Dịch vụ thành lập công ty

bởi Luật Sư X
Dịch vụ thành lập công ty

Thành lập công ty hay đăng ký kinh doanh là điều gần như bắt buộc khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Điều này không chỉ còn là vấn đề hợp pháp hóa mà còn là sự chuyên nghiệp và tư cách khi giao dịch đối với khách hàng, đối tác. Hãy tham khảo dịch vụ thành lập công ty của Luật sư X để tạo lập một công ty chuyên nghiệp nhất! Khi có nhu cầu về thành lập công ty, hãy liên hệ Luật sư X ngay: 0936.289.102

I. THỦ TỤC THÀNH LẬP CÔNG TY

Tất nhiên, để tạo lập ra một doanh nghiệp bắt đầu sự nghiệp kinh doanh thì chủ doanh nghiệp phải hiểu cơ bản về cơ chế và thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh. Để bắt đầu quá trình thành lập công ty thì doanh nghiệp cần phải hoàn thiện một bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp đúng đắn và chính xác nhất.

1. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Để thành lập công ty thì cần thực hiện việc soạn thảo một bộ hồ sơ hợp lệ, gồm những văn bản sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (Theo mẫu do Bộ kế hoạch & Đầu tư ban hành), tùy vào từng loại hình đăng ký doanh nghiệp cụ thể thì biểu mẫu lại khác nhau:
    • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp tư nhân;
    • Giấy đề nghị thành lập công ty hợp danh;
    • Giấy đề nghị thành lập Công ty TNHH 1 Thành Viên (TNHH 1 TV);
    • Giấy đề nghị thành lập Công ty TNHH 2 Thành viên trở lên (TNHH 2TV);
    • Giấy đề nghị thành lập Công ty cổ phần (CTCP).
  • Điều lệ công ty (Đầy đủ theo quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp 2014). Quý khách có thể tham khảo thêm những mẫu điều lệ thành lập doanh nghiệp dưới đây:
    • Điều lệ đăng ký kinh doanh công ty hợp danh
    • Điều lệ đăng ký kinh doanh Công ty TNHH 1 Thành Viên (TNHH 1 TV);
    • Điều lệ đăng ký kinh doanh Công ty TNHH 2 Thành viên trở lên (TNHH 2TV);
    • Điều lệ đăng ký kinh doanh Công ty cổ phần (CTCP);
    • Riêng đối với thành lập doanh nghiệp tư nhân thì không cần văn bản điều lệ vì đặc điểm của loại hình này là 1 cá nhân làm chủ.
  • Danh sách thành viên/ Cổ đông sáng lập (Theo mẫu do Bộ kế hoạch & Đầu tư ban hành):
    • Danh sách thành viên khi thành lập Công ty hợp danh;
    • Danh sách thành viên khi thành lập Công ty TNHH 2 Thành Viên (TNHH 2 TV);
    • Danh sách cổ đông sáng lập Công ty cổ phần (CTCP);
    • Có thể thấy những loại hình doanh nghiệp “1 thành viên” như Công ty TNHH 1 TV hay Doanh nghiệp tư nhân thì khi đăng ký kinh doanh không cần có văn bản “Danh sách thành viên”.
  • Giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu doanh nghiệp (Bao gồm những giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu).
    • Đối với trường hợp đăng ký kinh doanh loại hình doanh nghiệp chỉ “1 chủ sở hữu” (Ví dụ đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân hay Đăng ký kinh doanh Công ty TNHH 1 Thành viên) thì chỉ cần Giấy tờ tùy thân của riêng người đó hoặc Đăng ký kinh doanh của pháp nhân đó;
    • Đối với trường hợp đăng ký kinh doanh loại hình công ty có nhiều chủ sở hữu (Ví dụ như Đăng ký kinh doanh Công ty hợp danh, Công ty TNHH 2 TV hay Công ty cổ phần) thì cần giấy tờ tùy thân, đăng ký kinh doanh của toàn bộ chủ sở hữu công ty.
  • Giấy ủy quyền, văn bản ủy quyền cho cá nhân đi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh:
    • Mẫu giấy ủy quyền thành lập doanh nghiệp tư nhân;
    • Mẫu giấy ủy quyền thành lập công ty hợp danh;
    • Mẫu giấy ủy quyền thành lập Công ty TNHH 1 Thành Viên (TNHH 1 TV);
    • Mẫu giấy ủy quyền thành lập Công ty TNHH 2 Thành viên trở lên (TNHH 2TV);
    • Mẫu giấy ủy quyền thành lập Công ty cổ phần (CTCP).

2. Phương thức, cách thức nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Ở thời điểm hiện nay, việc đăng ký kinh doanh hay thành lập công ty trở nên dễ dàng hơn một phần bởi phương thức đăng ký doanh nghiệp đã được đa dạng hóa. Việc đa dạng hóa các phương thức nộp hồ sơ online sẽ giúp công dân, chủ sở hữu doanh nghiệp dễ dàng hơn trong hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Trên phạm vi toàn quốc và áp dụng với toàn bộ Sở kế hoạch & đầu tư Tỉnh và thành phố thì hiện này sẽ có 02 (hai) phương thức hộ hồ sơ đăng ký kinh doanh, bao gồm:

  • Phương thức Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực triếp tại Bộ phận một cửa của Sở kế hoạch & đầu tư nơi công ty đặt trụ sở;
  • Phương thức Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh online: Trực tuyến qua Cổng thông tin: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp thì công dân có quyền lựa chọn những hình thức đăng ký kinh doanh phù hợp với điều kiện của công dân/ chủ sở hữu dự tính thành lập. Tuy nhiên một số địa phương sẽ đặc thù hơn một chút khi chỉ cho phép chủ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp/công ty qua mạng internet. Ví dụ: Đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội.

3. Thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh

Thầm quyền cấp giấy đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp là Sở kế hoạch & đầu tư nơi đặt trụ sở công ty.

Ví dụ: Đăng ký kinh doanh, thành lập Công ty tại thành phố Hà Nội thì cần xin cấp phép và hoàn thiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội có địa chỉ tại Tòa nhà B10A, Nguyễn Chánh, Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Lưu ý: Nhiều chủ doanh nghiệp nhầm lẫn khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại trụ sở chính Sở kế hoạch & đầu tư Hà Nội có địa chỉ tại: Số 16 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội. Trụ sở chính này sẽ thực hiện thụ lý hồ sơ cấp giấy phép hay chứng nhận đầu tư (phần lớn là thành lập công ty có yếu tố nước ngoài).

II. QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ CÔNG TY NHANH

Như đã đề cập ở phía trên, đăng ký thành lập công ty thì việc biết, nắm bắt về thành phần hồ sơ đăng ký kinh doanh chỉ là một trong những yếu tố rất nhỏ. Yếu tố then chốt để chủ sở hữu mau chóng có trong tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để bắt đầu sự nghiệp “Phi thương bất phú” của mình là hiểu được các bước (quy trình) đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ để mở công ty một cách hợp lệ theo hướng dẫn tại mục “I.1” (về thành phần hồ sơ đăng ký kinh doanh) bao gồm: 

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (Theo mẫu do Bộ kế hoạch & Đầu tư ban hành) phù hợp với từng loại hình đăng ký doanh nghiệp cụ thể (Đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân, đăng ký kinh doanh công ty hợp danh, đăng ký kinh doanh công ty TNHH 1 TV, đăng ký kinh doanh công ty TNHH 2 TV, đăng ký kinh doanh công ty cổ phần);
  • Điều lệ công ty (Đầy đủ theo quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp 2014) cần phù hợp và đúng đắn theo từng loại hình doanh nghiệp mong muốn thành lập (Đăng ký kinh doanh công ty hợp danh, đăng ký kinh doanh công ty TNHH 1 TV, đăng ký kinh doanh công ty TNHH 2 TV, đăng ký kinh doanh công ty cổ phần);
  • Danh sách thành viên/ Cổ đông sáng lập (Theo mẫu do Bộ kế hoạch & Đầu tư ban hành) cần nắm rõ khái niệm về “Thành viên” và “Cổ đông” khi đăng ký thành lập công ty mà đặc biệt là Đăng ký kinh doanh công ty TNHH 2 TV và đăng ký kinh doanh công ty cổ phần;
  • Giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu doanh nghiệp (Bao gồm những giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu);
  • Giấy ủy quyền, văn bản ủy quyền cho cá nhân đi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Trong trường hợp Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp này của Luật sư X, quý khách chỉ cần cung cấp cho chúng tôi một trong những giấy tờ tùy thân sau (phải còn thời hạn sử dụng) và chúng tôi sẽ lo hết thay cho Quý khách hàng thân yêu:

  • Chứng minh nhân dân
  • Căn cước Công dân
  • Hộ chiếu
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trong trường hợp pháp nhân là một thành viên trong công ty dự tính đăng ký thành lập)

Ngoài ra, Luật sư X hỗ trợ công chứng giấy tờ tùy thân nói trên để việc mở công ty trở nên nhanh chóng và trọn vẹn nhất.

Bước 2: Soạn thảo văn bản, hồ sơ giấy tờ đăng ký kinh doanh

Thành phần giấy tờ hồ sơ cần thiết cho việc đăng ký kinh doanh đã được Luật sư X đề cập tại mục “I.1” và “Bước 1”. Về cơ bản thì đây là những văn bản cần nghiệp vụ chuyên môn về pháp lý để soạn thảo một cách chắc chắn và hợp quy định nhất. Do đó hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh, hãy tập trung vào xây dựng nền tảng phát triển kinh doanh sau khi thành lập và để Luật sư X lo lắng thay cho bạn.

Khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật sư X, Quý khách chỉ việc “chỉ tay 5 ngón”, Luật sư X sẽ hoàn thiện toàn bộ văn bản theo yêu cầu và phù hợp với quy định luật doanh nghiệp. Sau đó sẽ trình Quý khách ký hồ sơ để thống nhất thủ tục thành lập.

Lưu ý về việc ký hồ sơ:

  • Ký hồ sơ là bước rất quan trọng trong quá trình thành lập công ty. Ký hồ sơ thể hiện ý chí của chủ sở hữu/ các chủ sở hữu công ty thật sự mong muốn thành lập doanh nghiệp này;
  • Điều lệ công ty là văn bản phức tạp nhất khi các đồng chủ sở hữu công ty sẽ phải ký nháy vào chân các trang điều lệ để thể hiện ý chí vẹn toàn và liền mạch của văn bản đã được đơn vị dịch vụ thành lập công ty soạn thảo;
  • Ký hồ sơ thành hai bản và có giá trị ngang nhau: 1 bản để nộp cho phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch & đầu tư), 1 bản để lưu hành nội bộ trong doanh nghiệp mới thành lập.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh

Đây là “1 bước” khá đặc biệt trong quá trình đăng ký công ty bởi lẽ. Hiện nay nhà nước cho phép việc đa dạng thêm các hình thức đăng ký kinh doanh, ngoài nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua bộ phận một cửa – Sở kế hoạch và đầu tư thì còn có một phương thức khác để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đó là nộp hồ sơ online qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh có địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

Tuy nhiên, Hà Nội – Thành phố có số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đứng thứ 2 toàn quốc (Sau Thành phố Hồ Chí Minh) bắt buộc doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng internet trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanhmà tôi vừa đề cập ở trên. 

  • Quý khách có thể tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn cách nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử 

Bước 4: Nhận kết quả đăng ký kinh doanh

Trong thời gian từ 3 đến 5 ngày làm việc, trong trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch & đầu tư nơi doanh nghiệp thành lập đặt trụ sở sẽ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản vàng) và công nhận doanh nghiệp chính thức được “khai sinh” và đi vào hoạt động hợp pháp.

Khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật sư X, như đã nói, Quý khách hàng “chỉ việc ký mà thôi”. Việc soạn hồ sơ đăng ký kinh doanh, soạn hồ sơ và nhập kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ do LSX thay mặt đại diện tiếp nhận và bàn giao lại cho Quý khách theo thời gian mong muốn và cam kết.

Bước 5: Tiến hành lựa chọn, khắc mẫu dấu doanh nghiệp.

Một ưu điểm khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh trọn gói do Luật sư X cung cấp -Quý khách sẽ được tặng mẫu con dẫu công ty miễn phí, bao gồm:

  • Con dấu công ty vừa thành lập;
  • Con dấu chức danh của giám đốc – người đại diện theo pháp luật của công ty.

Như đã đề cập thì việc khắc mẫu dấu và bàn giao lại cho Quý khách trong thời gian cam kết tại Hợp đồng dịch vụ thành lập doanh nghiệp là nghĩa vụ, hân hạnh của Luật sư X. Do đó hãy yên tâm giao phó việc “chắp cánh” này cho chúng tôi. Không những tặng những mẫu dấu thân yêu, chúng tôi còn hỗ trợ công bố thông tin mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh miễn phí.

Bước 6: Công bố thông tin doanh nghiệp (Bố cáo điện tử đăng ký kinh doanh) 

Công bố thông tin doanh nghiệp sau khi vừa thành lập là nghĩa vụ bắt buộc của chủ sở hữu công ty đối với cơ quan nhà nước. Chủ sở hữu phải nhanh chóng tiến hành thủ tục bố cáo điện tử thông tin doanh nghiệp vừa đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày làm việc kết từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không thực hiện thì doanh nghiệp rất dễ bị “phủ đầu” bằng một biên bản xử phạt hành chính – một mức phạt tiền không đáng có.

Với việc sử dụng dịch vụ thành lập công ty của chúng tôi, hãy yên tâm giao phó và chúng tôi đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ này cũng như theo sát cùng doanh nghiệp trên mọi nẻo đường kinh doanh.

Có thể nói rằng, năm 2019 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 của chính phủ và nhà nước Việt Nam. Vì vậy, việc đăng ký kinh doanh 2019 sẽ có những thay đổi tích cực phù hợp với định hướng phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp nói ở trên. 

Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình trong quá trình đại diện thực hiện đăng ký kinh doanh cho hàng nghìn khách hàng trong năm 2019 thì Luật sư X xin chia sẻ một số lưu ý – đặc biệt dành cho những công ty khởi nghiệp phòng tránh được rủi ro pháp lý trong quá trình bắt đầu hoạt động kinh doanh. Cụ thể như sau:

III. CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Điều kiện để đặt trụ sở công ty là gì?

khi thành lập doanh nghiệp thì trụ sở công ty là một yếu tố quan trọng, là thông tin mà bất cứ công ty nào cũng cần phải có để được nhà nước chấp thuận cấp giấy đăng ký kinh doanh. Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì trụ sở chính của Công ty không được đặt tại khu tập thể, nhà chung cư có mục đích để ở. Những mặt bằng thuê theo dạng sàn thương mại hoặc nhà riêng biệt có đầy đủ hợp đồng thuê hợp pháp thì hoàn toàn có thể đăng ký thành lập công ty.

Đặt tên công ty cần lưu ý gì?

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp thì tên công ty sẽ không được phép trùng với tên doanh nghiệp đã tồn tại trước đó. Số lượng công ty thành lập ngày càng nhiều nên việc trùng lặp ngày càng khó tránh khỏi. Giải pháp là chủ doanh nghiệp có thể thêm những hậu tố, tiền tố cho tên khi đăng ký kinh doanh hoặc nhờ đơn vị tư vấn tra cứu tên doanh nghiệp trước khi hoàn thiện hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Ngoài ra, tên công ty phải bao gồm phần loại hình công ty và tên riêng. Ví dụ như công ty cổ phần AAA. Tên công ty cũng không được đặt trùng, gây nhầm lẫn, vi phạm thuần phong mỹ tục và bản quyền sở hữu trí tuệ của các đơn vị khác.

Để vốn điều lệ như thế nào cho hợp lý?

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp thì các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ kê khai và chịu trách nhiệm đối với số vốn mà mình đã kế khai khi tiến hành mở công ty. Do đó việc kê khai bao nhiêu là sự chủ động của doanh nghiệp khi thành lập và nhà nước không hậu kiểm vấn đề đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên kê khai một cách trung thực và phù hợp với mong muốn của các đối tác, ngành nghề, mở rộng phát triển sau này. Thời hạn góp vốn là trong vòng 90 ngày kể từ ngày có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hãy nhớ rằng, tăng vốn điều lệ rất dễ nhưng giảm vốn thì rất khó.

Nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp gì?

Loại hình khi thành lập công ty rất quan trọng, về cơ bản tại Việt Nam thì việc lựa chọn loại hình công ty dựa trên số lượng thành viên cùng mở công ty là chính: Ví dụ chỉ có một mình mở công ty thì có thể thành lập công ty TNHH 1 TV hoặc doanh nghiệp tư nhân; Ví dụ khi chỉ có 2 người để thành lập công ty thì có thể lựa chọn Công ty hợp danh hoặc Công ty TNHH 2 thành viên trở lên; Công ty cổ phần có một đặc điểm là phải có số lượng cổ đông từ 3 người trở lên. Công ty cổ phần có số lượng cổ đông góp vốn trên 100 người thì được gọi là công ty đại chúng.

Lựa chọn và kê khai ngành nghề kinh doanh như thế nào?

Theo quy định của Hiến pháp 2013 cũng như Luật doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp được hoạt động/ đăng ký kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lựa chọn và đăng ký một số lượng ngành trọng tâm dự tính kinh doanh và sau này khi có sự thay đổi phải có nghĩa vụ báo cáo đối với cơ quan nhà nước. Một số ngành nghề để được phép đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện nhất định (thường là ngành nghề đặc thù và nhạy cảm) ví dụ như đăng ký kinh doanh dịch vụ bất động sản thì vốn điều lệ phải từ 20 tỷ trở lên, kinh doanh về giáo dục thì phải có giấy phép và điều kiện cơ sở hạ tầng được Sở giáo dục địa phương cấp phép

Hãy tham khảo những bài viết dưới đây của Luật sư X về vấn đề trụ sở công ty khi thành lập:

Hãy tham khảo những bài viết dưới đây của Luật sư X về vấn đề tên công ty khi đăng ký thành lập:

Hãy tham khảo những bài viết dưới đây của Luật sư X về vấn đề vốn điều lệ khi đăng ký thành lập:

Ngoài ra, lựa chọn loại hình đăng ký kinh doanh còn liên quan đến vấn đề pháp nhân, huy động vốn về sau. Hãy tham khảo những bài viết này của Luật sư X để rõ hơn về vấn đề loại hình khi thành lập công ty:

1. Thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng công ty và thông báo mở tài khoản ngân hàng tới Sở kế hoạch và đâu tư

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng là một thủ tục đặc biệt vì liên quan tính bảo mật và kinh doanh của công ty sau này. Do đó thương được thực hiện bởi người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc đơn vị pháp lý được ủy quyền thực hiện.

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng công ty thành lập bao gồm như văn bản sao:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp sau khi thành lập (01 bản công chứng chứng thực);
  • Chứng minh nhân dân của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép kinh doanh (01 bản công chứng chứng thực);
  • Điều lệ công ty được thành lập (01 bản sao);
  • Thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp (Mẫu theo quy định của Bộ kế hoạch & đầu tư)

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn những ngân hàng mong muốn mở tài khoản tại Địa phương, vì vây doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn mà có rất nhiều lựa chọn, ví dụ: Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPbank… Việc lựa chọn như đã nói thuộc về sự thống nhất và sở thích của đồng sở hữu công ty. Theo nhận định của chúng tôi thì hiện tại có rất nhiều ngân hàng cho phép doanh nghiệp mở tài khoản online cũng như chọn tài khoản công ty số đẹp. Vì vậy quý doanh nghiệp cần lưu ý và tìm hiểu chính sách của ngân hàng để có lợi ích cao nhất. 

Hãy luôn nhớ rằng thực hiện thủ tục tại mở tài khoản tại ngân hàng là chưa đầy đủ, phải thông báo tài khoản ngân hàng của công ty với cơ quan chức năng để tránh bị xử phạt trong thời gian 10 ngày kể từ ngày mở. 

2. Nộp tờ khai thuế và thuế môn bài

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mức thuế môn bài là vấn đề cũng đáng để quan tâm. Theo quy định của pháp luật hiện tại thì đã có sự thay đổi về khung bậc thuế (lệ phí) môn bài so với giai đoạn trước đây khi lệ phí môn bài đối với công ty thành lập chỉ có 2 bậc vừa dựa trên thông tin về vốn điều lệ:

  • Thành lập doanh nghiệp có vốn điều trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm. Doanh nghiệp đăng ký thành lập sau ngày 30/6 thì sẽ phải nộp 50% mức lệ phí môn bài;
  • Thành lập doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm. Doanh nghiệp đăng ký thành lập sau ngày 30/6 thì sẽ phải nộp 50% mức lệ phí môn bài;
  • Đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp: chi nhánh, địa điểm kinh doanh *(có phát sinh doanh thu) nộp thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm.

Như vậy việc kê khai vốn điều lệ sao cho hợp lý cũng là một yếu tố cần phải cân nhắc. 

Việc nộp lệ phí môn bài khá quan trọng và nếu không tuân thủ đúng về mặt thời gian thì doanh nghiệp khả năng cao sẽ bị xử phạt hành chính. Theo quy định của Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì thời hạn nộp tờ khai và lệ phí môn bài ấn định 02 trường hợp:

  • Trường hợp thứ nhất, nếu doanh nghiệp đã phát sinh hoạt động kinh doanh thì phải nộp và kê khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. (doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vào 02/02/2020 thì chậm nhất là 29/02/2020 phải hoàn tiện nghĩa vụ nộp lệ phí và tờ khai môn bài)
  • Trường hợp thứ hai, người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. (Ví dụ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vào 02/02/2020 nhưng không hoạt động sản xuất thì sẽ phải có nghĩa vụ nộp lệ phí và tờ khai môn bài trong thời gian 30 ngày, tức: 04/03/2012).

Tham khảo thêm bài viết: Thuế môn bài là gì? Tất tần tật về thuế môn bài

3. Kê khai, báo cáo thuế sau khi thành lập công ty

Doanh nghiệp sau khi thành lập sẽ phát sinh nhiều nghĩa vụ pháp lý đối với cơ quan nhà nước trong đó có Chi cục/Cục thuế quản lý. Thông thường thì doanh nghiệp sẽ có nghĩa vụ báo cáo, nộp tờ khai thuế hàng Quý và báo cáo tài chính năm. Như vậy doanh nghiệp sẽ có 4 lần báo cáo thuế trong năm và một lần tổng kết năm theo mốc thời gian như sau:

  • Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;
  • Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;
  • Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;
  • Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau.
  • Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.

Như vậy doanh nghiệp thường có 30 ngày sau khi kết thúc Quý và 3 tháng sau khi kết thúc năm để thực hiện báo cáo tương ứng. Tất nhiên, đây là nghĩa vụ của doanh nghiệp khi được thành lập và nếu vi phạm thì sẽ phải chịu mức xử phạt tương ứng (có thể tới chục triệu đồng). Tham khảo thêm bài viết của chúng tôi:

4. Thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Đối với những danh nghiệp được thành lập tại thời điểm này thì việc phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy là điều bắt buộc. Để được phát hành hóa đơn điện tử cho công ty mới thành lập thì doanh nghiệp cần làm việc với nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử như: Viettel, BKAV… và ký hợp đồng (việc này phát sinh chữ ký số điện tử).

Sau khi có được mẫu hóa đơn điện tử thì đề nghị cơ quan thuế cấp phép được sử dụng và phát hành bằng cách soạn một bộ hồ sơ gồm: 

  • Quyết định phát hành hóa đơn điện tử (theo mẫu do Bộ tài chính ban hành);
  • Mẫu hóa đơn điện tử (Được thiết kế bởi nhà cung cấp theo nguyện vọng của doanh nghiệp)

Sau khi nộp hồ sơ lên Cơ quan thuế quản lý thì trong thời gian 2 đến 3 ngày làm việc thì Cơ quan thuế sẽ xác nhận cấp phép hoặc không và có thể sẽ uống kiểm tra cơ sở để xác minh thực tiễn sử dụng hóa đơn hợp pháp – tránh tình trạng mua bán hóa đơn. Khi đó doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị những điều kiện về cơ sở vật chất, bảng biển tên công ty, hợp đồng mua bán, thuê nhà, con dấu, chứng minh nhân dân của người đại diện … để được kiểm tra. Tham khảo những bài viết sau để rõ hơn:

Tất nhiên tất cả nội dung nói trên Quý khách sẽ được Luật sư X hỗ trợ tận tình khi tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của chúng tôi. 

DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói là dịch vụ hướng đến tiện ích của khách hàng khi sử dụng. Chúng tôi sẽ giúp quý khách giản lược mọi quá trình thủ tục hành chính và tập trung vào ngành nghề và phát triển kinh doanh. Chúng tôi mong muốn đồng hành với quý khách trên con đường kinh doanh để tránh mọi rủi ro pháp lý và hướng tới thành công.

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói sẽ hỗ trợ quý khách với kết quả có được sau khi hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh, cụ thể:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản vàng do Sở kế hoạch & đầu tư cấp;
  • Con dấu công ty;
  • Con dấu chức danh giám đốc – người đại diện theo pháp luật của công ty;
  • Hồ sơ lưu hành nội bộ của doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty;
  • Chữ ký số;
  • Hóa đơn điện tử;
  • Hướng dẫn, đại diện thực hiện các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp như: mở tài khoản, thông báo tài khoản ngân hàng, phát hành hóa đơn, bố cáo điện tử đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, quý khách có thể lựa chọn sử dụng những dịch vụ liên quan đến kê khai, báo cáo thuế hàng quý, hàng năm, tư vấn lập sổ bảo hiểm xã hội … song song với tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp.

LSX sẽ hỗ trợ quý khách trong công việc:

  • Tư vấn thủ tục thành lập công ty, sau thành lập một cách rõ ràng các quy trình thực hiện
  • Soạn thảo hồ sơ giấy tờ một cách phù hợp, chính xác
  • Đại diện thực hiện nộp và nhận kết quả 
  • Bàn giao kết quả tại nhà
  • Hỗ trợ tư vấn pháp lý, tư vấn thương xuyên cho doanh nghiệp

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo thêm dịch vụ tư vấn của Luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Hân hạnh được phục vụ!!!

5/5 - (3 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm