Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh chi tiết năm 2024

bởi Trà Ly
Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh chi tiết năm 2023

Trong quá trình kinh doanh thì doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh. Do đó, nếu có nhu cầu kinh doanh những ngành nghề mà chưa dược doanh nghiệp đăng ký thì doanh nghiệp có thể bổ sung ngành nghề kinh doanh. Việc bổ sung ngành nghề kinh doanh phải được thực hiện theo quy định pháp luật. Có thể nhiều người hiện nay có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh nhưng lại chưa biết thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của LSX để nắm rõ hơn về thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh nhé.

Hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Mở rộng kinh doanh là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nhiều doanh nghiệp lấn sân sang các lĩnh vực khác so với mục đích bạn đầu. Do đó, để được kinh doanh các ngành nghề khác so với các ngành nghề đã đăng ký thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh. Theo đó, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh theo quy định. Hãy theo dõi nội dung dưới đây để nắm được hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị những gì nhé.

Theo khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ như sau:

Điều 56. Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh

1. Trường hợp thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ sau đây:

a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

b) Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Theo đó, hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh gồm những tài liệu sau:

+ Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

+ Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần. Hoặc nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh.

Hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh năm 2024

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và chính xác hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh. Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh không quá phức tạp, tuy nhiên có thể nhiều người chưa nắm được quy trình thực hiện như thế nào? Để nắm được thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh, hãy theo dõi nội dung dưới đây nhé.

Căn cứ khoản 2 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về quy định về thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh như sau:

Điều 56. Thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh

2. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và điều kiện tiếp cận thị trường đối với các ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư, cập nhật thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Như vậy, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh được thực hiện theo những bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ.

– Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

– Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

Bước 3: Nhận kết quả

– Sau khi tiến hành thay đổi ngành, nghề đăng ký kinh doanh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

– Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh chi tiết năm 2023

Lưu ý khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh

Để tránh việc thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh bị kéo dài do thực hiện sai thủ tục thì doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng. Việc sai sót trong quá trình thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh có thể ảnh hưởng tới tiến độ kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh, bạn có thể tham khảo.

Trước khi làm thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, cần lưu ý:

  1. Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp có quyết định bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh thì phải tiến hành làm thủ tục bổ sung ngành nghề;
  2. Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề kinh doanh phải đăng ký theo mã ngành nghề cấp 4 nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế mới;
  3. Đối với doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký trước ngày 20/08/2018, khi tiến hành thay đổi, bổ sung ngành nghề thì bắt buộc phải cập nhật theo mã ngành kinh tế mới (nếu trong danh sách ngành nghề kinh doanh hiện hữu có mã ngành cần điều chỉnh).

Ngoài 3 lưu ý trên, cần đáp ứng các điều kiện sau để có thể thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh:

  1. Đăng ký bổ sung mã ngành nghề phải nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam. Trường hợp ngành nghề không nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam thì phải được quy định cụ thể tại văn bản khác.
  2. Ngành nghề kinh doanh bổ sung không được nằm trong nhóm 7 ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh;
  3. Nếu ngành nghề đăng ký thuộc danh mục 277 mã ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần đảm bảo đáp ứng được các điều kiện quy định về ngành nghề đó;
  4. Ngành nghề kinh doanh đăng ký bổ sung không trùng với ngành nghề đã đăng ký. Trường hợp muốn bổ sung nội dung chi tiết ngành nghề thì phải giảm mã ngành cũ, sau đó thêm mã ngành nghề kinh doanh mới;
  5. Doanh nghiệp khi thành lập chưa đăng ký số điện thoại/email/fax, khi thực hiện thủ tục thay đổi, thêm/giảm mã ngành nghề kinh doanh thì phải kèm theo việc bổ sung thông tin liên hệ công ty.

Thời gian bổ sung ngành nghề kinh doanh hết bao lâu?

Thời gian bổ sung ngành nghề kinh doanh là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp quan tâm khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh. Bởi việc bổ sung ngành nghề kinh doanh cần ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy, thời gian bổ sung ngành nghề kinh doanh hết bao lâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua nội dung dưới đây nhé.

Thời hạn giải quyết bổ sung ngành nghề kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Sau khi được cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh và thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp có thể được thực hiện đồng thời một lúc).

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh chi tiết năm 2024″ đã được LSX giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty LSXchuyên cung cấp dịch vụ pháp lý như Hồ sơ đề nghị công nhận hương ước trên toàn quốc. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm bài viết

Câu hỏi thường gặp

Doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh không?

Căn cứ Khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định, doanh nghiệp được quyền:
– Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.
– Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.
Như vậy, doanh nghiệp được quyền tự do lựa chọn một trong các ngành nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, khi có nhu cầu mở rộng phát triển, doanh nghiệp hoàn toàn được quyền thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh the o quy định của pháp luật.

Khi bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp có phải thực hiện thông báo không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020 về thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:
Điều 31. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi một trong những nội dung sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh;
b) Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết;
c) Nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, khi bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp có phải thực hiện thủ tục thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm