Trợ cấp thất nghiệp là gì? Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

bởi Hoàng Hà

Trợ cấp thất nghiệp là một chính sách hết sức văn minh hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về bản chất và cách thức vận hành của trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy LSX xin trân trọng giới thiệu bài viết về trợ cấp thất nghiệp cho các bạn đọc cùng tìm hiểu.

LSX xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  • Bộ luật lao động 2012
  • Luật việc làm 2013
  • Nghị định 44/2013/NĐ-CP
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

1. Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp hiểu đơn giản là một khoản tiền “cứu cánh” khi bạn không có việc làm. Khoản tiền này sẽ giúp bạn trang trải cuộc sống trong thời gian tìm kiếm công việc mới.
Tát nhiên, khoản tiền này không phải từ trên trời rơi xuống mà chỉ dành cho những người đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó

2. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là nằm trong bảo hiểm xã hội và có đối tượng người lao động bắt buộc phải tham gia như sau

Theo điều 43 của Luật việc làm, những đối tượng sau bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Chỉ duy nhất người lao động tham gia vào hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng thì mới không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, người lao động làm giúp việc gia đình hoặc đang hưởng lương hưu cùng lúc với đi làm thì cũng không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trong 30 ngày kể từ khi hợp đồng lao động có hiệu lực, người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

3. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Theo điều 57 Luật việc làm thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau

  • Người lao động đóng 1% lương mỗi tháng
  • Người sử dụng lao động đóng 1% tổng quỹ lương tháng

Như vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mỗi tháng là 2% lương, người lao động và người sử dụng lao động mỗi người đóng 1% .

Ngoài ra, nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa 1% quỹ lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đang tham gia bảo hiểm.

4. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trước hết, muốn hưởng trợ cấp thì người lao động phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. (theo điều 46 luật việc làm)

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Sau khi đã nộp hồ sơ, nếu người lao động có đủ các điều kiện sau đây thì sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp :

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian
    • Hợp đồng không xác định thời hạn và hợp đồng xác định thời hạn: Đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng 
    • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

Trong thời gian 20 ngày, cơ quan nhà nước phải ra quyết định người lao động có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không. Nếu không đủ điều kiện thì phải thông báo cho người lao động bằng văn bản.

Trong 5 ngày từ khi có quyết định cho hưởng trợ cấp, tổ chức bảo hiểm phải chi trả cho người lao động.

6. Mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Mức hưởng hàng tháng bằng 60% tiền lương tháng của bình quân 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng có giới hạn:

  • Không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc
  • Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định 

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Bắt đầu từ ngày thứ 16 kể từ khi nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: 

  • Đóng đủ từ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp
  • Mỗi 12 tháng đóng đủ thêm thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp 
  • Thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Trợ cấp thất nghiệp là một quy định hết sức văn minh và hữu ích. Hãy chia sẻ kiến thức của bài viết này cho những người cần biết nhé

VIDEO THAM KHẢO

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ hôn nhân và gia đình tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay 0833102102 
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm