Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?

bởi TranQuynhTrang
Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?

Xin chào Luật sư. Do thay đổi cơ cấu và mặt hàng kinh doanh của công ty nên công ty tôi có thực hiện thủ tục thay đổi tên công ty thời gian vừa qua. Tôi có thắc mắc rằng khi đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không? Hay khi thực hiện đổi tên công ty sẽ cần làm những thủ tục nào khác liên quan đến con dấu, thông tin ngân hàng và mã bảo hiểm xã hội của công ty hay không? Mong được luật sư tư vấn giải đáp, tôi xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư X. Tại nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc nêu trên cho bạn. Hi vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Quy định pháp luật về hoá đơn như thế nào?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật (theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Khi lập hóa đơn phải có các nội dung sau:

– Tên loại hóa đơn;

– Ký hiệu mẫu số hóa đơn và ký hiệu hóa đơn;

– Tên liên hóa đơn;

– Số thứ tự hóa đơn;

– Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;

– Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;

– Tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính; số lượng; đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền ghi bằng số và bằng chữ;

– Người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn;

– Tên tổ chức nhận in hóa đơn.

Lưu ý: Một số trường hợp ngoại lệ không cần đầy đủ các nội dung trên.

Phân loại hoá đơn hiện nay như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC) hóa đơn bao gồm các loại sau:

1. Hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:

– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;

– Hoạt động vận tải quốc tế;

– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.

2. Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng được dùng cho các đối tượng sau:

– Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.

– Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

Ví dụ: Doanh nghiệp A là doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa và bán hàng hóa ra nước ngoài (ngoài lãnh thổ Việt Nam) thì sử dụng hóa đơn bán hàng, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

3. Hóa đơn khác gồm: Tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…

4. Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?

Đối với vấn đề có phải in lại hóa đơn khi đổi tên công ty hay không thì theo quy định sẽ được chia làm 2 trường hợp như sau:

 – Trường hợp 1: Thay đổi tên công ty nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế:

Khi tên công ty hoặc địa chỉ công ty thay đổi nhưng mã số thuế và cơ quan thuế vẫn giữ nguyên, công ty muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in sẵn địa chỉ, tên công ty thì tiến hành các bước sau:

+ Đóng dấu tên công ty mới, tên địa chỉ mới vào bên cạnh mục tên, địa chỉ đã in sẵn trên hóa đơn

+ Tiến hành thông báo về việcđiều chỉnh thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Sau đó, công ty có thể sử dụng ngay hóa đơn đã in trước khi thay đổi tên và địa chỉ.

Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?
Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?

– Trường hợp 2: Thay đổi tên và địa chỉ công ty làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

Vậy trường hợp này công ty có 2 lựa chọn:

Lựa chọn 1: Công ty muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in

Lúc này, công ty cần làm những đầu việc sau:

– Gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng đến cơ quan thuế nơi quản lý trước.

– Đóng dấu địa chỉ mới và tên công ty mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn.

– Thực hiện gửi Bảng kê hóa đơn chưa sử dụng theo mẫu

– Gửi Thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý mới. Sau đó, công ty có thể tiếp tục sử dụng ngay hóa đơn rồi.

Lựa chọn 2: Công ty không có nguyện vọng sử dụng hóa đơn đã in:

– Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn hay không? Nếu trường hợp công ty không muốn sử dụng hóa đơn cũ, công ty phải hủy các số hóa đơn giá trị gia tăng chưa sử dụng và gửi thông báo kết quả đã hủy hóa đơn với cơ quan thuế quản lý cũ. Đồng thời, phải thông báo phát hành hóa đơn mới với cơ quan thuế quản lý mới.

Các thủ tục cần thực hiện sau khi đổi tên công ty

Có kết quả thay đổi tên công ty do Phòng đăng ký kinh doanh thông báo không có nghĩa tất cả các thủ tục đã hoàn tất. Công ty còn phải thực hiện các thủ tục sau khi thay đổi tên công ty, bao gồm:

Thay đổi con dấu công ty

Dấu doanh nghiệp có thể được thay đổi. Việc thay đổi tên doanh nghiệp là một trong những trường hợp doanh nghiệp cần phải thay đổi mẫu dấu.

Mặc dù hiện nay doanh nghiệp được tự quản lý về mẫu dấu và không cần thông báo với cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, để đồng nhất về mặt hồ sơ, tài liệu và tạo niềm tin cho các đối tác, khách hàng, doanh nghiệp cần thay đổi mẫu dấu theo tên doanh nghiệp mới.

Thay đổi thông tin ngân hàng, bảo hiểm xã hội

* Tài khoản ngân hàng

Kể từ ngày 01/05/2021, thông tin về tài khoản ngân hàng không còn là thông tin đăng ký thuế nữa. Vì vậy, sau khi thành lập, doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng không cần phải thông báo với bất kỳ cơ quan nào.

Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng là thông tin quan trọng của mỗi doanh nghiệp liên quan đến các hoạt động giao dịch. Vì vậy, để thông tin của doanh nghiệp được đồng nhất, sau khi thay đổi tên, doanh nghiệp phải thay đổi thông tin về ngân hàng.

* Bảo hiểm xã hội

Khi có bất cứ thay đổi nào, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khi đó, theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, doanh nghiệp lập Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS) kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên mới nộp tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đã tham gia.

Lưu ý: Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua dịch vụ I-VAN để thực hiện thủ tục này.

Thay đổi thông tin tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp

* Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

Doanh nghiệp có thể thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khi đổi tên, căn cứ vào điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT

Nhãn hiệu

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, khi thay đổi tên, công ty đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mang tên mới. Tên cũ của công ty sau khi đã được sửa đổi có thể được một trong số các công ty khác đăng ký sử dụng.

Việc tên cũ được công ty khác sử dụng có thể gây nhầm lẫn về chủ sở hữu của nhãn hiệu. Mặt khác, các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nhãn hiệu của công ty cũng không được thống nhất.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Khuyến nghị

Đội ngũ luật sư, luật gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử Luật sư X với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Đổi tên công ty có phải in lại hóa đơn không?” đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư X luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý, quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan như tư vấn pháp lý về giải quyết tranh chấp đất đai, vui lòng liên hệ đến hotline 0833102102. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng, làm các dịch vụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.

Câu hỏi thường gặp:

Tên mới của công ty cần đáp ứng điều kiện gì?

Tên mới của công ty không được trùng hay gây ra sự nhầm lẫn so với tên của công ty khác mà đã được đăng ký tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp ở trong phạm vi của toàn quốc, ngoại trừ các công ty đã bị giải thể hay công ty đã có bản quyết định của Tòa án có hiệu lực trong việc tuyên bố công ty đã bị phá sản.
Tên công ty khi viết bằng ngôn ngữ nước ngoài thì sẽ không được phép trùng so với tên được viết bằng ngôn ngữ nước ngoài của công ty đã được đăng ký trước đó. Đối với tên viết tắt của công ty sẽ không được phép trùng so với tên viết tắt của công ty mà đã được đăng ký trước đó. Về việc thực hiện chống sự trùng tên ở Khoản này được áp dụng trong phạm vi của toàn quốc, ngoại trừ các công ty đã bị giải thể hay công ty đã có quyết định của Tòa án có hiệu lực trong việc tuyên bố công ty đã bị phá sản.

Trường hợp nào tên công ty bị coi là gây nhầm lẫn với tên công ty khác?

Các trường hợp được coi là tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký bao gồm:
– Tên tiếng Việt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký được đọc giống tên doanh nghiệp đã đăng ký;
– Tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký;
– Tên bằng tiếng nước ngoài trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký;….

Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên công ty gồm những gì?

Chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp và nộp hồ sơ. Thành phần hồ sơ thay đổi tên Doanh nghiệp bao gồm:
a) Thông báo thay đổi
b) Biên bản họp (đối với công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên)
c) Quyết định thay đổi tên công ty.
d) Giấy giới thiệu, giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ.
c) Giấy đề nghị công bố thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm