Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

bởi VanAnh
Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Nước ta đang trên đà phát triển hội nhập thương mại quốc tế. Rất nhiều công ty ở nước ta được thành lập hiện nay. Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp thì, Khi kinh tế khó khăn, không thể khôi phục sản xuất, nhiều công ty buộc phải quyết định giải thể. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nắm rõ các điều kiện cần thiết để thực hiện quy trình này. Và hiện nay đã có thể nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của LSX để hiểu rõ hơn về các bước giải thể doanh nghiệp qua mạng nhé.

 Các trường hợp doanh nghiệp bị giải thể

Doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp sau đây:

– Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;

– Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

– Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

– Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.

Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập tài khoản đăng ký kinh doanh đã đăng ký trước đó

– Người dùng điền thông tin về tên đăng nhập và mật khẩu đã đăng ký trước đó

– Bấm đăng nhập

Bước 3: Nhấn vào phần [Đăng ký doanh nghiệp]

Bước 4: Chọn phương thức nộp hồ sơ

Do thủ tục này hướng dẫn cho người có tài khoản đăng ký kinh doanh nên bạn chọn phần [Nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh]. Sau đó, nhấn [tiếp theo]

Bước 5: Chọn loại đăng ký trực tuyến

Tại đây, bạn chọn [Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc]. Sau đó, nhấn [Tiếp theo]

Bước 6. Tìm kiếm doanh nghiệp hoặc đơn vị phụ thuộc

Đầu tiên, bạn nhập thông tin về mã số doanh nghiệp/ mã số nội bộ và nhấn [Tìm kiếm]. Sau đó, tại đây sẽ hiện ra các thông tin: Loại hình doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, mã số nội bộ trong Hệ thống và tên doanh nghiệp. Cuối cùng, nhấn [Tiếp theo].

Bước 7: Chọn vai trò người nộp hồ sơ

Tại đây, bạn chọn vai trò là Người được ủy quyền hoặc Người có thẩm quyền ký Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Sau đó, bạn nhập các thông tin liên quan đến người đại diện theo pháp luật. Cuối cùng, nhấn [Tiếp theo].

Bước 8: Chọn loại đăng ký thay đổi

Tại đây, bạn chọn [Giải thể]. Sau đó, bạn nhấn [Tiếp theo].

Bước 9: Thông tin chờ xác nhận

Màn hình sẽ hiển thị những thông tin người sử dụng đã điền về loại hình doanh nghiệp, thông tin về tài liệu đính kèm tương ứng.

Nhấn nút [Bắt đầu] để tiếp tục đăng ký hoặc [Trở về] để quay lại màn hình trước => Trạng thái của hồ sơ chuyển thành “Đã lưu”.

Bước 10: Nhập khối thông tin  trong hồ sơ đăng ký giải thể doanh nghiệp

– Đầu tiên, chọn chấm dứt hoạt động như hình (1)

– Nhập thông tin chấm dứt hoạt động trong trường chấm dứt hoạt động và bấm [Lưu] như hình (2)

Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Bước 11: Điền khối thông tin Người ký

Người nộp hồ sơ/người đăng ký chọn khối thông tin [Người ký/xác nhận];

Trong trường “Tìm kiếm email”: Nhập email của cá nhân chịu trách nhiệm ký hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nhấn nút [Tìm kiếm] như hình (1) => Hệ thống tự động điền thông tin về Họ tên của cá nhân chịu trách nhiệm ký hồ sơ. Thông tin về họ tên và email của cá nhân chịu trách nhiệm ký hồ sơ không chỉnh sửa được

Người nộp hồ sơ/người đăng ký nhập thông tin về Chức danh của cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ tại trường thông tin “Chức danh”. Người nộp hồ sơ/người đăng ký nhấn nút [Chọn] để yêu cầu cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ ký lên hồ sơ. Thông tin về cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ được cập nhật vào danh sách: Danh sách những người ký lên hồ sơ như hình (2).

Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Bước 12. Điền khối thông tin Người liên hệ

Người nộp hồ sơ/người đăng ký thực hiện điền thông tin về người nộp hồ sơ để nhận thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ.


Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Bước 13: Kiểm tra thông tin hồ sơ

Nhấn [Kiểm tra thông tin] để kiểm tra xem các thông tin cần nhập đã đầy đủ và đúng theo yêu cầu như hình (1);

Hệ thống sẽ hiển thị các cảnh báo lỗi nếu thông tin đã nhập chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác. Trong trường hợp có cảnh báo lỗi: tích vào dòng cảnh báo lỗi  Hệ thống sẽ tự động chuyển đến màn hình có trường thông tin bị lỗi

Bước 14: Tải văn bản điện tử đính kèm hồ sơ đăng ký thay đổi qua mạng điện tử

– Đầu tiên, bạn chọn loại tài liệu đính kèm như hình (1)

– Sau đó, bạn chọn [Tải lên] để tảo file lên theo quy định như hình (2)

Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng
Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng

Bước 15: Chuẩn bị hồ sơ

– Sau khi điền đầy đủ thông tin của hồ sơ, nhấn nút [Chuẩn bị];

– Nhập mã xác nhận hiển thị trên màn hình. Tên Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ được hiển thị bên dưới đoạn mã xác nhận và dưới dạng không chỉnh sửa được. Nếu hồ sơ vẫn còn thiếu thông tin theo quy định, Hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo đỏ. Người nôp hồ sơ/người đăng ký phải chỉnh sửa và chuẩn bị lại hồ sơ. Hệ thống tự động chọn Phòng Đăng ký kinh doanh để xử lý hồ sơ căn cứ vào tỉnh/thành phố của địa chỉ trụ sở chính doanh nghiệp đã nhập tại bước nhập thông tin.

– Nếu hồ sơ đã đầy đủ thông tin theo quy định, nhập “chuỗi ký xác nhận” và nhấn nút [Xác nhận] để hoàn thành bước chuẩn bị hồ sơ như hình (1)

– Hệ thống tạo mã số tham chiếu của hồ sơ có dạng như sau: OD-xxxxxxx/xx, ví dụ: OD0000146/17. Hồ sơ được chuyển sang trạng thái “Đã chuẩn bị” và không thể chỉnh sửa được thông tin như hình (2)

Bước 16: Ký xác thực hồ sơ

Trước tiên bạn nhấn [Ký số/Xác thực bằng tài khoản ĐKKD] như hình (1).

Sau đó, Tích chọn nút xác nhận “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm”. Phần tên đăng nhập đã được mặc định sẵn, người ký chỉ cần nhập mật khẩu của tài khoản đã tạo;

Cuối cùng nhấn [Xác nhận] như hình (2).

Bước 17. Nộp hồ sơ vào Phòng Đăng ký kinh doanh

Sau hoàn thành các bước trên, bạn nhấn [Nộp hồ sơ vào Phòng ĐKKD] như hình dưới.

Bước 18. Hoàn tất

Sau khi người nộp hồ sơ hoàn thành việc thanh toán, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Khi hồ sơ đã được nộp thành công, Hệ thống hiển thị bản in Giấy biên nhận trong tài khoản của người nộp hồ sơ.

Tại mục Danh sách các thông báo từ cơ quan đăng ký kinh doanh, người sử dụng Nhấn nút [In] như hình dưới để xem và tải bản in Giấy biên nhận

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Hướng dẫn nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp qua mạng” đã được Luật sư X giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ tư vấn giải đáp một số thắc mắc của quý khách hàng liên quan về các tình huống pháp lý, trong đó có  tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đại học. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102.

Câu hỏi thường gặp

Muốn giải thể doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì?

Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác;
– Không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài.
Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm giấy tờ sau đây:
+ Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
+ Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).
– Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần, thành viên Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, chủ sở hữu công ty, chủ doanh nghiệp tư nhân, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, thành viên hợp danh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của hồ sơ giải thể doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ giải thể không chính xác, giả mạo, những người trên phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán quyền lợi của người lao động chưa được giải quyết, số thuế chưa nộp, số nợ khác chưa thanh toán và chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về những hệ quả phát sinh trong thời hạn 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm