Thủ tục mở tiệm spa

bởi Vudinhha

Cuộc sống ngày càng hiện đại với trạng thái công việc nhiều căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì vậy, nhu cầu được thư giãn và giải tỏa stress của mọi người tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều doanh nhân đã bắt tay vào việc gây dựng một spa uy tín và chuẩn theo các tiêu chuẩn của Hiệp hội Spa quố c tế. Tuy nhiên, để hoạt động được dịch vụ spa, cần thực hiện thủ tục pháp lý nào? Tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X. 

Căn cứ: 

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Quyết định 27/2018/QĐ-TTg
  • Nghị định số 96/2016/NĐ-CP

Nội dung tư vấn: 

1. Spa là gì?

Spa – viết tắt của từ La Tinh “Sanitas per aqua”, tức là sức khoẻ tốt nhờ nước.

Ở mỗi giai đoạn, “Spa” được phát triển với nhiều nghĩa khác nhau.

Thời trung cổ, “Spa” về mặt ngữ nghĩa là suối nước khoáng, về mặt thuật ngữ được hiểu là cách trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Đây được xem là phương thuốc điều trị các chứng bệnh liên quan đến thiếu chất sắt. Nền văn minh Hy Lạp đã biết chăm sóc sức khoẻ bằng nước. Người La Mã đã phát triển điều đó lên tầm cao, Spa gồm một chuỗi những nghi thức từ việc cởi bỏ xiêm y, trầm mình vào nước nóng, xông hơi, massage, thư giãn, nghỉ ngơi và lại tiếp tục tắm.

Theo cách hiểu và vận dụng thông thường ngày nay thì Spa là dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bằng nước, massage kết hợp với những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, cùng với những công nghệ tiên tiến song hành là các thiết bị làm đẹp.

Theo Hiệp Hội Spa Quốc Tế định nghĩa: Spa là nơi dành cho việc nâng cao tổng thể được tốt lên thông qua một loạt các dịch vụ chuyên nghiệp khuyến khích sự đổi mới của tâm trí, cơ thể và tinh thần.

2. Điều kiện kinh doanh spa

a. Có hoạt động xoa bóp

Theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì kinh doanh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự nên cần phải đảm bảo một số điều kiện sau:

  • Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các trường hợp bị cấm kinh doanh.
  • Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.
  • Chỉ các cá nhân, tổ chức Việt Nam ở trong nước mới được sản xuất con dấu. Chỉ các cơ sở của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân mới được sản xuất, kinh doanh sửa chữa công cụ hỗ trợ và sửa chữa súng săn.
  • Địa điểm kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) còn phải tuân theo một số điều kiện của Thông tư số 11/2001/TT-BYT ngày 6/6/2001 của Bộ Y tế như sau:

  •  Phải có bác sĩ phụ trách hành nghề dịch vụ xoa bóp: Bác sĩ phụ trách phải đảm bảo các yêu cầu sau: Chuyên môn massage; Nếu là cán bộ đương chức thì được phép làm ngoài giờ bằng văn bản của lãnh đạo cơ quan; Có đủ sức khỏe để làm việc (giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên); Chỉ được đăng ký hành nghề tại một cơ sở và chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật. Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo; Hợp đồng lao động giữa bác sĩ và chủ cơ sở kinh doanh.
  • Phải có nhân viên kỹ thuật xoa bóp: Nhân viên kỹ thuật phải đảm bảo các yêu cầu sau: Có chứng chỉ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp do một trong các trường được Bộ Y tế chỉ định cấp; Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải làm theo đúng quy trình kỹ thuật đã được học. Sau 3 năm, bác sĩ phụ trách phải kiểm tra lại tay nghề đối với nhân viên kỹ thuật xoa bóp, nếu đạt tiêu chuẩn thì được tiếp tục hành nghề xoa bóp, nếu không đạt tiêu chuẩn thì phải đến các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế chỉ định để được đào tạo lại; Khi nhận vào làm việc, phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện cấp. Trong quá trình làm việc phải khám sức khỏe định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên. Những người mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, HIV/AIDS, bệnh da liễu, bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm khác đang trong thời kỳ phải điều trị không được hành nghề; Hợp đồng lao động với chủ cơ sở kinh doanh có sự đồng ý về chuyên môn của bác sĩ phụ trách.
  • Các điều kiện khác khi kinh doanh: Biển hiệu: Phải ghi đúng: “Xoa bóp” hoặc “Massage”, không được ghi cụm từ “Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng” hoặc các tên khác; Các phòng xoa bóp trong cơ sở kinh doanh spa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau: Rộng, có vách ngăn cho từng giường cá nhân hoặc phòng riêng (diện tích của phòng từ 4m2 trở lên), trần nhà cao từ 2,5m trở lên; Đủ ánh sáng, không sử dụng loại đèn có tăng giảm ánh sáng. – Hệ thống công tắc đèn đặt bên ngoài phòng xoa bóp; Có trang bị tủ, ngăn tủ có khóa để cất, giữ quần áo, tài sản của khách. – Không có hệ thống khóa và chốt bên trong phòng; Không được sử dụng bất cứ phương tiện thông tin nào để thông báo vào phòng xoa bóp. – Cửa ra vào có kính trong, phía trên cách mặt đất 1,5m, cao 0,5m, rộng 0,8m. – Giường xoa bóp phải đúng kích thước, cao: 0,6 – 0,8m, rộng 0,7 – 0,9m, dài 2,0 – 2,2m, có đệm chắc, ga trải giường, gối, khăn tắm phải được hấp tiệt trùng, chỉ sử dụng một lần. – Giường đặt vị trí Ê 45o so với kính trong của cửa ra vào. – Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp, chữ to, dễ đọc đính trên tường mỗi phòng (in trên khổ giấy A1). – Mỗi phòng có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sĩ hay nơi tiếp nhận khách; Có buồng tắm hợp vệ sinh, hệ thống nước sạch đầy đủ; Phòng bác sĩ có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc, một số dụng cụ kiểm tra sức khỏe; Có đủ thuốc theo danh mục quy định, có dụng cụ y tế thông thường; Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải mang trang phục gọn, sạch, đẹp, kíu đáo, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh cỡ 3 x 4 và chỉ được hành nghề tại các phòng xoa bóp theo quy định tại khoản 2 nêu trên.

b. Có hoạt động thẩm mỹ

Để thực hiện một số hoạt động thẩm mỹ, Spa phải đáp ứng điều kiện của Cơ sở dịch vụ y tế về thẩm mỹ quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP và được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP sau đây:

Về cơ sở vật chất:

  • Có địa điểm cố định;
  • Bảo đảm các điều kiện vệ sinh.

Về thiết bị:

– Có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Về nhân sự:

  • Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Lưu ý các hành vi bị cấm đối với cơ sở kinh doanh Spa:

  • Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Thủ tục đăng ký kinh doanh spa

a. Đối với việc thành lập hộ kinh doanh:

Căn cứ theo Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký kinh doanh của hộ gia đình trong ngành nội thất bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất kinh doanh hợp pháp (Có thể là sổ đỏ hoặc giấy tờ thuê mượn)
  • Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh

Các bước thực hiện việc đăng ký kinh doanh

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ hợp lệ. Nộp kèm Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và Thông báo chứng nhận đủ điều kiện hoạt đọng của cơ sở xoa bóp được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn nộp tại bộ phận một cửa của UBND cấp quận/huyện hoặc nộp online theo hệ thống dịch vụ công. Cụ thể là bộ phận một cửa của Phòng Tài chính Kế hoạch trực thuộc UBND cấp quận huyện nơi hộ kinh doanh dự kiến thành lập

Bước 3: Nhận kết quả

Khi bạn nộp hồ sơ, công chức tại bộ phận một cửa sẽ nhận hồ sơ và trả cho bạn giấy biên nhận đã nhận hồ sơ sau 03 (ba) ngày làm việc, bạn sẽ đến nhận kết quả theo giấy hẹn.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Còn nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung thì bạn sẽ được nhận lại hồ sơ kèm theo các yêu cầu sửa đổi bổ sung từ người phụ trách. Khi đó bạn cần phải sửa hồ sơ và nộp lại.

b. Đối với việc thành lập các loại hình doanh nghiệp

Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đăng ký kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. (Phụ lục I-1 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT)
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ liên quan

Các bước thực hiện việc đăng ký kinh doanh

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ hợp lệ. Nộp kèm Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và Thông báo chứng nhận đủ điều kiện hoạt đọng của cơ sở xoa bóp được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bước 2: Bạn nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố nới bạn dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho Công ty của mình.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Còn nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung thì bạn sẽ được nhận lại hồ sơ kèm theo các yêu cầu sửa đổi bổ sung từ người phụ trách. Khi đó bạn cần phải sửa hồ sơ và nộp lại.

Hy vọng bài viết có ích cho bạn!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư hành chính Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay 0833102102
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm