Điều kiện nhận hỗ trợ với người nghỉ việc không lương do dịch Covid?

bởi VinhAn
Điều kiện nhận hỗ trợ với người nghỉ việc không lương do dịch Covid?

Diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 đã khiến cho nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Kéo theo đó là tình hình kinh tế khó khăn làm cho nhiều người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương. Trước những khó khăn đó, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho nhóm đối tượng này. Tuy nhiên xung quanh vấn đề này, người lao động vẫn còn những thắc mắc về điều kiện nhận hỗ trợ nghỉ việc không lương; cụ thể bạn Đỗ Thị Phương T có câu hỏi như sau:

“Chào Luật sư X, tôi là T hiện đang làm việc và công tác tại Hà Nội. Trong thời gian dịch bệnh này, tôi muốn hỏi rằng; Điều kiện nhận hỗ trợ với người nghỉ việc không lương do dịch Covid với người lao động phải nghỉ việc không lương như tôi là như thế nào? Mong Luật sư giải đáp, tôi cảm ơn Luật sư.”

Căn cứ pháp lý

Nghị quyết 68/NQ-CP
Quyết định 23/2021/QĐ-TTg 

Đối tượng người lao động nào được phép nhận hỗ trợ nghỉ việc không lương do covid?

Theo khoản 4 mục II Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ; và điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định:

Người lao động làm việc tại:

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên. Cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ.

Điều kiện nhận hỗ trợ nghỉ việc không lương do covid

Cũng tại điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg có quy định thêm về điều kiện nhận hỗ trợ.

Nhóm đối tượng lao động trên được nhận hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

– Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên; tính từ ngày 1/5/2021 đến hết 31/12/2021; và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

– Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; nghỉ việc không hưởng lương.

Mức hỗ trợ và phương thức chi trả hỗ trợ nghỉ việc không lương do covid

Theo điều 14 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg:

Người lao động sẽ được chi trả một lần; mức hỗ trợ là 1.855.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng (30 ngày); 3.710.000 đồng/người đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ một tháng (30 ngày) trở lên.

Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ; hoặc con nuôi; hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ nghỉ việc không lương do covid

Theo điều 15 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ bao gồm:

1. Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

2. Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

3. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em; giấy chứng nhận nuôi con nuôi; quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền với đối tượng chăm sóc thay thế trẻ em.

Trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ nghỉ việc không lương do covid

Theo điều 16 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về trình tự, thủ tục thực hiện có quy định tại các khoản sau:

Khoản 1

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Khoản 2

Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 15 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đến hết 31/01/2022.

Khoản 3

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Khoản 4

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Nếu không duyệt, UBND tỉnh phải giải thích bằng văn bản.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Trẻ em chơi ở hành lang chung cư có vi phạm quy định giãn cách không?
Cách ly tại nhà do Covid-19 có được hưởng lương không?
Đăng tin giả liên quan tới dịch bệnh covid-19 sẽ bị xử lý như thế nào ?

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về “Điều kiện nhận hỗ trợ với người nghỉ việc không lương do dịch Covid?. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề này xin vui lòng liên hệ: 0833102102

Câu hỏi thường gặp

Có phải người lao động nào cách ly tại nhà cũng được hưởng lương không?

Câu trả lời là không. Trường hợp người lao động thực hiện cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì mới được hưởng lương theo đúng quy định.

Mức lương tối thiểu theo vùng là bao nhiêu?

Mức lương tối thiểu được quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP như sau:
Vùng I: 4.420.000 đồng/tháng.
Vùng II: 3.920.000 đồng/tháng.
Vùng III: 3.430.000 đồng/tháng.
Vùng IV: 3.070.000 đồng/tháng.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm