Dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư 2023

bởi Nguyễn Tài
dich-vu-lam-so-hong-nha-chung-cu-2023

Xin chào Luật sư. Tôi là Nguyễn Văn A hiện tại tôi vừa kí hợp đồng mua một căn nhà chung cư tại Vinhomes Ocean Park, tôi đang muốn tiến hành làm sổ hồng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư đó, Luật sư có thể tư vấn giúp tôi về hồ sơ cũng như dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư cho tôi biết được không? Cảm ơn Luật sư.

Chào bạn. Luật sư X cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi và quan tâm đến dịch vụ làm sổ hồng của Luật sư X. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm sổ hồng chung cư và dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư, chúng tôi mời bạn cùng theo dõi bài viết “dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư 2023” dưới đây.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP
  • Thông tư 23/2014/TT-BTNMT
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP
  • Luật Nhà ở 2014
  • Thông tư 85/2019/TT-BTC
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP

Khái niệm sổ hồng nhà chung cư

Sổ hồng nhà chung cư là giấy tờ chứng nhận pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư hợp pháp.Sổ hồng chung cư có tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tại trang 2 Giấy chứng nhận sẽ ghi thông tin về nhà chung cư.

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì Giấy chứng nhận gồm 01 tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và trang bổ sung nền trắng.

Dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư 2023
Dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư 2023

Căn cứ khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm sau:

  • “Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.”

Có nghĩa là trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư phải chuẩn hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho người mua. Mặt khác, thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị là 15 ngày làm việc (theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư

Để thực hiện dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư khách hàng cần cung cấp những giấy tờ cần thiết sau:

  • Hợp đồng mua bán/chuyển nhượng căn hộ chung cư ký giữa chủ đầu tư và khách hàng hoặc văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư có xác nhận của chủ đầu tư (điểm đ, khoản 1, Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)
  • Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
  • Hóa đơn thanh toán tiền mua bán căn hộ – chứng minh khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà
  • Biên bản bàn giao căn hộ có chữ ký của khách hàng và chủ đầu tư hoặc người đại diện hợp pháp của hai bên
  • Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ
  • Sơ đồ kỹ thuật/giấy hoàn công nhà nếu chủ đầu tư chưa nộp trên Sở tài nguyên và môi trường
  • Phụ lục hợp đồng hoặc Văn bản điều chỉnh ….trong trường hợp diện tích căn hộ, kết cấu căn hộ…bị thay đổi so với nội dung của hợp đồng đã ký ban đầu.
  • Giấy tờ nhân thân như chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu; Sổ hộ khẩu và đăng ký kết hôn – giấy xác nhận độc thân của khách hàng
  • Tờ khai lệ phí.

Quy trình dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư

Dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư được Luật sư X thực hiện theo những quy trình sau:

  • Tiếp nhận nhu cầu, thông tin khách hàng: tiếp nhận, nắm bắt những thông tin của khách hàng, giới thiệu dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư.
  • Cung cấp thông tin và ký kết hợp đồng dịch vụ làm sổ hồng
  • Hoàn thiện hồ sơ, Luật sư X sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ
  • Nhận và trả kết quả hồ sơ đến khách hàng.

Thủ tục làm hồ sơ cấp sổ hồng nhà chung cư

Để làm hồ sơ cấp sổ hồng nhà chung cư cần những thủ tục sau đây:

  • Nộp hồ sơ: Chủ đầu tư hoặc người mua nhà nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (bộ phận một cửa).
  • Tiếp nhận hồ sơ: Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
  • Giải quyết yêu cầu: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau
    • Kiểm tra giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận vào đơn đăng ký
    • Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có)
    • Cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính (nếu có)
    • Chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận
    • Yêu cầu chủ đầu tư dự án nộp Giấy chứng nhận quyền đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
  • Trao trả kết quả: Thời gian giải quyết do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Phí làm sổ hồng nhà chung cư

Làm sổ hồng nhà chung cư người dân cần đóng những loại phí như lệ phí trước bạ và lệ phí làm bìa sổ, cụ thể như sau:

  • Lệ phí trước bạ: Căn cứ Điều 5 và khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ phải nộp khi được cấp Sổ hồng chung cư và xác định theo công thức Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 0,5%
    • Trong đó: giá tính lệ phí trước trước bạ nhà chung cư mới được xác định: giá tính lệ phí trước bạ = Diện tích căn hộ (m2) x Giá 01 mét vuông.
  • Lệ phí làm bìa sổ ( lệ phí cấp giấy chứng nhận): Lệ phí cấp Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC). Và việc cấp Giấy chứng nhận sẽ do Hội đồng nhân dân các tỉnh thành quyết định nên mức thu có thể không giống nhau. (Trên thực tế các tỉnh thành đều thu từ 100.000 đồng trở xuống; chỉ có một số tỉnh thu 120.000 đồng.)

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến sổ hồng nhà chung cư, cũng như dịch vụ làm sổ hồng nhà chung cư mà Luật sư X cung cấp. Nếu bạn đọc có thắc mắc quan tâm, hay có nhu cầu giải quyết các vấn đề khác như Mức bồi thường thu hồi đất,… vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua số hotline: 0833102102 để nhận được sự tư vấn và giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất đến từ các chuyên viên tư vấn pháp lý cũng như các Luật sư dày dặn kinh nghiệp của chúng tôi.

Mời bạn đọc xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Sổ hồng chung cư có giá trị bao lâu?

Sổ hồng thường ghi thời hạn là 50 năm (phụ thuộc theo dự án chung cư) nhưng pháp luật không ấn định Sổ hồng có giá trị bao nhiêu lâu. Giá trị của Sổ hồng phụ thuộc vào thời hạn sử dụng chung cư.
Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 quy định thời hạn sử dụng chung cư như sau:”Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở.”
Và giá trị pháp lý của Sổ hồng phụ thuộc vào thời hạn sử dụng nhà ở. Pháp luật không ấn định thời hạn là 50 năm nhưng thông thường sẽ ghi 50 năm; khi hết 50 năm thì vẫn được tiếp tục sử dụng chung cư nếu nhà chung cư bảo đảm chất lượng.

Có được rao bán chung cư chưa có sổ hồng không?

Khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch phải có đủ điều kiện sau đây:
– Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này
– Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.
Có nghĩa là phải có Sổ hồng mới được bán chung cư.Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được bán chung cư theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư (bản chất là thế chỗ trong hợp đồng) và nội dung này quy định tại khoản 2 Điều 123 Luật Nhà ở 2014 như sau: “Trường hợp bên mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư nếu thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó và có nhu cầu thì được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở; bên nhận chuyển nhượng hợp đồng có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư.”
Như vậy, chỉ được bán chung cư theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư với điều kiện chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ hồng.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm