Đề xuất thống nhất giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên toàn quốc

bởi Luật Sư X

Do thời giờ làm việc tại các cơ quan T.Ư và các địa phương mỗi nơi một khác và chưa đảm bảo sự liên kết, có thể tới đây Chính phủ sẽ thống nhất thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên toàn quốc.   

Đây là đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi lần 2 vừa được công bố chiều tối ngày 28.4.

Tại dự thảo Tờ trình Chính phủ về dự án Bộ luật lao động sửa đổi, Bộ LĐ-TB-XH, lý giải hiện thời gian áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan nhà nước không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan T.Ư và địa phương. Trong khi các cơ quan T.Ư bắt đầu làm việc lúc 8 giờ, còn đa số các địa phương bắt đầu từ 7 giờ vào mùa hè hoặc 7 giờ 30 với mùa đông. Ngay trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước cũng có sự khác nhau. Điều này chưa bảo đảm sự liên kết, kết nối giữa giờ làm việc của khối cơ quan hành chính nhà nước ở T.Ư và địa phương, chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển. Vì vậy, trong dự thảo này, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất 2 phương án:

Phương án 1, bổ sung vào Bộ Luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”. Thời gian làm việc dự kiến là từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Phương án này giúp thống nhất giờ làm việc cơ quan hành chính nhà nước từ T.Ư đến địa phương, phù hợp hơn với thời gian làm việc của các quốc gia.

Phương án 2, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban tỉnh, thành phố do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định).

Mở rộng khung làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm

Bộ luật Lao động hiện hành quy định số giờ làm thêm tối đa của người lao động là không quá 50% số giờ làm việc bình thường/ngày, 30 giờ/tháng và tổng số không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động và tăng sự linh hoạt trong bố trí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người lao động mong muốn nâng giới hạn giờ làm thêm để tăng thu nhập, Ban soạn thảo thấy rằng việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tối đa là cần thiết và áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt, đối với một số ngành nghề sản xuất kinh doanh nhất định.
Tại dự thảo, Ban soạn thảo đề xuất mức mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt sẽ tăng từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm.

Để khắc phục những tác động tiêu cực về làm thêm giờ và bảo bảo đảm sức khỏe cho người lao động, dự thảo quy định: trong mọi trường hợp huy động làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động, chỉ khi được người lao động đồng ý thì mới được huy động làm thêm giờ. Người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác…

Ngoài đề xuất thống nhất giờ làm việc, tại dự thảo lần 2, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất nghỉ thêm 1 ngày lễ trong năm là Ngày Thương bình – Liệt sĩ 27.7 và không hoán đổi ngày nghỉ Tết Nguyên đán nếu ngày Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đang được lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên cổng thông tin Chính phủ cũng như website của Bộ LĐ-TB-XH từ ngày 29.4. Bộ LĐ-TB-XH sẽ tổng hợp, hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ, dự kiến trong tháng 5.2019.

Nguồn: Báo Lao Động

 

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm