Phạt đến 30 triệu đồng khi gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng

bởi ThuHa
Phạt đến 30 triệu đồng khi gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng

Nhiều người dùng điện thoại hiện nay rất bức xúc với việc gia tăng “tấn công” của các cuộc gọi, tin nhắn rác. Nhiều người cùng nhận định những cuộc gọi và tin nhắn quảng cáo khiến họ thật sự thấy phiền phức. Thậm chí nhiều trường hợp còn bị lừa đảo đến mức tinh vi, trắng trợn. Vậy liệu gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng có vi phạm các quy định về pháp luật hay không? Liên quan đến vấn đề này Luật Sư X cũng nhận được câu hỏi thắc mắc của anh H.Q.M như sau:

Xin chào luật sư,
Dạo gần đây tôi thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại giới thiệu dịch vụ, quảng cáo sản phẩm, mua nhà, bảo hiểm… Thậm chí có ngày tôi nhận được hơn 10 cuộc điện thoại như vậy từ sáng sớm đến tối muộn. Có cuộc gọi sớm từ lúc 6h sáng. Các cuộc gọi này gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống của tôi. Tôi muốn hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc gọi điện làm phiền khách hàng như vậy có bị xử phạt không và tôi nên làm thế nào để hành vi này bị xử lý? Rất mong được Luật Sư giải đáp thắc mắc. Tôi xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho Luật Sư X. Với vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo là gì?

Tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo là tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại. Nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân; tin nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông.

Nói cách khác, đây là dịch vụ quảng cáo, tiếp thị bằng tin nhắn. Cho phép các nhà cung cấp cung cấp sản phẩm, dịch vụ sử dụng kênh thông tin di động để quảng bá cho nhãn hàng, sản phẩm; hoặc dịch vụ của mình tới thuê bao di động. Việc xuất hiện những quảng cáo này làm cho người dùng thấy bị làm phiền bởi; làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm sử dụng, làm người dùng mất tập trung, tốn thời gian. Tệ hơn cả là việc bị gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng.

Có thể bạn quan tâm:

Gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng là vi phạm nguyên tắc quảng cáo

Điều 13 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo. Cụ thể:

– Không được phép gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách đăng ký từ chối nhận quảng cáo, hoặc người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.

– Với những số điện thoại không nằm trong danh sách đăng ký từ chối nhận quảng cáo. Người quảng cáo chỉ được phép gửi duy nhất một tin nhắn để xác nhận người dùng có muốn nhận tin quảng cáo từ mình không. Nếu người dùng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời. Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký hay quảng cáo nào khác.

– Thời gian được phép gửi tin nhắn quảng cáo là từ 7h – 22h; cuộc gọi quảng cáo là từ 8 – 17 giờ mỗi ngày. Trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác từ trước.

– Trong vòng 24h, mỗi người quảng cáo không được gửi quá 03 tin nhắn đến 1 số điện thoại; 03 email đến 1 địa chỉ email; 01 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại

– Ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người dùng. Người quảng cáo phải chấm dứt tất cả các hoạt động gửi quảng cáo đến người dùng này.

– Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định pháp luật về quảng cáo.

– Đối với tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo: chỉ được gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh. Không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Phạt đến 30 triệu đồng khi gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng

Theo Nghị định 91, bổ sung mức phạt liên quan đến gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo và gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020.
Cụ thể, phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với tổ chức có các hành vi sau (cá nhân có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt bằng ½ so với tổ chức):

  • Thực hiện quá 01 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24h mà không có sự thỏa thuận với người sử dụng;
  • Gọi điện quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 08h đến 17h mỗi ngày mà không có sự thỏa thuận khác với người sử dụng;
  • Không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện quảng cáo;…

Ngoài ra, Nghị định 91/2020 NĐ-CP của Chính phủ còn quy định phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; Gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. Phạt tiền từ 80 – 100 triệu đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm:

Thông tin liên hệ Luật Sư X

Trên đây là nội dung tư vấn về Phạt đến 30 triệu đồng khi gọi điện quảng cáo lúc 6h sáng. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan. Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp.

Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Hồ sơ đăng ký cấp tên định danh cần những gì?

1. Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
2. Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP.
3. Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).

Các trường hợp nào không được thu cước tin nhắn?

Không được thu cước tin nhắn khi:
– Người sử dụng nhắn tin từ chối nhận quảng cáo;
– Các tin nhắn quảng cáo lỗi;
– Tin nhắn có nội dung, giá cước không chính xác mà người quảng cáo đã công bố.

Khi nhận được những quảng cáo thông qua tin nhắn, thư điện tử hay cuộc gọi, người dùng có quyền làm gì?

– Chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Qua đầu số 5656, thư điện tử rác của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoặc của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử.
– Được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Đó là phản hồi trực tiếp với người quảng cáo, đăng ký hoặc rút khỏi Danh sách không quảng cáo.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm