coi là nổi tiếng thì cần đúng theo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

 

Căn cứ:

  •  Luật Sở hữu trí tuệ 2005
     

Nội dung tư vấn

1. Nhãn hiệu là gì?

Mỗi một doanh nghiệp sau khi tiến hành đăng ký kinh doanh thì luôn muốn sở hữu một Logo được thiết kế để trở thành đặc trưng cho công ty của mình. Logo đó về mặt pháp lý sẽ được gọi là "Nhãn hiệu". Vậy nhãn hiệu là gì sẽ được định nghĩa tại Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 như sau:

Điều 4. Giải thích từ ngữ

16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.


Như vậy, chỉ cần có dấu hiệu nhận diện là đã được coi là một "nhãn hiệu", tất nhiên phải thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ để được công nhận điều đó. Tuy nhiên, Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ khác nhãn hiệu thông thường một chút khi có những đặc trưng của nhãn hiệu thông thường và kèm theo đó là "sự nổi tiếng".

 

2. Điều kiện trở thành nhãn hiệu nổi tiếng? 
Để trở hành nhãn hiệu nổi tiếng và được công nhận thì nhãn hiệu đó phải có đủ điều kiện được căn cứ điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005, cụ thể như sau:

Điều 75. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:
1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

 

3. Tại sao Cocacola được coi là nhãn hiệu nổi tiếng? 
Qua 8 sự thật bất ngờ sau đây biến Coca Cola trở thành thương hiệu nổi tiếng, đáp ứng 8 tiêu chuẩn của điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005.

  1. Khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ trắng của Coca Cola và “Coca Cola” là từ được hiểu rộng rãi đứng thứ hai tại Mỹ, chỉ sau từ “OK”.
  2. Coca-Cola xuất hiện ở khắp mọi nơi. Hiện nay, đồ uống này có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Chỉ có hai nước trên thế giới cấm bán Coca-Cola là Cuba và Triều Tiên.
  3. Nhãn hiệu Coca Cola được sử dụng từ lúc được công bố cho đến nay.
  4. Tính trung bình, có hơn 10.000 chai Coca-Cola được tiêu thụ mỗi giây.
  5. Coca Cola tài trợ rất nhiều chương trình nổi tiếng trên thế giới, mang nhiều thông điệp và ý nghĩa tích cực, hoạt động lừng lẫy nhất của Coca-Cola là việc tài trợ cho một trong những sự kiện thể thao nổi tiếng và tồn tại lâu dài nhất: Thế vận hội Olympics.
  6. Coca Cola được InterBrand-Công ty tư vấn thương hiệu toàn cầu đánh giá đứng thứ 5 trong top 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2018, được các quốc gia bảo hộ thương hiệu.
  7. Coca Cola sử dụng người nổi tiếng làm gương mặt đại diện, đầu tư vào thiết kế chai nhựa, chai thuỷ tinh, lon coke với đăng ký sở hữu độc quyền, thực hiện các chiến dịch quảng cáo với tần suất liên tục trên sóng radio, truyền hình, đến cả ông già noel và chú gấu Bắc cực cũng uống Coca Cola…Hình ảnh của Coca Cola đã in sâu vào trí nhớ của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
  8. Thương hiệu Coca-Cola có giá trị ước tính lên đến 83,8 tỷ USD. Con số này nhiều hơn giá trị của Budweiser, Subway, Pepsi, và KFC cộng lại.
     

Thực chất thì với một nhãn hiệu được phủ sóng toàn cầu như Coca Cola thì âu cũng không nhất thiết phải được sự công nhận bởi định nghĩa Việt Nam vì đơn giản đó là lẽ dĩ nhiên.

Hi vọng rằng, bài viết sẽ có ích đối với các bác!!
 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ