Mỗi hàng hóa, dịch vụ đều có một nhãn hiệu dùng để nhận biết khi mua hàng. Nhãn hiệu rất đa dạng, có nhiều cách để phân loại, có thể liệt kê như nhãn hiệu thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng. Bài này Luật sư X xin được giới thiệu một số thông tin liên quan đến nhãn hiệu liên kết, mong nó hữu ích cho các bạn.
Căn cứ
Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009
Nội dung tư vấn
1. Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ khoản 16 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 định nghĩa về nhãn hiệu là một dấu hiệu được thể hiện dưới dạng hình ảnh, chữ cái, các kí hiệu đặc biệt dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác.
Điều 4. Giải thích từ ngữ
…
16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
…
Ta có thể thấy rất nhiều ví dụ thực tế như là:
- Hãng giày Nike có nhãn hiệu là hình dấu phẩy hướng lên, ở trên có tên thương hiệu Nike.
- Hãng giày Adidas có nhãn hiệu là 3 gạch xếp đứng từ thấp đến cao, phía dưới là tên thương hiệu Adidas.
2. Nhãn hiệu liên kết là gì?
Nhãn hiệu liên kết là một trường hợp đặc biệt của nhãn hiệu thông thường. Theo như quy định tại khoản 19 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
…
19. Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
…
Từ đó, ta có thể khái quát về những đặc điểm chính của nhãn hiệu liên kết:
- Do cùng một chủ thể đăng kí.
- Có thể trùng hoặc tương tự với mục đích dùng cho sản phẩm hay dịch vụ cùng loại, tương tự hoặc có liên quan với nhau của cùng người nộp đơn.
Không khó để chúng ta có thể nhận ra sự xuất hiện các nhãn hiệu liên kết 1 số ví dụ có thể kể đến:
Các nhãn hiệu nước uống có ga như Fanta, Coca-cola, Sprite,… là các nhãn hiệu liên kết đều do công ty Coca-cola đăng kí sử dụng cho sản phẩm nước uống có ga.
3. Tại sao phải đăng kí nhãn hiệu liên kết?
Đăng ký nhãn hiệu liên kết nhằm mục đích không chỉ để được pháp luật ghi nhận và bảo vệ quyền sở hữu hiệu mà còn hạn chế, ngăn chặn và làm cơ sở để xử lý các hành vi xâm phạm nhãn hiệu như là việc ăn cắp, làm nhái, lợi dụng cho các hoạt động kinh doanh,…
Mong bài viết hữu ích cho các bạn!
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của Luật Sư X, hãy liên hệ: 0833102102