Điều kiện làm việc không được đảm bảo, nghỉ việc thế nào?

bởi Hoàng Hà

Để công việc được thực hiện hiệu quả, điều kiện làm việc là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều kiện làm việc cũng được bảo đảm. Liệu có thể xin nghỉ việc trong trường hợp này được không?

LSX xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

Nội dung tư vấn

Làm công việc độc hại, bắt buộc phải có trang thiết bị bảo hiểm. Hoặc bạn được công ty hứa hẹn sẽ có phòng làm việc riêng, trang thiết bị riêng,… và trong hợp đồng đã ghi rõ điều đó. Nhưng khi thực hiện công việc vì lí do nào đó mà công ty bất ngờ “cắt” hoặc không đảm bảo đủ điều kiện như trước. Lúc này bạn hoàn toàn có thể nghỉ việc, miễn là bạn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ khi nghỉ việc phải báo trước.

1. Nghĩa vụ phải báo trước khi muốn nghỉ việc

Nếu hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì bạn sẽ phải báo trước ít nhất 3 ngày làm việc (không tính thứ 7 hay chủ nhật) cho công ty hay chủ lao động (điều 37 bộ luật lao động 2012)

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

Còn nếu hợp đồng của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn, thì bạn sẽ có nghĩa vụ phải phải báo trước ít nhất 45 ngày cho chủ lao động (theo khoản 3 điều 37 bộ luật lao động):

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

2. Nghỉ việc không báo trước sẽ bị xử phạt

Bạn nghỉ việc có nghĩa là công ty sẽ thiếu đi một nhân sự và công ty sẽ phải có thời gian để bù đắp vào chỗ trống đó. Vì vậy bạn bắt buộc phải báo trước khi nghỉ việc. Nếu bạn không báo trước hoặc báo trước không đúng thời hạn thì sẽ gây ra thiệt hại cho công ty và bạn sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật

Bạn có thể sẽ bị phạt theo 4 hình thức:

  • Không được trả trợ cấp thôi việc
  • Phải bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
  • Cứ mỗi ngày không báo trước thì bạn sẽ phải bồi thường 1 ngày lương theo hợp đồng lao động cho công ty.
  • Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty (nếu có)

Tùy theo từng trường hợp mà số tiền phải bồi thường sẽ có sự khác biệt. Nhưng với người lao động bình thường thì khoản tiền bị mất không phải nhỏ. Vì vậy hãy ghi nhớ và đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật nhé.

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ hôn nhân và gia đình tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm